Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đang “tra tấn” rất nhiều khu dân cư cũng như người dân thành phố. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này nhưng lớn nhất vẫn là ý thức người dân. Trong số đó, tình trạng hát karaoke với loa công suất lớn được xem là nguyên nhân hàng đầu.

Đau đầu với tình trạng loa kéo 'tra tấn' người dân

Theo Lao động | 13/02/2017, 06:11

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đang “tra tấn” rất nhiều khu dân cư cũng như người dân thành phố. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này nhưng lớn nhất vẫn là ý thức người dân. Trong số đó, tình trạng hát karaoke với loa công suất lớn được xem là nguyên nhân hàng đầu.

Loa, micro công suất lớn để hát “thả ga”

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động kinh doanh karaoke gây ra, các doanh nghiệp phải tuân thủ rất nhiều qui định khắt khe của nhà nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện hình thức hát karaoke qua điện thoại với các thiết bị đi kèm như loa công suất lớn di động đã khiến ai cũng có thể hát karaoke mọi lúc, mọi nơi mà không bị chế tài. Điều này không chỉ gây ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn mà còn phát sinh nhiều hệ lụy xã hội khác.

Anh Sinh, ngụ quận Phú Nhuận cho biết, lúc trước để sắm một dàn karaoke tại gia phải tốn hàng chục triệu đồng từ màn hình tivi loại lớn, loa, âm ly, bộ lọc, micro. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nhiều phần mềm hát karaoke trên điện thoại di động đã khiến chiếc đầu đĩa ngày nào dần lùi vào quá khứ của công nghệ. “Chỉ cần mở phần mềm trên điện thoại di động ra rồi cầm micro có kết nối bluetooth với chiếc loa “kẹo kéo” là đã có thể hát mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến quán karaoke nữa. Tổng chi phí cho “dàn karaoke” này chưa đến vài triệu đồng nên rất nhiều người mê ca hát đã bỏ tiền ra mua để được làm “ca sĩ” trong các buổi tiệc hay bên bàn nhậu” - anh Sinh chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, loại loa được gọi là “loa kẹo kéo” này có kết cấu rất đơn giản gồm một bộ loa công suất lớn gắn với các núm điều khiển, thiết kế như một vali có bánh xe. Giá cả cũng tùy vào thương hiệu, công suất và khả năng kết nối của chúng với các thiết bị phụ trợ. Lúc trước, những người đi hát dạo, bán kẹo kéo tại các quán nhậu hay sử dụng nên biệt danh “loa kẹo kéo” này mặc nhiên trở thành tên gọi cho các loại loa thùng di động này.

Trên trang chuyên mua bán thiết bị loại này, một chiếc loa vali có công suất 80W, có khe cắm thẻ nhớ, USB, kết nối bluetooth được bán với giá 1,9 triệu đồng. Nếu người dùng muốn mua loại tốt hơn, kết nối được với nhiều micro hơn thì giá bán có thể lên đến khoảng 10 triệu đồng tùy loại và thương hiệu. Nắm bắt được nhu cầu người dùng, các hãng sản xuất còn tung ra các loại micro không dây được trang bị tính năng kết nối với loa qua cổng kết nối không dây với giá từ vài trăm nghìn cho đến cả triệu đồng.

Một số cửa hàng khi bán các loại loa này đều khuyên khách hàng mua kèm theo một micro loại này để có chất lượng âm thanh hay hơn dù trong giá bán loa vali đã bao gồm cả một chiếc micro không dây kèm theo. Có một điểm chung là các loại loa này đều có xuất xứ Trung Quốc, nhái theo các thương hiệu loa nổi tiếng thế giới như thay vì loa Bose của Mỹ thì các nhà sản xuất nhập nhèm thành “Bosa”, JBL thì bị nhái thành “JBJ”. Theo một số người chơi âm thanh chuyên nghiệp thì các loại loa không rõ nguồn gốc này đều được nhập nguyên chiếc từ biên giới phía Bắc hoặc để giảm giá thành, nhiều doanh nghiệp đã nhập linh kiện về lắp ráp.

Do là hàng nhập nhèm xuất xứ nên các loại loa và micro không dây này cũng có chất lượng “hên xui”. “Các loại loa và micro này đều sử dụng pin sạc lithium giống như pin của điện thoại di động, tuy nhiên chất lượng rất kém, sử dụng vài lần là phải thay. Cá biệt, vào ngày 5.2 vừa rồi, một micro không dây đã phát nổ rồi bốc cháy tại một ngôi nhà ở thị trấn Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. May mắn khi vụ nổ xảy ra, chủ nhà đã đi khỏi nên không gây thương tích, chiếc micro để trên bàn bằng kim loại nên không bén lửa ra xung quanh. Tuy nhiên, vụ nổ loại micro không dây trên đã khiến nhiều người hiểu được phần nào về chất lượng thực sự của mặt hàng điện tử trôi nổi này.

Chiếc micro không dây phát nổ ở Hà Tĩnh đã khiến nhiều người giật mình về thiết bị âm thanh trôi nổi này

Người dân bức xúc vì ô nhiễm tiếng ồn

Tình trạng hát karaoke mọi lúc mọi nơi đã gây ra khá nhiều hệ lụy cho người dân. Anh Thành - ngụ quận 1 - cho rằng đây chính là bức xúc của người dân hiện nay và chính gia đình anh cũng là “nạn nhân” của tình trạng ô nhiễm tiếng ồn này. “Chỗ tôi ở, tối nào các thanh niên cũng mang loa, micro ra mà hát. Vui họ hát, buồn họ cũng hát. Mỗi lần tiệc tùng hay nhậu nhẹt, họ đều hát với chiếc loa mở hết công suất. Có lần do quá ồn, người dân gọi báo cho chính quyền đến can thiệp. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vừa đi, họ lại tiếp tục hát khiến bà con không thể nào chợp mắt được” - anh Thành kể.

Cũng đồng cảnh ngộ với anh Thành, anh Phú ngụ gần chợ đầu mối Bình Điền (huyện Bình Chánh) cũng đang hết sức đau đầu với tình trạng hát karaoke tự phát. “Nhiều lúc buồn, nghe tiếng nhạc xập xình cũng vui tai nhưng thường xuyên phải nghe thì chịu không thấu. Có đêm, nhóm công nhân trong khu trọ gần nhà tôi mang loa ra hát suốt đêm khiến bà con xung quanh không thể ngủ được. Ồn không chịu nổi, bọn tôi gọi báo cho chủ nhà trọ để nhắc nhở họ. Sau lần đó, tưởng họ sẽ không làm phiền bà con nữa nhưng mấy hôm sau lại tái diễn. Bức quá, bà con dọa sẽ báo công an thì nhóm công nhân này mới sợ, người dân xung quanh mới thoát cảnh bị “tra tấn” âm thanh” - anh Phú kể với giọng bức xúc.

Theo anh Thành thì để chấm dứt tình trạng ô nhiễm tiếng ồn này, chính quyền cần phải phạt mạnh tay những người vi phạm, có như vậy họ mới sợ mà không quấy nhiễu bà con. “Thời gian gần đây, ngoài tình trạng hát karaoke của những thanh niên ra thì còn xuất hiện tình trạng những người bán hàng rong đã gắn loa công suất lớn lên xe đi khắp phố phường để rao bán hàng. Có đêm, nhiều xe loại này liên tục quần thảo khu dân cư khiến rất nhiều người - đặc biệt là người già - không thể nào nghỉ ngơi được.

Thậm chí, có hiện tượng các đối tượng trộm cắp lợi dụng âm thanh lớn của loa di động để át đi tiếng báo động an ninh rồi đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản, xe máy” - anh Thành phản ánh. Còn theo anh Phú thì khi muốn hát karaoke, cũng nên chọn thời điểm thích hợp để tránh gây ảnh hưởng cho hàng xóm láng giềng. “Sau một ngày đi làm mệt mỏi, giấc ngủ rất quan trọng với chúng tôi để tái tạo sức lao động. Rất mong các cấp chính quyền sớm xem xét hướng xử lý dứt điểm tình trạng này đề bà con vừa được có thời gian giải trí hợp lý, vừa bảo đảm sức khỏe cho những người xung quanh” - anh Phú đề xuất.

Trường Sơn - báo Lao động
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau đầu với tình trạng loa kéo 'tra tấn' người dân