Cố danh ca Lệ Thu là một trong những nghệ sĩ đặc biệt. Bà nổi danh với những tuyệt khúc buồn và cuộc đời cũng lắm truân chuyên.

Danh ca Lệ Thu: Nghệ danh định mệnh, cuộc đời dang dở

Theo Lao Động | 18/01/2021, 14:07

Cố danh ca Lệ Thu là một trong những nghệ sĩ đặc biệt. Bà nổi danh với những tuyệt khúc buồn và cuộc đời cũng lắm truân chuyên.

Không "đóng đinh" tên tuổi ở một nhạc sĩ nhất định

Vào những năm thập niên 60, Lệ Thu là nghệ sĩ được giới yêu nhạc mến mộ bởi giọng hát giàu cảm xúc và mang nét u buồn của bà.

Qua những sáng tác của Phạm Duy, Trường Sa, Cung Tiến, Ngô Thụy Miên, Vũ Đức Sao Biển… danh ca Lệ Thu đưa khán giả chìm đắm trong một không gian âm nhạc khắc khoải.

Có thể nói, trong suốt sự nghiệp ca hát, Lệ Thu là một trong những danh ca đặc biệt. Cái đặc biệt của bà là không "đóng đinh" tên tuổi của mình trong sáng tác của một nhạc sĩ nhất định. Ở các ca khúc của bất kì ai, bà đều thể hiện rất thành công.

Một điều thú vị là những sáng tác được bà thể hiện đều mang giai điệu u buồn, nói về tình yêu không trọn vẹn. Có thể nói, bà được sinh ra để hát nhạc buồn với những tuyệt phẩm như: "Xin còn gọi tên nhau", "Hương xưa", "Dang dở"...

Thậm chí, chính nhạc sĩ Phạm Duy cũng từng sáng tác một bài hát buồn để nói về giọng hát, cuộc đời của bà.

danhcalethu2.jpg
Danh ca Lệ Thu dù thành công trong âm nhạc nhưng hôn nhân tình cảm lại lắm truân chuyên

Lệ Thu - nghệ danh đầy định mệnh

Ngay từ lúc còn trẻ, danh ca Lệ Thu không được gia đình ủng hộ theo nghề ca hát. Vì thế, bà phải giấu gia đình của mình theo đuổi đam mê này. Trong một lần trình diễn, khi được một ông bầu hỏi sẽ giới thiệu bà là gì? Nữ danh ca không ngần ngại nói "Lệ Thu" dù bà tên thật là Bùi Thị Oanh.

Được biết, hai chữ "Lệ Thu" mang ý nghĩa là "nước mắt mùa thu". Và cũng chính nghệ danh này đã gắn liền với bà như một định mệnh. Đó là việc bà được giới mộ điệu yêu thích qua không ít bài hát liên quan đến mùa thu. Trong đó, phải kể đến "Nước mắt mùa thu", "Thu hát cho người", "Mùa thu chết"...

Hôn nhân lận đận

Lệ Thu là một nghệ sĩ lận đận về tình duyên. Dù rất thành công ở âm nhạc nhưng hôn nhân của bà không mấy suôn sẻ. Bà từng 3 lần đổ vỡ hạnh phúc.

Bà kết hôn lần đầu với một người đi học từ Pháp về. Sau hai tháng, hôn nhân của Lệ Thu và người chồng này tan vỡ vì không hiểu nhau.

Năm 1963, bà kết hôn lần 2 với một Việt kiều. Sau khi kết hôn, bà mới phát hiện chồng mình nói dối vì đã có vợ con. Chung sống được 7 năm và có 2 con gái, bà quyết định ly hôn ông xã đào hoa.

Lần thứ ba, Lệ Thu lên xe hoa với một nhà báo và có thêm một con gái. Cuộc hôn nhân này kéo dài được 10 năm thì chấm dứt vì người chồng này có người phụ nữ khác.

Có thể nói, nghệ danh "Lệ Thu" và bài hát "Dang dở" như vận vào cuộc đời bà - một cuộc đời nhiều truân chuyên và đầy thăng trầm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Danh ca Lệ Thu: Nghệ danh định mệnh, cuộc đời dang dở