Cũng như các bộ phận khác, da tiếp nhận các chất dinh dưỡng từ máu. Da sẽ phát triển lành mạnh nếu có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, ngược lại, thiếu chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến một số bệnh về da.

Dấu hiệu của làn da bị thiếu chất

La Hường | 12/12/2018, 10:16

Cũng như các bộ phận khác, da tiếp nhận các chất dinh dưỡng từ máu. Da sẽ phát triển lành mạnh nếu có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, ngược lại, thiếu chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến một số bệnh về da.

Thiếu vitamin A:Da bị ngứa, xù xì

Ngoài tác dụng tốt cho mắt, vitamin A còn kích thích khả năng tái sinh tế bào da, chống lại sự lão hóa và sự teo đi của da khô. Vitamin A đồng thời còn điều hòa sự bài tiết chất nhờn và ngăn chặn quá trình khô da, chống lại sự hình thành lớp sừng trên da, bảo vệ da khỏi các tác hại của các tia tử ngoại… Thiếu vitamin A sẽ làm cho da bị ngứa, khô, tróc vảy, xù xì. Da bạn nhanh chóng bị kém mượt mà do các tuyến nhờn hoạt động kém đi, da bị thô ráp và xỉn màu.

Chống thiếu vitamin A bằng cách ăn các thức ăn như: gan cá, gan động vật, bơ, lòng đỏ trứng, cà chua, cà rốt, rau có màu xanh thẫm, khoai lang, bí đỏ, đu đủ, gấc…

Thiếu vitamin C: Da bị xuất huyết

Vitamin C có tác dụng tổng hợp chất collagen giúp da không bị nhăn, xệ, mà còn trực tiếp tránh cho da khỏi bị khô. Vitamin C cũng tham gia điều hòa sự tiết chất nhờn của tuyến nhờn trên da, ngăn chặn các vết đồi mồi hình thành trên da.

Thiếu vitamin C là hiện tượng thường gặp nhất ở những người già trên 55 tuổi, người hút thuốc lá, nghiện rượu, người lao động nặng, ăn uống thiếu rau xanh và trái cây…; làm cho các thành mạch máu kém bền vững, dẫn đến xuất huyết ở dưới da và ở niêm mạc lợi răng.

Thiếu vitamin B2: Môi khô ráp

Thiếu vitamin B2 sẽ gây rối loạn ở các tuyến nhờn trên da, làm cho da khô, tróc vảy mỏng, đặc biệt là ở những chỗ da bị gấp nếp. Các chất nhờn vón lại trên lỗ chân lông, khiến da trông rất gồ ghề và xấu xí.

Vitamin B2 có nhiều trong gan, thận, tim động vật; có vừa phải trongtrứng, thịt nạc, nấm, sữa, cá. Nhu cầu mỗi ngày cho người trưởng thành là 1,3 - 1,5mg; trẻ em là 1,1mg.

Thiếu vitamin B: Da bị tróc vảy

Vitamin B bao gồm các loại B1, B2, B3, B5, B6, B7. Mỗi một loại có tác dụng khác nhau đối với làn da mụn. Vitamin B1 đóng vai trò loại bỏ độc tố và gốc tự do, cải thiện quá trình lưu thông máu. Trong khi đó, Vitamin B2 hay riboflavin rất quan trọng cho sức khỏe của da. Vitamin B3 hoặc niacin thúc đẩy làn da khỏe mạnh, cải thiện lưu thông và chuyển hóa carbohydrate, chất béo, protein.

Bạn có thể bổ sung thêm vitamin B cho cơ thể từ các loại thực phẩm như: gan, thận, thịt bò, thịt gà vịt, thịt lợn, sữa, cơm gạo…

Thiếu chất béo: Da bị mụn

Trong thực tế, hầu hết mọi người không thiếu chất béo. Duy chỉ có một số trường hợp bị thiếu chất béo do ăn uống theo chế độ có rất ít chất béo, hoặc ở người phải nuôi dưỡng qua truyền mạch máu lâu ngày.

Nếu thiếu chất béo thì da sẽ bị khô và lớp biểu bì sẽ tróc ra những vảy mỏng nhỏ, thậm chí hình thành mụn.

Để bổ sung chất béo, đừng quên các loại thực phẩm như thịt, cá, lạc, vừng… Chất béo trong các loại thực phẩm này rất tốt cho cơ thể.

Thiếu vitamin B3: Dễ viêm da

Thiếu vitamin B3 có thể đưa tới chứng viêm da. Da bị sưng, tróc vảy, nhất là ở phần da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc chấn thương; viêm miệng và lưỡi sưng đỏ.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều loại vitamin này lại làm mạch máu ngoại vi giãn nở, máu tới nhiều và da bị nóng, ngứa da, đường trong máu lên cao, suy tim.

Thiếu vitamin E: Lão hóa da nhanh

Vitamin E giúp tế bào tăng trưởng nhanh, giảm hiện tượng lão hóa, tăng cường tuần hoàn khiến vết thương trên da mau lành; giảm tình trạng da khô, rụng tóc và gàu.

Vitamin E có trong sữa, mầm ngũ cốc, măng tây, súp lơ, bơ, lòng đỏ trứng gà, gan động vật, dầu olive, đậu nành, dầu thực vật, các loại hạt.

Tuy nhiên, nếu đang bị bệnh đái tháo đường, huyết áp cao, bệnh tuyến giáp thì nên hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng bổ sung vitamin E.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu của làn da bị thiếu chất