Chỉ cao bằng ba hộp diêm để đứng, một thiết bị mới của Đại học Texas dự kiến sẽ giám sát các giống muỗi truyền bệnh hiểm nghèo một cách chóng vánh và dễ dàng.

Đại học Texas chế tạo thiết bị phát hiện giống muỗi truyền bệnh

Anh Đủ | 27/09/2018, 12:41

Chỉ cao bằng ba hộp diêm để đứng, một thiết bị mới của Đại học Texas dự kiến sẽ giám sát các giống muỗi truyền bệnh hiểm nghèo một cách chóng vánh và dễ dàng.

Các nhà nghiên cứu tạo ra một công cụ mà người dùng có thể đập nát một con muỗi chết và thêm một hỗn hợp hóa chất vào nó. Sau nửa giờ chờ đợi, hỗn hợp được cho vào một chiếc hộp nhỏ được làm bằng máy in 3D, ở đó có gắn những đèn led màu xanh. Nếu hỗn hợp phát sáng màu xanh lá cây, con muỗi thuộc loài Aedes aegypti có thể mang virus Zika, sốt xuất huyết hoặc sốt vàng da, nhà nghiên cứu Sanchita Bhadra và nhà nghiên cứu giáo dục Tim Riedel cho biết.

Các triệu chứng của Zika – đã ảnh hưởng đến hai người dân ở Texas trong năm nay, bao gồm đau nhức khớp, mắt đỏ, sốt và nổi mẩn ngứa, các quan chức sở Y tế Texas cho hay. Các ca bệnh trong năm nay có liên quan đến du lịch và xảy ra ở hai quận Williamson và Collin, theo lời các quan chức.

Quận Travis có một ca Zika năm ngoái và 18 ca năm 2016, dữ liệu y tế bang cho biết. Trên cả nước, có tám ca Zika được báo cáo vào năm 2015, 315 ca năm 2016 và 55 ca năm 2017.

Tới nay, các nhà nghiên cứu Đại học Texas chỉ có thể giúp xác định muỗi nào thuộc loài Aedes aegypti và liệu một con muỗi có tiếp xúc với Wolbachia, loại khuẩn giúp làm giảm lây lan một số bệnh hay không. Nhưng trong tương lai, các nhà nghiên cứu muốn cho thiết bị có thể xác định liệu một con muỗi có mang những bệnh đặc biệt, như Zika hoặc virus Tây sông Nil, hay không.

Thiết bị, mất hai năm để chế tác, đủ thân thiện để bất kỳ ai cũng sử dụng được, Riedel nói.

“Mục tiêu của chúng tôi là phải luôn luôn tạo ra thiết bị hoạt động trong lĩnh vực mà không có quá hiều bước rắc rối,” Bhadra nói.

Công cụ cũng giúp giám sát các con muỗi nhanh hơn và rẻ hơn, bà nói, nên nó dễ dàng dự đoán một vụ dịch bệnh bùng phát và giúp các nhân viên y tế bắt tay hành động.

“Những gì giám sát được cho phép chúng ta tìm ra những gì đang xảy ra,” Bhadra nói. “Chúng tôi hy vọng rằng hệ thống lĩnh vực của chúng tôi sẽ cho phép giám sát được thực hiện một cách thường xuyên và rộng rãi hơn.”

Muỗi sinh sản nhiều trong những tháng khí hậu ấm áp, người phát ngôn của sở Y tế Chris Van Deusen nói. Chúng thích ở những nơi nước tù đọng, nên người dân cần giải quyết cho thoát nước tốt hơn.

Để ngăn chận muỗi đốt, người dân Texas có thể sử dụng một loại thuốc chống côn trùng có chứa DEET, mặc áo dài và quần dài khi trời nắng và bật máy lạnh và che màn cả cửa đi và cửa sổ ở nhà, nhân viên y tế khuyên.

Trần Bích(mystateman.com)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học Texas chế tạo thiết bị phát hiện giống muỗi truyền bệnh