Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Mậu Tuất 2018, thời điểm này ở “vương quốc quýt hồng” Lai Vung của tỉnh Đồng Tháp cũng đã chín vàng óng ả, thu hút nhiều thương lái đến thu mua để chuẩn bị đưa đi các nơi tiêu thụ.

Đặc sản quýt hồng hút hàng dịp Tết

Huỳnh Lợi | 03/02/2018, 17:54

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Mậu Tuất 2018, thời điểm này ở “vương quốc quýt hồng” Lai Vung của tỉnh Đồng Tháp cũng đã chín vàng óng ả, thu hút nhiều thương lái đến thu mua để chuẩn bị đưa đi các nơi tiêu thụ.

Chiều 3.2, ông Tạ Văn Hội, Bí thư Huyện ủy Lai Vung cho biết: “Nếu như trong tháng trước giá quýt hồng dao động khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg thì nay giá tăng lên 25.000 - 26.000 đồng/kg. Đây là mức giá đảm bảo cho nông dân có lãi khá, tuy nhiên nhiều người dự báo giá quýt hồng sẽ còn có thể tăng thêm vào thời điểm càng gần tết, bởi nhu cầu tiêu thụ cao…”.

Toàn huyện Lai Vung hiện có khoảng 900ha quýt hồng, với sản lượng khoảng 30.000 tấn/năm. Ưu điểm của quýt hồng là màu sắc đẹp, vàng óng, ngon ngọt và chín đúng vào dịp Tết nên được nhiều người ưa chuộng để chưng cúng trong dịp Tết đến xuân về.

Ông Hai Kiệt, ngụ xã Long Hậu, huyện Lai Vung, giới thiệu về điểm vườn quýt hồng rộng 5 công, phục vụ du lịch của gia đình mình trong dịp Tết - Ảnh: Uyên Phương

Thêm một điểm sáng đáng ghi nhận là mô hình du lịch “vườn quýt hồng” đang thu hút rất đông du khách xa gần đến vui chơi, thăm quan, chụp ảnh và thưởng thức quýt hồng ngay tại vườn. Mộttrong những nông dân tiên phong làm “du lịch nông nghiệp” theo dạng này là ông Nguyễn Văn Tường, chủ điểm tham quan vườn quýt Út Tườngở tỉnh lộ 851, xã Tân Thành (huyện Lai Vung).

Ông Tường bộc bạch: “Gia đình có hơn 1ha quýt hồng, mỗi năm thu hoạch khoảng 40-50 tấn trái. Lâu nay, khi quýt tới mùa thu hoạch thì nhà vườn thường bán cho thương láituy nhiên thỉnh thoảng cũng có khách ghé vào vườn tham quan trái chín và muốn được ăn quýt hồng đặc sản tại vườn như lời đồn.

Cứ nhiều lần tiếp xúc với khách lạ như vậy, tôi mới nảy sinh ý định mở điểm du lịch vườn trái cây, vừa để giới thiệu, quảng bá thương hiệu quýt hồng đặc sản đi xa, vừa giảm áp lực tiêu thụ khi vào vụ cao điểm, đồng thời tăng thêm thu nhập cho gia đình…”.

Nhiều du khách rất mê chụp ảnh trong vườn quýt hồng đặc sản - Ảnh: Uyên Phương

Sau khi được chính quyền địa phương ủng hộ thì cuối năm 2015, điểm Út Tường chính thức mở cửa đón khách du lịch xa gần đến tham quan và thưởng thức quýt hồng đặc sản trong dịp Tết Nguyên đán 2016, với giá vé 50.000 đồng/người lớn và 25.000 đồng/trẻ em.

Bà Đồng Thị Lệ Thủy (vợ ông Tường) bộc bạch: “Để tạo nên điểm tham quan hấp dẫn du khách thì gia đình phải quyhoạch lại khu vườn, xây dựng lối đi thông thoáng, sạch sẽ, xây dựng nhà vệ sinh, khu nghỉ ngơi, ăn uống… Ngoài ra, còn đi tập huấn kỹ năng giao tiếp với khách, kỹ năng làm du lịch… ban đầu cũng ngỡ ngàng nhưng dần dần rồi quen”.

Sau khi điểm vườn du lịch Út Tường thu hút nhiều khách thì một số nông dân ở Lai Vung cũng được chính quyền khuyến khích làm du lịch nông nghiệp. Đến nay có 9 điểm vườn quýt hồng mở cửa đón khách du lịch vào dịp gần tết; bình quân mỗi ngày có hàng ngàn khách đến với vườn quýt hồng đặc sản Lai Vung.

Giá quýt hồng tăng khi gần đến Tết 2018 - Ảnh: Uyên Phương

Ông Lưu Văn Tín, Giám đốc HTX Quýt hồng Lai Vung, cho biết ngoài việc canh tác quýt hồng bán trái, thì vài năm nay những nông dân Lai Vung sản xuất quýt hồng kiểng để phục vụ người dân TP.HCM và các nơi có nhu cầu chưng Tết.

“Nhưng năm nay do thời tiết không thuận lợi, cộng với nhuần 2 tháng 6 âm lịch nên việc xử lý cho quýt hồng ra hoa và đậu trái gặp khó khăn. Ngoài ra, tình trạng dịch bệnh vàng lá trên cây quýt hồng tái phát khá mạnh, làm ảnh hưởng khoảng 20-30% diện tích vườn quýt… Từ đó khiến năng suất quýt hồng bị giảm khoảng 30% so với mọi năm”, ông Tín nói.

Hàng trăm chậu quýt hồng kiểng đã bán gần hết- Ảnh: Uyên Phương

Theo ông Tín, cũng do thời tiết không thuận nên số lượng quýt hồng kiểng ở huyện chỉ 800 - 1.000 cây, giá bán từ 2-4 triệu đồng/cây (tùy lớn nhỏ); đến nay cơ bản đã tiêu thụ gần hết…

Uyên Phương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc sản quýt hồng hút hàng dịp Tết