Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân sau cơn bão số 3, Vụ Thị trường trong nước đã đưa ra một số giải pháp chủ yếu trong những tháng cuối năm.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu sau bão số 3

Tuyết Nhung 18/09/2024 19:35

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân sau cơn bão số 3, Vụ Thị trường trong nước đã đưa ra một số giải pháp chủ yếu trong những tháng cuối năm.

Ngày 18.9, Vụ Thị trường trong nước đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, khắc phục sau bão và các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2024.

Theo báo cáo từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước thực hiện 8 tháng đầu năm 2024 đạt 18,16 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, bằng 63,7% tổng nguồn tối thiểu Bộ Công Thương phân giao, bằng với 8 tháng đầu năm 2023 (8 tháng đầu năm 2023 đạt 18,17 triệu m3 tấn xăng dầu các loại).

Về tiêu thụ 8 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ khoảng 18 triệu m3/tấn (bình quân tiêu thụ khoảng 2,25 triệu m3/tấn/tháng xăng dầu các loại), tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Tồn kho thời điểm 8 tháng năm 2024: khoảng 1,95 triệu m3/tấn tương đương 8 tháng đầu năm 2023, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2023.

8 tháng đầu năm, số lượng thương nhân thực hiện tổng nguồn là 34 thương nhân, giảm 2 thương nhân so với đầu năm 2024 (1 thương nhân bị thu hồi Giấy xác nhận và 1 thương nhân hết hiệu lực Giấy xác nhận). Có 22/34 thương nhân thực hiện đạt trên 60% kế hoạch thực hiện tổng nguồn tối thiểu phân giao năm 2024, trong đó có 6 thương nhân đạt cao, vượt trên 100%.

Thông tin về tình hình thực hiện nguồn cung xăng dầu 8 tháng đầu năm 2024 và tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phân giao năm 2024, bà Nguyễn Thuý Hiền - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được Bộ Công Thương phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (36 thương nhân) thực hiện tổng cộng là 28.437.856 m3/tấn xăng dầu các loại.

Về sản xuất, theo báo cáo của 2 nhà máy, sản xuất 8 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 11,4 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2023 (8 tháng đầu năm 2024, đạt 11,16 triệu m3 tấn xăng dầu các loại). Đối với nhập khẩu, theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại 8 tháng năm 2024 khoảng 8,256 triệu m3 tấn, giảm 4,3% so với cùng kỳ.

Theo đó, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân sau cơn bão số 3, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết sẽ chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu bám sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu dã được phân giao và kế hoạch đăng ký theo từng quý. Đồng thời, theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố điều tiết, đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu trên từng địa bàn, nhất là khu vực các tỉnh phía Bắc, nơi bị ảnh hưởng bởi bão, lụt, trường hợp cần thiết điều chuyển tổng nguồn tối thiểu từ các thương nhân không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện cho các thương nhân đầu mối khác nhằm đảm bảo cung cầu trên thị trường.

Các thương nhân đầu mối xăng dầu cần chủ động sản xuất, nhập khẩu bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống, thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được phân giao và dự trữ xăng dầu theo quy định. Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên; Rà soát đảm bảo duy trì các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định, tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu.

Bài liên quan
Lập sàn giao dịch xăng dầu: Nhiều câu hỏi cần trả lời
Trước các bất cập của thị trường xăng dầu hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng nên thành lập sàn giao dịch xăng dầu. Tuy vậy, còn hàng loạt câu hỏi cần trả lời cho vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kỷ luật thứ trưởng và hai nguyên thứ trưởng Bộ Tài chính
một giờ trước Sự kiện
Ông Võ Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính cùng hai nguyên thứ trưởng là ông Huỳnh Quang Hải và Đỗ Hoàng Anh Tuấn, vừa bị Thủ tướng kỷ luật vì những vi phạm, khuyết điểm trong quá trình công tác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Thứ trưởng Bộ NN-PTNT lo ngại bão số 4 gây mưa lớn cho miền Trung
    38 phút trước Sự kiện
    Ngày 18.9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung nhằm chỉ đạo công tác triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
  • Kỷ luật thứ trưởng và hai nguyên thứ trưởng Bộ Tài chính
    một giờ trước Sự kiện
    Ông Võ Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính cùng hai nguyên thứ trưởng là ông Huỳnh Quang Hải và Đỗ Hoàng Anh Tuấn, vừa bị Thủ tướng kỷ luật vì những vi phạm, khuyết điểm trong quá trình công tác.
  • Triệt phá đường dây mua bán trái phép chất độc Xyanua tại TP.HCM
    2 giờ trước Theo dòng thời sự
    Ngày 18.9, Công an TP.HCM cho biết Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Ngô Thị Như Huệ (SN 1985, ngụ quận 1), Nguyễn Đức Thành Huy (SN 1989, ngụ tỉnh Bình Định) về tội “Mua bán trái phép chất độc” quy định tại Điều 311 Bộ luật Hình sự.
  • Bến Tre: Khẩn trương khắc phục đoạn đê bị sạt lở lần 2
    3 giờ trước Bảo vệ môi trường
    Chính quyền và người dân địa phương đã gia cố tạm thời đoạn đê ở tổ 16, ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) bị sạt lở gây tràn nước vào đêm 16.9.
  • Mệnh lệnh từ tâm
    4 giờ trước Nhịp cầu kết nối
    Cùng cả nước hướng về các địa phương bị thảm họa thiên tai, cùng hàng triệu triệu tấm lòng, trái tim nhân ái chia sẻ với những nỗi đau thương, mất mát của hàng ngàn hộ gia đình ở các tỉnh khu vực phía bắc bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang đã khẩn trương thực hiện chuyến hàng xuyên Việt đến với những nơi từng là tâm bão.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo nguồn cung xăng dầu sau bão số 3