Giá lợn hơi giảm kỷ lục khiến tình hình kinh doanh của Dabaco liên tục gặp khó khăn, doanh nghiệp ghi nhận mức lỗ hơn 33 tỉ trong quý 2/2017.

Dabaco lỗ 33 tỉ vì giá thịt lợn giảm kỷ lục

tuyetnhung | 24/07/2017, 15:07

Giá lợn hơi giảm kỷ lục khiến tình hình kinh doanh của Dabaco liên tục gặp khó khăn, doanh nghiệp ghi nhận mức lỗ hơn 33 tỉ trong quý 2/2017.

Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã CK: DBC) mới đây công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2017 ghi nhận mức lỗ hơn 33 tỉ đồng. Theo đó, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6 vừa qua công ty lỗ tổng cộng hơn 19 tỉ đồng.

Được biết, khoản lỗ 6 tháng đầu năm nay của công ty là do lợi nhuận gộp từ hai bộ phận kinh doanh chính của công ty là con giống và gia công, chế biến thực phẩm đều giảm gần 40%.Trong khi đó, ở quý 2 năm ngoái, công ty làm ăn có lãi hơn 199 tỉ đồng, còn tính chung 6 tháng đầu năm 2016, tổng khoản lãi của công ty là 262 tỉ đồng.

Giải trình mức lỗ khủng này, Dabaco cho biết sự sụt giảm về giá bán thức ăn chăn nuôi và giá bán lợn hơi (thời điểm thấp nhất của lợn hơi là khoảng 19.000 đồng/kg) dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi gia công giảm so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, hoạt động sản xuất con giống như giống lợn, giống gà cũng ảnh hưởng từ khó khăn của ngành chăn nuôi. Do giá bán lợn hơi xuống quá thấp, người chăn nuôi không dám tiếp tục tái đàn đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá bán và sức tiêu thụ con giống của các công ty con.

Năm 2017, lãnh đạo Dabaco đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế giảm 29%, xuống còn 320 tỉ đồng. Ông Nguyễn Như So - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Dabaco nhận định đây là năm khó khăn nhất trong 21 năm hoạt động của công ty.

Dabaco là một tập đoàn hoạt động đa ngành nghề, trong đó, lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Tính đến hết ngày 30.6.2017, công ty có tổng tài sản hơn 6.657 tỉ đồng.

Trước đó, 2 tập đoàn khác là Masan và Hòa Phát cũng cho biết bị ảnh hưởng ở mảng thức ăn chăn nuôi do giá thịt lợn giảm.

Riêng với Hòa Phát, doanh thu thức ăn chăn nuôi trong quý II giảm mạnh vì tỷ trọng thức ăn cho heo chiếm 60 - 70% ở mảng này. Trước tình hình trên, công ty đã hoãn xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi thứ 3 tại Phú Thọ.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dabaco lỗ 33 tỉ vì giá thịt lợn giảm kỷ lục