Dù đã nhập hơn 2.000 tấn mận, đào Trung Quốc từ đầu năm đến nay, nhưng đi khắp nơi trên đất Hà Nội từ chợ lớn đến chợ bé, các tiểu thương vẫn nhiệt tình rao bán với cái “mác đặc sản” Sa Pa, Lào Cai. Còn người dân Việt ‘ăn quả đắng’ với mận, đào Trung Quốc mà không hề hay biết.

Dân Việt ăn quả đắng với mận, đào Trung Quốc gắn mác Sapa

Một Thế Giới | 24/08/2015, 07:00

Dù đã nhập hơn 2.000 tấn mận, đào Trung Quốc từ đầu năm đến nay, nhưng đi khắp nơi trên đất Hà Nội từ chợ lớn đến chợ bé, các tiểu thương vẫn nhiệt tình rao bán với cái “mác đặc sản” Sa Pa, Lào Cai. Còn người dân Việt ‘ăn quả đắng’ với mận, đào Trung Quốc mà không hề hay biết.

Mận đào Trung Quốc tràn ngập từ chợ lớn đến chợ bé

Những ngày gần đây, người tiêu dùng tại Hà Nội có thể dễ dàng mua mận, đào trên khắp các tuyến phố, được các tiểu thương rao bán với cái tên mận, đào Sa Pa, Lào Cai xịn 100%.
Theo đó, giá cả loại mận, đào này dao động từ 30-40.000/kg tùy từng khu vực khác nhau.

Dan-Viet-an-qua-dang-voi-man-dao-gan-mac-Sa-Pa-Lao-Cai-hinh-anh-1
Một khối lượng lớn Mận được bày bán ở khu Chợ Xanh 
Dan-Viet-an-qua-dang-voi-man-dao-gan-mac-Sa-Pa-Lao-Cai-hinh-anh-2
Bên cạnh những mẹt mận là những mẹt đào 
Với mức giá như vậy, nhiều khách hàng thắc mắc là quá đắt thì được bà chủ một cửa hàng hoa quả ở khu vực Chợ Xanh cho biết: “Đây là mận Sa Pa chính hãng 100%, không phải mận Tàu đâu mà có giá rẻ được. Các loại phí chuyển về đã đắt rồi nên việc rao bán với mức giá này là điều bình thường”.
Dan-Viet-an-qua-dang-voi-man-dao-gan-mac-Sa-Pa-Lao-Cai-hinh-anh-3
Chủ cửa hàng gọi loại mận to, thâm đen, bọng nước này là loại đặc sản cực kỳ đặc biệt
ở Sa Pa, Lào Cai 
Với cách thức tương tự, một người bán hoa quả khác trên đường Nguyễn Xiển cũng quảng cáo mận, đào "made in Sa Pa" của mình. “Yên tâm đi, mận, đào của cô là đặc sản Sa Pa thật. Cô có người nhà ở ngay trên đó, cứ hết cô lại đi lấy”, bà chủ quảng cáo.
Dan-Viet-an-qua-dang-voi-man-dao-gan-mac-Sa-Pa-Lao-Cai-hinh-anh-4
Đây là một loại mận khác, lượng tiêu thụ của loại này gần ngang ngửa loại tím đen
Loại này cũng có giá lên tới 35.000 đồng/kg 
Nhận định về chất lượng đào, mận hiện đang được bày bán khắp Hà Nội, bà Dung – một người dân gần khu vực Nguyễn Xiển, cho rằng: “Người ta nói là mận, đào Sa Pa thì biết thế chứ người tiêu dùng như mình thì biết đâu mà lần. Được cái họ nói rất thuyết phục khiến ai cũng tin đây là đặc sản Sa Pa thật nên tôi vẫn thường mua về ăn”.
Dan-Viet-an-qua-dang-voi-man-dao-Trung-Quoc-gan-mac-Sa-Pa-hinh-anh-9
Một chiếc xe chở đào trên đường Nguyễn Chánh không ngần ngại ghi rõ
tấm biển thu hút người mua: "Đây chính hiệu đào Sa Pa giòn ngọt"
Chỉ ‘gắn mác’ Lào Cai !
Trong khi những người bán rong ngoài đường hoặc các cửa hàng bán nhỏ lẻ khẳng định đây là mận, đào Sa Pa 100% thì nhiều tiểu thương ở chợ Dịch Vọng lại cho biết, mận, đào hiện nay không phải là sản phẩm Sa Pa, Lào Cai thật, những người bán hàng chỉ nói thế để thu hút khách hàng.
Theo đó, những tiểu thương này cho biết, mùa đào ở Lào Cai đã được thu hoạch từ tháng 5 và giữa tháng 6 đã hết vụ. Loại mận tím đen, quả nhỏ, ăn có vị ngọt đã hết mùa từ lâu. Còn các loại mận, đào hiện nay được bày bán ở thị trường không có nguồn gốc từ Lào Cai, Yên Bái.
Bên cạnh đó, trao đổi báo chí, ông Phạm Văn Lái, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái cũng khẳng định hiện tỉnh không còn loại mận tím này nữa. Tất cả các loại mận trồng ở Yên Bái đã hết mùa từ cuối tháng 7.

Theo ông Lái, có thể loại mận nhỏ màu tím trên là mận Trung Quốc, được người bán hàng đánh tráo là mận Yên Bái để người dân tin tưởng mua nhiều hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch vùng VII (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT), cho biết, tính đến hết 31.7.2015, số lượng đào nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam là 1.492 tấn, giảm 478 tấn so với cùng kỳ năm ngoái; mận Trung Quốc là 443 tấn, giảm 103 tấn.

Dan-Viet-an-qua-dang-voi-man-dao-gan-mac-Sa-Pa-Lao-Cai-hinh-anh-7
Các quầy hàng bán hoa quả không thế thiếu "mận, đào" 
Về việc phân biệt mận, đào Trung Quốc với mận đào Lào Cai, Yên Bái, một số tiểu thương cho biết, đào Trung Quốc thì quả to, mịn màng, trông bắt mắt nhưng ăn vào sẽ bị xốp và có vị nhạt. Còn đào Sa Pa thì quả nhỏ, thơm, giòn, ngọt. Đối với mận, mận Lào Cai nhỏ, màu tím đen, ăn giòn và có vị ngọt. Mận đen Trung Quốc quả to hơn, ăn không ngọt như mận Lào Cai.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Việt ăn quả đắng với mận, đào Trung Quốc gắn mác Sapa