“Cuộc  đời tôi có nhiều điểm xoay, nhưng điểm xoay lớn nhất trong sự nghiệp có lẽ là tôi đã quyết định đúng trong những thời điểm khó khăn  nhất” – ông chủ hệ thống EverRich Nguyễn Văn Đạt, nhìn nhận. Hôm nay, bất động sản đóng băng, Đạt đang chuyển hướng sang kinh doanh vận tải biển.

Đánh golf với đại gia

Một Thế Giới | 29/10/2013, 10:37

“Cuộc  đời tôi có nhiều điểm xoay, nhưng điểm xoay lớn nhất trong sự nghiệp có lẽ là tôi đã quyết định đúng trong những thời điểm khó khăn  nhất” – ông chủ hệ thống EverRich Nguyễn Văn Đạt, nhìn nhận. Hôm nay, bất động sản đóng băng, Đạt đang chuyển hướng sang kinh doanh vận tải biển.

           

034_041_keeping_up_with_loc_2_285-3

Tôi hay gặp Lộc – tên gọi thân mật của Đạt, ở quán cà phê cạnh nhà anh trên đường Nguyễn Cảnh Chân, Q.1, TP.HCM.  Anh  có thói quen khi rảnh hay ngồi uống nước, vừa tán gẫu vừa bàn chuyện làm ăn với bạn bè.

“Tôi rất thích bàn chuyện  làm ăn, đặc  biệt  với những người bạn, những người có trình độ.  Đó là những người có thể  chia sẻ cùng tôi và có đủ tầm phản biện nhiều vấn  đề để giúp  tôi có những quyết sách đúng đắn” – anh Lộc bộc bạch. “Tôi nghĩ  mình  luôn cần phải học  hỏi, ngay cả từ bạn  bè, đồng nghiệp và dám thay đổi một khi  thấy cần thiết”.

Hôm nay chủ nhật nên anh cùng cả gia đình và vài người bạn ngồi quây quần trong Rose Garden của khách sạn Rex.  Gọi là “cả gia đình” cho “sang” chứ thực  ra ít khi  nào qui tụ đủ vì cậu con trai đang  đi học xa. Bạn bè ai cũng biết, Lộc là người “có tài” về đường con  cái. Sinh  năm 1970, nhưng con trai lớn của anh đã sắp tốt nghiệp  đại học ở Mỹ. Giống  cha,  rất mê thể thao. Lần nào về Việt  Nam cũng xách vợt ra sân giao  lưu với các bạn bè của cha.

Chiếc Lexus 570 rời khách sạn Rex, chở theo ông chủ chuỗi EverRich và vài người bạn đến sân golf Quận 9. Phòng thay  quần áo ở đây có tủ riêng cho từng hội viên. Tôi liếc thấy có tên Phạm Phú Ngọc Trai đính trêm một cửa tủ. Với môn  golf,  người  Hà Nội hay “nhà quê hóa” môn chơi quý tộc này bằng cụm  từ “đi cuốc đất”.  Còn  nếu  bảo “ông  ấy đi múa quạt rồi” thì phải hiểu  vừa có vị quan chức  nào đó nghỉ  hưu, giờ thì cứ sáng  sáng  ra hồ Hoàn Kiếm tập dưỡng sinh nên mới gọi là “múa quạt”.

Vạn sự khởi  đầu nan

Bốn chiếc xe điện đưa cả nhóm cùng caddy ra điểm tập kết đánh lỗ đầu  tiên.  Vào trận,  cú driver của Lộc đưa trái banh golf bay chút nữa thì vào rặng  cây. Để sửa sai cho cú driver đó, anh phải tốn tổng  cộng  7 gậy cho  một lỗ golf par 5. Khởi đầu bằng double bogey thì chẳng ai muốn. Nhưng  tất  cả chỉ mới  là bắt đầu.

“Đâu phải ai cũng  khởi  đầu  đều  suôn  sẻ,” Lộc nói. “Khi chập chững  bước  vào kinh doanh, tôi đã phải  làm đủ thứ nghề,  từ bán thuốc lá rồi  chuyển qua xe ô tô,  kinh doanh hàng  điện  tử, có lúc tôi làm cả nhà máy nước đá trước khi chuyển hẳn qua kinh doanh bất động  sản vào năm  2004”.

Lộc kinh doanh từ lúc còn ở tuổi “teen”. Vốn liếng lớn nhất có được khi đó là thừa kế một gia đình làm ăn có tiếng ở Quảng Ngãi. “Cha mẹ  tôi kinh doanh rất nhiều thứ, từ vận tải hàng  hóa cho đến hàng tạp hóa và có khi cả mua bán hành  tỏi” – Lộc nói.

Nhưng cái vốn thực sự Lộc có được do chính anh gầy dựng nên. Đó là hai chữ: uy tín. “Lúc đó tôi còn nhỏ lắm, mới 20 tuổi, mà làm được đại lý cho Nhà máy Thuốc  lá Sài Gòn đâu phải dễ. Nhưng chỉ một  vài lần làm ăn, tôi được  các chú bên nhà máy khen. Tôi nhớ chú Tư Nghị, khi đó là Tổng giám đốc, nhận  xét: thằng  này nhỏ nhưng có uy tín và lo làm ăn. Đến giờ, tôi vẫn nhớ ơn chú Nghị và anh Cư – lúc  đó là Phó phòng  kinh doanh, đã giúp  tôi có những bước đi vững vào đời”.

Xoay chuyển tình thế

Cú driver hỏng  đã đẩy anh đứng chót trong nhóm chơi  4 người. Sang  lỗ thứ  hai, anh bắt đầu vươn lên  và đến lỗ thứ  tư, thứ năm, tôi thấy cậu caddy của anh lẩm nhẩm  tính “đã có lời”.

Tôi biết Lộc từ quãng chục năm nay trong một lần cầm vợt ra sân Điện lực, Q.5, đánh tennis. Đối với Lộc, việc bước ra sân thì đánh hay, đánh  dở không bao  giờ là câu chuyện  bởi anh luôn biết cách “cáp” sao cho đối thủ hài lòng, song mình lại có lợi. Dân  độ có câu “đánh hay  không  bằng cáp hay”. Nếu kèo nắm đến 6 phần thắng Lộc vẫn không đánh.

“Tôi  là dân kinh doanh nên  nếu tỉ lệ rủi ro quá  lớn tôi sẽ không làm” – anh nhìn  nhận, đoạn vào thế  đánh tiếp  một cú fairway. Trái golf  bay lên cao rồi rơi xuống gần ao nước, phía  trước là cụm 6 cây dừa. Để đưa trái golf được  gần green có hai  chọn lựa: hoặc là đánh vòng ra ngoài  rồi đánh  quay trở lại theo hình chữ V sẽ tốn 2 gậy; hoặc  là đánh xuyên qua khe hẹp giữa rặng dừa đến thẳng green sẽ chỉ  tốn  1 gậy. Lộc chọn  cách thứ hai.

Tôi hồi hộp nhìn cú đánh xuyên qua 2 cây dừa, trái golf  bay vút  lên và rơi xuống green mở ra cơ hội cho anh ăn birdie. Anh dõi mắt  nhìn theo trái bóng, miệng nhoẻn cười và tiếp tục câu chuyện:

“Thoạt  đầu tôi chỉ mua bán đất qui mô nhỏ thôi, ở các khu như Trung Sơn (TP.HCM) và Bình Dương, mỗi  vụ lời được mươi, mười lăm tỉ. Và điểm xoay thực sự để trở thành tên tuổi trong  làng kinh doanh bất động sản là tham gia vào cuộc  bán đấu giá mảnh đất cạnh trường đua Phú Thọ ở Sài Gòn vào năm  2004”.

“Thị trường lúc đó khó khăn  lắm. Giá khởi điểm được đưa ra là 660 tỉ song  không ai dám mua. Sau đó thành  phố phải giảm xuống còn 600 tỉ thì tôi cùng hai  nhà đầu tư là Công ty 586 và Công ty Bảo Gia quyết định bỏ tiền ra mua. Lúc này mới có thể nói  là tôi  chính thức  bước  vào lĩnh vực bất động sản”.

Làm doanh nghiệp thì phải mềm dẻo

Ngày vào thay ông Nguyễn  Việt Thành giữ chức Tổng cục  phó Tổng cục Cảnh  sát, anh Nam  Tào (trung tướng Phạm Nam  Tào) xách vợt vào sân Điện  lực giao lưu. Anh em cử anh ra “tiếp anh Năm” vì Lộc giao tiếp mềm dẻo, ăn nói khéo  léo. Anh Nam Tào đánh banh rất thông minh và có cú. Và Lộc bảo:  “Tiếp  anh Năm phải đánh theo đúng kiểu doanh nghiệp mới được”.

Đánh theo kiểu doanh nghiệp là nhẹ nhàng, lấy nhu khắc cương và quan trọng là phải đều banh.

“Ở sân banh người ta bảo  tôi  là Lộc nhà quê, vì khi vào trận  rồi, tôi tằn tiện từng trái banh một” – anh nói. Anh  Năm “tung chưởng”  một hồi bắt đầu thấy độ “quái”  của lối đánh doanh nghiệp: Đánh hoài không chết banh! Cuối cùng Lộc “béo” cũng thua, nhưng anh Năm được một trận banh ra mồ hôi đã đời. Ở tuổi anh Nam Tào, thắng  một trận banh mà mồ hôi vã ra như tắm thì còn gì bằng.

Chia sẻ quyền lợi

Tôi và anh vác dù đi dọc sân golf. Tôi thì đi không, còn anh thì vừa đi vừa đánh.  Tiết trời tháng  5 như đổ lửa. Hết lỗ thứ 9, cả đám  nghỉ  giải lao. Đi một quãng nữa, tới lỗ thứ 12, chân  tôi bắt đầu tê dại và tôi bắt đầu cảm thấy lạ bởi vóc dáng mập mạp của Lộc song vẫn bước đi thoăn thoắt trên sân cỏ. Trước khi có buổi  đi “cuốc  đất” này, tôi đã đọc nhiều  bài phỏng vấn anh đăng trên  một  số báo khác. Trong đó anh có nói một câu mà tôi cảm thấy rất đúng  là: “Nên chia sẻ lợi nhuận với khách hàng”. Tôi nêu vấn đề này: “Vì sao anh có quan điểm  ấy?”.

“Kinh nghiệm của  tôi là muốn thành công ta phải chia sẻ. Trong kinh doanh, đó là sự chia  sẻ lợi nhuận với khách hàng. Còn trong xã hội,  chúng ta phải chung tay chia sẻ với cộng đồng”.

Đến  lỗ thứ 15, mắt  tôi bắt đầu “nổ đom đóm”, chân lê từng bước nặng nề. Một anh bạn đi cùng chọc: “Đánh golf cực như thế này thì nhà báo còn muốn đi tập hay không?”.

Tôi tặc lưỡi, cũng khổ thật và nhẩm tính: đi 18 lỗ, mỗi lỗ trung bình 400 mét, tổng cộng là bảy cây số hai. Đi suốt hơn 4 tiếng đồng hồ giữa trời nắng  thế này thì cũng khổ thật. “Nhưng được cái đi bộ giúp sức lên,  đầu  óc thoải mái, bớt bệnh, sống dai hơn và yêu đời hơn” – Sơn, anh bạn  già ngót  lục  thập  niên  vừa ráng  lết về lỗ 18 nó

 Bài: Lê Huỳnh Lê

Ảnh: Nghĩa Phạm

Nguồn: Tạp chí Duyên dáng Việt Nam

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh golf với đại gia