Tuy hôn nhân đồng giới đã được hợp pháp hóa, nhưng hình thức kết hợp dân sự vẫn được ưa chuộng trong cộng đồng người đồng tính Đài Loan.

Đài Loan: Hơn 1.000 cặp đôi đồng tính đăng ký kết hôn trong tháng đầu tiên

Chí Thiện | 25/06/2019, 06:12

Tuy hôn nhân đồng giới đã được hợp pháp hóa, nhưng hình thức kết hợp dân sự vẫn được ưa chuộng trong cộng đồng người đồng tính Đài Loan.

Theo cơ quan Nội vụ Đài Loan, tính đến ngày 23.6, có 1.173 cặp đôi đồng tính đã đăng ký kết hôn. Trong đó, có 790 cặp đồng tính nữ và 383 cặp đồng tính nam. Đặc biệt, có 28 cặp xuyên quốc gia với một người mang quốc tịch Đài Loan và người còn lại thuộc các quốc gia khác đã thừa nhận hôn nhân đồng giới. Chưa có cặp đôi nào nộp đơn nhận con nuôi.

Đáng tiếc, cơ quan này cũng ghi nhận 2 vụ ly dị. Một trong hai cho biết nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ là do áp lực từ xã hội và người thân trong gia đình.

Theo Focustaiwan, các thành phố có nhiều cặp đôi đồng tính đăng ký nhất là Tân Bắc (242), Đài Bắc (198), Cao Hùng (159), Đài Trung (141) và Đào Viên (123). Trong số 22 thành phố và quận của Đài Loan, chỉ có duy nhất đảo Mã Tổ là chưa có cặp đôi đồng tính nào đăng ký. Các nơi còn lại đều có ít nhất 10 cặp đôi.

Shane Lin vàMarc Yuan là cặp đôi đồng tính đầu tiên đăng ký kết hôn tại Đài Loan cũng như châu Á

Ngày 17.5, chính quyền Đài Loan đã thông qua luật hôn nhân đồng giới. Và nó chính thức có hiệu lực vào ngày 24.5. Theo đó, các cặp đôi đồng tính sau khi ký giấy hôn thú sẽ sở hữu đầy đủ quyền lợi tương tự những cặp đôi dị tính trừ một vài hạn chế. Ví dụ, họ chỉ có thể nhận nuôi con ruột của bạn đời chứ không phải bất kỳ đứa trẻ nào. Chưa hết, người dân Đài Loan chỉ có thể kết hôn đồng giới với người ngoại quốc nếu quốc gia đó cũng thừa nhận hôn nhân đồng giới.

Điều thú vị là ngay cả khi hôn nhân đồng giới đã được thông qua, vẫn có 28 cặp đôi đồng tính đăng ký kết hợp dân sự kể từ ngày 24.5.

Trong 1 tháng qua, cơ quan Nội vụ Đài Loan đã tiếp nhận 9.664 đơn đăng ký kết hôn dị tính tương đương với 321 đơn một ngày. Con số này đối với các cặp đôi đồng tính là 39.

Mai Thảo
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan: Hơn 1.000 cặp đôi đồng tính đăng ký kết hôn trong tháng đầu tiên