Nếu mọi người đứng gần nhau đến mức có thể va vào bạn thì đây là đám đông quá nhiều người, theo giáo sư G.Keith Still thuộc Đại học Suffolk (Anh).

Dấu hiệu cảnh báo đám đông nguy hiểm

Cẩm Bình | 01/11/2022, 10:08

Nếu mọi người đứng gần nhau đến mức có thể va vào bạn thì đây là đám đông quá nhiều người, theo giáo sư G.Keith Still thuộc Đại học Suffolk (Anh).

Giáo sư Still là người đứng đầu tổ chức GKStill International chuyên đào tạo các đơn vị tổ chức sự kiện cách phát hiện nguy hiểm. Ông có hơn 30 năm nghiên cứu hành vi và an toàn đám đông.

Theo giáo sư Still, các đơn vị tổ chức sự kiện có thể ngăn chặn sự cố chen lấn bằng cách theo dõi mật độ đám đông trong thời gian thực và điều tiết dòng người đổ về một địa điểm.

Mật độ đám đông được tính bằng số người trên mỗi mét vuông. Người nhỏ con, trẻ tuổi hơn thường chiếm ít diện tích hơn người to con, lớn tuổi hơn. Giáo sư Still chỉ ra quy luật không gian sẽ trở nên bức bối khi đạt mật độ 5 người/mét vuông. Đông hơn có thể trở nên nguy hiểm.

Với 5 người/mét vuông, người trong đám đông có nhiều tiếp xúc vật lý hơn. Ở trường hợp mọi người bình tĩnh thì vẫn an toàn, nhưng nếu xảy ra xô đẩy thì sẽ có vấn đề.

Một dấu hiệu cho thấy đám đông quá nhiều người là “hiệu ứng đồng lúa mì”, khi đó mọi người bắt đầu lắc lư mất kiểm soát. Giáo sư Still dẫn ví dụ là khán giả tại buổi diễn năm 2005 ở thành phố Manchester của nhóm Oasis.

dauskynews-seoul-stampede-crush_5948473.jpg
Thảm họa Halloween vừa xảy ra tại Hàn Quốc - Ảnh: Sky News

Đảm bảo an toàn là phải phát hiện lúc nào đám đông trở nên quá nhiều người - một việc rất khó khăn phụ thuộc vào góc quan sát. Mấu chốt ngăn chặn thảm họa nằm ở theo dõi mật độ, nếu mật độ bắt đầu cao cần lập tức làm chậm hoặc ngăn dòng người đổ về địa điểm nữa vì lúc đã quá nhiều người thì rất khó giảm bớt.

Nếu địa điểm trở nên quá đông, người biểu diễn nên yêu cầu mọi người lùi lại một chút. Nhiều nghệ sĩ như rapper A$AP Rocky hay nhóm nhạc Linkin' Park đều từng làm vậy.

Sau những thảm họa liên quan đến đám đông như vụ giẫm đạp, giới chức nhiều nơi đã ban hành quy định về quản lý đám đông đồng thời yêu cầu tại địa điểm tổ chức sự kiện phải bố trí “người quản lý đám đông” để thực hiện mọi biện pháp an toàn.

Giáo sư Still khuyên người ở trong đám đông nên tự giữ an toàn cho mình bằng cách chú ý khu vực dễ trở nên đông đúc, tìm cách thoát khỏi đám đông khi bản thân không có đủ không gian.

Phó chủ tịch công ty tổ chức sự kiện Deep South Entertainment Amy Cox đưa ra một cách thử đơn giản để xem đám đông có quá nhiều người hay không: “Tôi có thể thoải mái đặt tay lên hông mà không chạm vào ai khác không?”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu cảnh báo đám đông nguy hiểm