Đó là thông tin từ hội thảo các giải pháp dựa vào thiên nhiên của Việt Nam để thích ứng với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp thông qua chuyển đổi khu vực tư nhân, vừa được tổ chức hôm nay, 29.7 tại TP.HCM.

ĐBSCL là một trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất

Nguyên Việt | 29/07/2022, 23:00

Đó là thông tin từ hội thảo các giải pháp dựa vào thiên nhiên của Việt Nam để thích ứng với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp thông qua chuyển đổi khu vực tư nhân, vừa được tổ chức hôm nay, 29.7 tại TP.HCM.

Hội thảo này để khởi động giai đoạn chuẩn bị xây dựng dự án Các giải pháp dựa vào thiên nhiên của Việt Nam để thích ứng với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp thông qua chuyển đổi khu vực tư nhân, do Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) và Bộ TNMT, Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu của CHLB Đức phối hợp tổ chức.

Thông tin từ hội thảo cho thấy, Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp với 70% dân số lao động trong lĩnh vực này. Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển nền kinh tế quốc dân, đóng góp khoảng 24% vào GDP của quốc gia. Dưới tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), tình trạng hạn hán, nước biển dâng và xâm nhập mặn diễn biến ngày càng phức tạp khiến cho điều kiện sản xuất nông nghiệp ngày càng khó khăn hơn.

Theo Bộ NN-PTNT, nước ta là một trong những quốc gia bị tác động mạnh mẽ nhất do BĐKH, đặc biệt là ĐBSCL - 1 trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do nước biển dâng cao.

lung-ngoc-hoang.jpg
ĐBSCL là một trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do nước biển dâng cao. Trong ảnh là Khu bảo tồn thiên nhiên lung Ngọc Hoàng ở tỉnh Hậu Giang - Ảnh: Nguyên Việt

Tây Nguyên cũng là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, BĐKH làm cho nhiệt độ trung bình tại vùng tăng 0,10 độ C mỗi thập kỷ. Bên cạnh đó, những năm gần đây, mùa mưa ở Tây Nguyên đến sớm hơn với lượng mưa nhiều hơn và cường độ lớn. Kết hợp với đó là hoạt động và ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới, thường xuyên xảy ra lũ lụt, lũ quét vào mùa mưa; hạn hán, nắng nóng vào mùa khô; lốc xoáy, mưa đá xuất hiện ngày càng nhiều và bất thường hơn.

Việt Nam đã xây dựng và phát triển một đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, bên cạnh đó, Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại mang tầm chiến lược như CPTPP, EVFTA, tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp của Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai.

Tại hội nghị lần thứ 3 về Phát triển bền vững ĐBSCL Thích ứng với BĐKH năm 2021, nhóm các đối tác phát triển đã cam kết tiếp tục hợp tác với Chính phủ để hỗ trợ ĐBSCL phát triển bền vững, thịnh vượng và thích ứng với BĐKH.

Ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TNMT cho biết:“Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm hệ sinh thái tự nhiên đang là khủng hoảng kép đối với nhân loại hiện nay. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu trong khu vực và trên thế giới. Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Chính phủ đã có cam kết mạnh mẽ trước cộng đồng quốc tế việc đạt được mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và Việt Nam đã và đang chủ động, tích cực và nghiêm túc thực hiện cam kết.

Cũng theo ông Tuấn, mới đây, Thủ tướng đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050. Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là chủ động thích ứng hiệu quả, giảm mức độ dễ bị tổn thương, tốn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu; đóng góp tích cực và trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong bảo vệ hệ thống khí hậu Trái đất, tận dụng cơ hội từ ứng phó với biến đổi khí hậu để chuyển dịch mô hình tăng trưởng, nâng cao sức chống chịu và cạnh tranh của nền kinh tế. Thông qua việc thực hiện một số dự án, Bộ TNMT, SNV, các đối tác quốc tế đã và đang góp phần hỗ trợ nâng cao sức chống chịu tại một số tỉnh được lựa chọn tại ĐBSCL và Tây Nguyên, hai vùng trọng điểm của Việt Nam chịu sự tác động nghiêm trọng do biến đổi khí hậu.

Ông Peter Loach – Giám đốc Quốc Gia của SNV tại Việt Nam nhấn mạnh: “ĐBSCL và Tây Nguyên đang phải đối mặt với các mối đe dọa cấp bách do BĐKH, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp. Đã đến lúc đổi mới nông nghiệp để thích ứng với BĐKH. Điều này đòi hỏi cam kết tăng cường sáng tạo cùng đầu tư công và tư cho một nền nông nghiệp bền vững, đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng, góp phần thực hiện Hiệp định Paris về Khí hậu và các Mục tiêu phát triển bền vững vào 2030. SNV hy vọng rằng, với chuyên môn của chúng tôi về nông nghiệp sẽ giúp tạo ra một giải pháp về bảo tồn và phục hồi đa dạng sinh học và hệ sinh thái, nâng cao sinh kế cho người dân địa phương, và hướng tới nền nông nghiệp thông minh thích ứng với BĐKH.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
1 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL là một trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất