Những phiên chợ này nhằm góp phần chia sẻ khó khăn khi người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19...

ĐBSCL: Những phiên chợ 0 đồng san sẻ yêu thương

Trung Tính | 25/07/2021, 14:12

Những phiên chợ này nhằm góp phần chia sẻ khó khăn khi người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19...

Mấy ngày qua, mô hình Phiên chợ 0 đồng - San sẻ yêu thương, hỗ trợ người dân vượt qua dịch bệnh đã được Thị đoàn Bình Minh (tình Vĩnh Long) tổ chức. Các phiên chợ này nhằm chia sẻ những khó khăn khi người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhất là người dân trong khu vực phong tỏa trên địa bàn TX.

4-dt-gian-hang-0-d-phu-vu-nguoi-dan-kho-khan-o-dong-thap.jpg
Gian hàng 0 đồng phục vụ người dân khó khăn ở Đồng Tháp - Ảnh: Trung Tính

Sáng 25.5, chị Trần Thanh Thị Thùy Linh - Bí thư Thị đoàn Bình Minh cho biết, gần 1 tuần qua, Thị đoàn đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức 3 phiên chợ 0 đồng để hỗ trợ người dân khó khăn. Theo đó có gần 800 phần, mỗi phần gồm gạo, rau củ quả cùng nhu yếu phẩm như mì, trứng, nước tương, bột ngọt… được gửi đến bà con.

“Quà có giá trị tuy không lớn nhưng đây là cả tấm lòng của nhiều cô chú anh chị mạnh thường quân gửi đến nhằm chia sẻ khó khăn với bà con đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là người dân trong khu vực phong tỏa”, chị nói.

Ngoài phiên chợ 0 đồng, tùy vị trí, địa phương đứng ra thành lập ra đội tình nguyện đi chợ giúp dân nhằm giúp các hộ dân trong khu vực phong tỏa an tâm hơn về thực phẩm. Đội tình nguyện này hoạt động với phương châm Giúp dân đi chợ, không sợ nắng mưa.

1-vl-toan-canh-phien-cho-0-dong-tai-vinh-long.jpg
Phiên chợ 0 đồng tại Vĩnh Long - Ảnh: Trung Tính

Thành viên là các đoàn viên thanh niên tình nguyện, ban ngành, đoàn thể của địa phương. Phương thức hoạt động là đi chợ giúp dân trong khu vực phong tỏa với từ 1-2 lần/ngày, hoặc 7 giờ sáng hay 15 giờ chiều. Mục đích là mua đồ ăn, các vật dụng, nhu yếu phẩm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Số điện thoại của các thành viên được công khai hàng ngày trên mạng xã hội, loa truyền thanh. Các thành viên phải di chuyển trong khu vực phong tỏa để thông báo, ai gửi gì thì đội sẽ nhận, tổng hợp rồi đi chợ giúp dân…

Tương tự tại Đồng Tháp, những ngày này, người dân khó khăn cũng đã được nhận những phần quà, nhu yếu phẩm qua Gian hàng 0 đồng. Ông Hồ Văn Tài - Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên huyện Tháp Mười cho biết mô hình Gian hàng 0 đồng được triển khai và phục vụ miễn phí cho bà con khó khăn.

7-dong-thap-tan-dung-xe-3-banh-de-co-the-den-voi-ba-con-vung-sau-vung-xa.jpg
Đồng Tháp tận dụng xe 3 bánh để có thể đến với bà con vùng sâu vùng xa - Ảnh: Trung Tính

Chỉ trong thời gian ngắn hoạt động, địa phương đã vận động gần 20 tấn gạo, hơn 4 tấn rau, củ, quả các loại và cùng nhiều nhu yếu phẩm cần thiết từ những tấm lòng vàng ủng hộ. Theo ông Tài, mô hình Gian hàng 0 đồng vừa hoạt động tại các khu vực bị phong tỏa, cách ly vừa được triển khai lưu động phục vụ miễn phí tận nơi.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên sẽ dùng xe di chuyển đến các địa phương mà chợ truyền thống bị phong tỏa, những khu vực xa chợ, những nơi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ giúp dân. Các đoàn viên, thanh niên sẽ thông báo đến các hộ trong khu vực qua loa phát thanh. Sau đó, lần lượt đại diện từng hộ dân ra nhận, không tụ tập đông và tất cả phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Hiện mô hình Gian hàng 0 đồng đã được triển khai rộng khắp tại các xã Mỹ Đông, Đốc Binh Kiều, Láng Biển, Mỹ Hòa, Thanh Mỹ và sẽ còn lan tỏa đến nhiều nơi khác trên địa bàn huyện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Những phiên chợ 0 đồng san sẻ yêu thương