Ngày 24.11, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành công văn chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Để chặn dịch, Bạc Liêu và Hậu Giang phát phiếu đi chợ cho người dân

Nguyên Việt | 24/11/2021, 15:21

Ngày 24.11, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành công văn chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong đó có nội dung địa bàn cấp độ 3, 4 (vùng cam, vùng đỏ) sẽ phát phiếu đi chợ cho người dân không quá 15 lần/tháng, quy định giờ đi chợ hợp lý, đảm bảo giãn cách 2 mét, không tập trung đông người, người đi chợ phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, tình hình dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp, toàn tỉnh đã ghi nhận 3.942 trường hợp dương tính, trong đó có 1.619 trường hợp lây lan trong cộng đồng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tính mạng của người dân và sự phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhằm tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự lây lan, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, kể từ 0 giờ ngày 24.11 thực hiện một số biện pháp hạn chế trong các hoạt động.

phat-phieu-di-cho.jpg
Nhằm hạn chế dịch lây lan, nhiều nơi phát phiếu đi chợ cho người dân - Ảnh: CTV

Cụ thể, đối với việc tổ chức đám tang, hiếu hỉ phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, hạn chế tập trung đông người (không quá 20 người tại một thời điểm); chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền vận động người dân tổ chức theo hình thức đơn giản, không tổ chức ăn uống và thực hiện đúng quy định về số người dự.

Các hoạt động tập trung thể dục thể thao ngoài trời được tổ chức nhưng phải đảm bảo người tham gia đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, thực hiện quy định 5K, đảm bảo các quy định an toàn phòng chống dịch và không tập trung quá 10 người trong cùng một thời điểm, địa điểm.

Đối với các xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực có dịch cấp 3 trở lên thì tổ chức thực hiện việc phát phiếu đi chợ cho người dân không quá 15 lần/tháng, quy định giờ đi chợ hợp lý, đảm bảo giãn cách 2 mét, không tập trung đông người, người đi chợ phải đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Đối với cơ quan, công sở, bố trí làm việc trực tiếp không quá 60% biên chế, theo tính chất công việc có thể bố trí nhiều hơn nhưng không quá 70% do người đứng đầu cơ quan đơn vị quyết định.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh cần gương mẫu thực hiện khuyến cáo hạn chế tham gia các hoạt động không cần thiết, kể cả các đám hiếu hỉ…; hạn chế tối đa việc đi lại thường xuyên ra vào ngoài tỉnh.

Hôm qua, Hậu Giang ghi nhận 195 F0 mới trong ngày. Toàn tỉnh đã có 581.369 người được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 (363.160 người đã tiêm đủ 2 mũi; 218.209 người mới tiêm 1 mũi) đạt tỷ lệ 95,84% trên tổng dân số tỉnh từ 12 tuổi trở lên (606.586 người).

Trước đó tại Bạc Liêu, UBND tỉnh này cũng đã quyết định bổ sung một số quy định tạm thời thắt chặt một số hoạt động trong bối cảnh dịch phức tạp. Cụ thể, từ ngày 21.11, chính quyền và các ngành sẽ siết chặt công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó ban hành nhiều quy định hạn chế đi lại, mua sắm, sinh hoạt...

Trong quyết định có nội dung chợ truyền thống, chợ đầu mối thực hiện quy định về giãn cách, giao dịch an toàn, bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa hai người kế cận. Triển khai phân luồng một chiều và kiểm soát, hạn chế số lượng khách ra, vào để tránh ùn ứ; tạo vách ngăn giữa các quầy hàng và giữa người bán với khách hàng.

Đối với nhân viên, tiểu thương, người bán hàng, chỉ người đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng; người đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin; người đã tiêm 1 liều vắc xin trên 14 ngày mới được phép hoạt động. Những người không đáp ứng một trong các điều kiện trên thì không được tham gia hoạt động.

Đối với người đi chợ, người đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng; người đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin; người đã tiêm 1 liều vắc xin trên 14 ngày mới được đi chợ tối đa 2 lần/tuần. Những người được tiêm 1 liều vắc xin dưới 14 ngày thì chỉ được đi chợ tối đa 1 lần/tuần; những người chưa tiêm vắc xin thì không được đi chợ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để chặn dịch, Bạc Liêu và Hậu Giang phát phiếu đi chợ cho người dân