Nhiều công trình của quốc phòng, dân sinh trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đổ thải xuống thềm biển đã bị chính quyền tuýt còi vì ảnh hưởng tới khu bảo tồn biển.

Đảo Lý Sơn lúng túng vì không có nơi đổ chất thải xây dựng

Lê Đình Dũng | 07/06/2017, 19:58

Nhiều công trình của quốc phòng, dân sinh trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đổ thải xuống thềm biển đã bị chính quyền tuýt còi vì ảnh hưởng tới khu bảo tồn biển.

Hàng ngàn khối thải ùn ứ

Chiều 7.6, chúng tôi có mặt tại cầu cảng đảo Bé (xã An Bình), huyện Lý Sơn, nơi Công ty Xây lắp Thành An 96-Binh đoàn 11 (Bộ Quốc Phòng) đang đảm nhận thi công mở rộnghạng mục bến cập tàu đảo Bé (xã An Bình).

Sau khi phát hiện công ty Thành An đổ chất thải xây dựng ra thềm đảo này, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp trên dừng việc này lại.

Qua quan sát, hiện hơn 500m3 chất thải gồm san hô vụn, cát... trục vớt lên đang được đơn vị này để tạm ngay trên bề mặt cảng cũ.

Công ty Thành An thi công mở rộng hạng mục bến cập tàu đảo Bé

Đại diện cho đơn vị thi công, ông Lâm Văn Thiêng cho biết: “Đây là một trong những hạng mục của dự án quốc phòng tại đảo này, có tổng vốn đầu tư gần 30 tỉ đồng. Toàn bộ dự án được phê duyệt vào tháng 12.2015, trước khi công bố quy hoạch khu bảo tồn biển Lý Sơn hơn 1 năm. Vì vậy vị trí được cho phép đổ chất thải trong quá trình thi công nằm cách bờ khoảng 1km. Tuy nhiên hiện vị trí này nằm trong quyhoạch khu bảo tồn biển nên vừa qua sở NN&PTNT tỉnh đã yêu cầu dừng đổ, chúng tôi đã tuân thủ”.

Theo ông Thiêng thì riêng thi công hạng mục mở rộng cầu cảng đảo Bé cần phải đổ trên 2.000m3 san hô vụn, cát được đào lên. Thế nhưng với thực tế như hiện tại thì rất khó đảm bảo tiến độ thi công trước mùa mưa bão năm nay.

Không riêng công ty Thành An, tại đảo Lớn (trung tâm huyện), qua tìm hiểu nhiều dự án, công trình quốc phòng và dân sinh đang thi công cũng đang "bí" nơi để đổ chất thải xây dựng.

Đang tìm điểm đổ thải thích hợp

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Tại nhiều cuộc họp và làm việc, lãnh đạo Tỉnh ủy cũng đã lưu ý với địa phương về hướng xử lý chất thải xây dựng khi cấp phép. Tuy nhiên với điều kiện thực tế của đảo hiện nay, vấn đề trên không phải đơn giản. Riêng trường hợp của công ty Thành An, để tránh gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình, chính quyền đang chỉ đạo cho các bộ phận trực thuộc phối hợp với công ty tìm và chọn ra vị trí thích hợp”.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Phùng Đình Toàn, Phó chi cục Thủy sản, kiêm Giám đốc Khu bảo tồn biển Lý Sơn (Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi) khẳng định: “Sẽ đề nghị xử lý nghiêm khắc các trường hợp xả thải xuống khu vực đã được quy hoạch bảo tồn biển. Tuy nhiên chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các ngành liên quan để hỗ trợ cho chủ đầu tư, đơn vị thi công chọn tìm một trí đổ thải thích hợp”.

Chính quyền huyện đảo Lý Sơn đang tìm chỗ thích hợp để đổ thải xây dựng

Được biết, vào tháng 2.2017, Quảng Ngãi đã công bố quyết định thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn với phạm vi trên 7.925ha, trong đó mặt nước biển 7.113ha.

Khu bảo tồn biển Lý Sơn được phân chia thành 3 vùng chức năng gồm: Vùng bảo vệ nghiêm ngặt hệ sinh thái vùng triều, cỏ biển và rạn san hô độ sâu từ 3 đến 20m; vùng phục hồi sinh thái thuộc khu vực đảo Lớn và đảo Bé trên diện tích gần 2.000ha bảo vệ các loài sinh vật biển; vùng phát triển trên diện tích 4.500ha gồm âu cảng và phần biển bao quanh. Tổng kinh phí đầu tư Khu bảo tồn biển Lý Sơn trên 33,8 tỉ đồng.

Tới Phan-Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảo Lý Sơn lúng túng vì không có nơi đổ chất thải xây dựng