Bà Mai Kiều Kiên được xem là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á khi bà được vinh danh nhận Giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 20 trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp”. Những nỗ lực không mệt mỏi của bà trong ngành sữa 40 năm và hơn 20 năm giữ cương vị Tổng Giám đốc Vinamilk đã khiến nhiều người phải nể phục.

Dấu ấn 'Nữ hoàng sữa’ Việt Nam đạt giải Nikkei

07/09/2015, 15:25

Bà Mai Kiều Kiên được xem là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á khi bà được vinh danh nhận Giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 20 trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp”. Những nỗ lực không mệt mỏi của bà trong ngành sữa 40 năm và hơn 20 năm giữ cương vị Tổng Giám đốc Vinamilk đã khiến nhiều người phải nể phục.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên quê ở Cần Thơ, được sinh ra tại Pháp, và được đào tạo bài bản ở Nga. Sau khi hoàn thành xong các khóa học đào tạo, bà đã trở về và gắn bó với Vinamilk từ những ngày đầu thành lập, tiền thân là Công ty Sữa-Cà phê Miền Nam vào năm 1976.

Bà Liên đã không ngừng phấn đấu và được tín nhiệm giao vị trí Tổng Giám đốc Vinamilk từ năm 1992. Năm 2003, khi Vinamilk được cổ phần hoá, bà kiêm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Qua nhiều năm công tác và lãnh đạo, bà Liên đã có nhiều đóng góp to lớn giúp Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong nước và có vị thế trên thị trường quốc tế. Đồng thời, Vinamilk cũng được xem là thương hiệu tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu sữa của người Việt và phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành sữa Việt Nam.

Hơn 90% những sản phẩm mới được công ty đưa ra thị trường hàng năm được phát triển dựa trên ý tưởng của bà. Thực tế cho thấy, dưới sự lãnh đạo của bà, Vinamilk đã trở thành một trong những doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá thành công nhất tại Việt Nam với vốn hoá lớn thứ 2 thị trường, khoảng 5 tỷ USD, doanh thu năm 2014 của Vinamilk đạt gần 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng trên 6.000 tỷ đồng.
Vào ngày 24.7 vừa qua, bà Mai Kiều Liên đã rời ghế Chủ tịch HĐQT Vinamilk. Mặc dù rời ghế Chủ tịch nhưng hiện tại bà Liên vẫn là Tổng giám đốc của Vinamilk, đồng thời là thành viên HĐQT công ty này.

Sau những nỗ lực không ngừng mệt mỏi, bà đã tự hào được tạp chí Forbes 4 lần vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á với lời ca ngợi: “Vị giám đốc điều hành năng động này đã biến Vinamilk trở thành một trong những doanh nghiệp chủ lực của nền kinh tế Việt Nam. Xây dựng Vinamilk không những trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận cao nhất mà còn được kính trọng trên khắp châu Á”.

Trở thành một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có thể nói bà Mai Kiều Liên đã tự hào sánh vai với các nữ lãnh đạo của những tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như HSBC, Singapore Telecom, Morgan Stanley...

Vào ngày 20.5.2015, bà Mai Kiều Liên một lần nữa lại tự hào nhận được giải thưởng danh giá từ Nhật Bản, đó là Giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 20 do báo Nikkei bầu chọn.

Ngoài ra, Tạp chí Quản trị Doanh nghiệp châu Á cũng bình chọn bà với giải thưởng “Asian Excellence Recognition Awards 2012” (Những cá nhân/công ty xuất sắc nhất châu Á năm 2012)

Hơn nữa, bà Mai Kiều Liên còn được kênh thông tin kinh tế và tài chính Mỹ CNBC ca ngợi là “nữ hoàng sữa” và là “Margaret Thatcher của Việt Nam”.

Tuy nhiên, đáp trả lại lời ca ngợi này, bà Liên khiêm tốn nói: “Tôi không dám so sánh mình với bà Thatcher, nhưng cũng phải khẳng định rằng Vinamilk không thể có ngày nay nếu thiếu những quyết định đúng đắn và chỉ đạo quyết liệt”.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn 'Nữ hoàng sữa’ Việt Nam đạt giải Nikkei