Trong vụ đại án Việt Á, duy nhất ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự. Với quyết định này, VKSND và Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội đã ghi điểm.
Góc bình luận

Đại án Việt Á: Tòa án, Viện kiểm sát ghi điểm

Luật sư Nguyễn Minh Thuận 12/01/2024 20:36

Trong vụ đại án Việt Á, duy nhất ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự. Với quyết định này, VKSND và Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội đã ghi điểm.

Chiều 12.1, Hội đồng xét xử TAND TP.Hà Nội đã tuyên án 38 bị cáo trong đại án Việt Á trong sự quan tâm, theo dõi sát sao của dư luận và truyền thông. Trong số 38 bị cáo, ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC tỉnh Bình Dương, là người duy nhất trong "đại án" kit xét nghiệm Việt Á được tòa sơ thẩm quyết định miễn trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Hội đồng xét xử, căn cứ quá trình giải quyết vụ án, tòa án quyết định áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt với ông Danh như nêu trên. Lý do là mặc dù đã có thể nghỉ hưu trước thời hạn nhưng khi được đề nghị, ông Danh vẫn chấp nhận ở lại để sát cánh chống dịch cùng đồng nghiệp trong đại dịch COVID-19.

cdc.png
Ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương - Ảnh: Trần Phan/TN

Là một nhà báo chuyên về pháp đình và là một luật sư, tôi phải nói rằng ông Danh là trường hợp hiếm hoi được tuyên miễn trách nhiệm hình sự trong các vụ đại án.

Đây là một sự kiện thú vị trong đời sống pháp lý hiện tại và được báo chí, truyền thông đưa thành bản tin nổi bật.

Tuy nhiên sẽ là thiếu sót nếu không dành lời khen cho VKSND và TAND TP.Hà Nội vì đã có những quyết định sáng suốt khi đề nghị và tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho ông Danh.

Và tôi cho rằng, đây là một quyết định dũng cảm và nhân văn phù hợp với diễn biến của vụ án cũng như mong muốn của nhiều người dân, để nhân dân có niềm tin cao hơn vào công lý.

Một tình tiết khác rất đặc biệt mà tôi nghĩ là yếu tố khiến VKSND và TAND TP.Hà Nội quyết định miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Giám đốc CDC tỉnh Bình Dương trong vụ án: ông Danh đã từ chối các khoản hoa hồng mà Công ty Việt Á biếu xén với lý do: “Tôi sắp về hưu nên không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng".

Riêng việc chiến thắng bản thân bởi những cám dỗ vật chất cũng cho thấy ông Danh là người có giáo dục nghiêm cẩn, không cần thêm sự giáo dục nào bằng những bản án.

Bác Hồ từng nói: “Xét xử là tốt, nhưng nếu không phải xét xử thì càng tốt hơn”.

Những quyết định trên của VKSND và TAND TP.Hà Nội đúng với câu nói của Bác Hồ. Và cũng với quyết định này, VKSND và TAND TP.Hà Nội đã thực sự ghi điểm.

>> Vụ Việt Á: Mức án cụ thể của 38 bị cáo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án Việt Á: Tòa án, Viện kiểm sát ghi điểm