Đầu xuân năm mới, người Việt thường có thói quen dâng sao giải hạn để cầu mong một cuộc sống bình an, may mắn và xua đi nỗi lo bị sao xấu chiếu mệnh trong năm mới.

Đầu năm, người dân nháo nhác lo dâng sao giải hạn

Một Thế Giới | 17/02/2016, 06:19

Đầu xuân năm mới, người Việt thường có thói quen dâng sao giải hạn để cầu mong một cuộc sống bình an, may mắn và xua đi nỗi lo bị sao xấu chiếu mệnh trong năm mới.

Những ngày này tại nhiều đền, chùa, phủ, miếu... không khó để nhận thấy những bàn đăng ký dâng sao giải hạn nhằm “giúp” người dân xua tan đi nỗi lo bị sao xấu chiếu mệnh.

Có mặt tại chùa Trấn Quốc ngồi chờ ghi thông tin vào sổ làm lễ, chị Minh (đường Thanh Niên) cho hay: “Năm nào nhà tôi cũng đi lễ giải hạn đầu năm cho yên tâm, cầu mong mọi điều xấu đều tiêu tan”.

Theo một người dân ngồi chờ khá lâu tại đó giải thích, việc dâng sao giải hạn thường được làm vào mỗi dịp đầu xuân với mong muốn mọi điều tốt lành sẽ đến với gia đình. Người này cho biết: “Theo quan niệm của ông bà ta từ xưa kia thì vào mỗi năm, mỗi người sẽ nằm ở một ngôi sao chiếu mệnh, trong đó có sao xấu, sao tốt. Nếu ai bị rơi vào sao Thái Bạch thì ắt phải đi dâng sao giải hạn ngay”.

Và đương nhiên, lễ cúng giải hạn cũng có nhiều hình thức khác nhau với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Theo nhiều người cho hay, ngay từ mồng 1 Tết đã có người bắt đầu rục rịch tìm hiểu và dò thăm thời điểm cúng sao giải hạn tại các chùa ở Hà Nội.

Chị Hoàng Hà (phố Giang Văn Minh) cho biết: “Năm nay, tôi bị sao Kế Đô chiếu mệnh. Nghe nói đây là sao xấu nên tôi cũng rất lo, chỉ sợ không giải hạn kịp rồi lại gặp điều không may cả năm”.

Lo sợ sao xấu chiếu mệnh, ăn không ngon ngủ không yên, chị Hoàng Hà cùng vài người bạn đã đi làm lễ dâng sao giải hạn tại nhiều ngôi chùa khác nhau. Theo chị Hà, việc này dù có phải kéo dài đến hết tháng Giêng thì cũng phải làm, thậm chí có nhiều người còn bỏ việc cơ quan để làm lễ cho được chu toàn.
Không chỉ giải hạn ở chùa, không ít người còn tìm tới các điện thờ do các “ông đồng”, “bà cốt” lập nên. Mức giá dâng sao giải hạn ở những nơi này dao động rất khác nhau. Mỗi khóa lễ của một gia đình trung bình vào khoảng từ vài trăm đến vài triệu đồng.
Người tìm đến các điện lễ “tư nhân” hầu hết là dân làm ăn, kinh doanh. Với quan niệm giải được hạn thì lộc càng phát nên nhiều người sẵn sàng mua các đồ tế lễ đắt tiền dù chưa tìm hiểu cặn kẽ cách đặt lễ sao cho phù hợp.
dang sao giai han, phong tuc, nguoi dan, Ha Noi, cung le, chua chien

Trao đổi với Báo điện tử Một Thế Giới, TS Nguyễn Văn Vịnh, chuyên gia phong thủy, Trưởng khoa Khoa học cơ bản của Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội cho rằng khi bị sao “hạn” chiếu, tâm lý mỗi người luôn cảm thấy bất an nên họ thường tìm cách để giải hạn vào đầu năm để yên tâm hơn. Tuy vậy, trên thực tế, chưa ai kiểm chứng được hiệu quả của việc làm này. Việc một số cá nhân quá tin tưởng vào dâng sao giải hạn, tiêu tốn không ít tiền của để mời “thầy” làm lễ, chen lấn xô đẩy đi hết đền kia miếu nọ cầu khấn đang khiến ý nghĩa tốt đẹp của nó dần biến mất.

Điều này cũng tạo cơ hội cho những kẻ gian trục lợi, bày vẽ nhiều lễ nghi lãng phí. Cũng đã có không ít trường hợp được báo chí phản ánh về việc người dân nghe theo lời “thầy cúng rởm” mà “tiền mất, tật mang”. Chi tiết nội dung cuộc trao đổi, các bạn có thể đọc tại đây.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu năm, người dân nháo nhác lo dâng sao giải hạn