Mặc dù chưa hoàn thiện giấy tờ pháp lý, chưa được xây dựng móng nhưng dự án Opal Skyline đã được rao bán rầm rộ trên mạng.

Để được tư vấn dự án Opal Skyline, khách hàng phải nộp 50 triệu đồng?

Hồ Đông | 21/08/2020, 14:35

Mặc dù chưa hoàn thiện giấy tờ pháp lý, chưa được xây dựng móng nhưng dự án Opal Skyline đã được rao bán rầm rộ trên mạng.

Để được tư vấn dự án phải nộp50 triệu đồng?

Thời gian qua, nhiều trang mạng đang rầm rộ rao bán dự án Khu căn hộ - thương mại dịch vụ cao tầng đường Nguyễn Văn Tiết (tên thương mại Opal Skyline) với những lời lẽ đầy hấp dẫn“căn hộ đẳng cấp nhất Bình Dương”, “dự án hứa hẹn làm nóng thị trường Bình Dương”...

Theo quảng cáo, dự án Opal Skyline nằm bênđường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Được biết, dự án Opal Skyline do Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (Công ty Hà An) làm chủ đầu tư, cùng Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam (Công ty Đất Xanh Miền Nam) làm đơn vị phát triển.

Để tìm hiểu thực hư của những lời quảng cáo, chúng tôi đã có mặt tại địa chỉ dự án để ghi nhận. Thực tế cho thấyhiện nay dự án Opal Skyline chỉ mới đang ép cọc thử tải.

Toàn bộ khu đất có diện tích hơn 10.000m2 mới chỉ quây tôn, có một số máy móc phục vụ cho thi công, chưa có dấu hiệu xây dựng. Hệ thống hạ tầng giao thông của toàn bộ dự án vẫn còn ngổn ngang, các hạng mục đều chưa khởi công.

Tại đây, chúng tôi được một người tự nhận là nhân viên của của Công ty Đất Xanh Miền Nam dẫn đi xem nhà mẫu, đồng thời liên tục thuyết phục chúng tôi xuống tiền mua căn hộ tại dự án.

Phiếu yêu cầu tư vấn được người tự nhận là nhân viên Công ty Đất Xanh Miền Nam cho khách hàng xem

Theo lời của người này, dự án Opal Skyline có gồm 2 block căn hộ cao 36 tầng, cung ứng ra thị trường 1.530 sản phẩm. Diện tích các căn hộ dao động từ 36 – 78m2, được thiết kế từ 1 – 3 phòng ngủ, giá dao động từ 26 - 29 triệu đồng/m2.

Để thuyết phục, người này đã gửi "Phiếu yêu cầu tư vấn" của một khách hàng khác được cho là đã mua căn hộ tại dự án Opal Skyline cho chúng tôi xem. Phiếu này thể hiện khách hàng đồng ý nộp số tiền 50 triệu đồng cho Công ty Đất Xanh Miền Nam để được tư vấn dự án mà công ty này phân phối.

Cụ thể, phiếu yêu cầu tư vấn ghibên A (bên yêu cầu tư vấn) đăng ký với bên B (Công ty Đất Xanh Miền Nam) thực hiện việc tư vấn đối với sản phẩm bất động sản mà công ty thực hiện phân phối. “Để đảm bảo cho yêu cầu tư vấn, bên A đồng ý nộp cho bên B số tiền 50 triệu đồng (tiền đặt trước). Bên A phải nộp đủ số tiền này trong vòng một ngày kể từ ngày ký Phiếu yêu cầu tư vấn. Nếu quá thời hạn mà bên A chưa nộp đủ khoản tiền đặt trước thì xem như bên A không tiếp tục thực hiện dịch vụ tư vấn theo Phiếu yêu cầu này” – một điều khoản trong phiếu này thể hiện.

Khi yêu cầu được xem hồ sơ pháp lý thì nhân viên này chỉ cho biết dự án đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý.

Huy động vốnbằng hình thức “Phiếu yêu cầu tư vấn” có đúng luật không?

Theo tìm hiểu, dự án Opal Skyline được UBND TP.Thuận An ký văn bản 2902/QĐ-UBND ngày 26.6.2020 về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷlệ 1/500. Tuy nhiên, dự ánsau đó chưa được chính quyền tỉnh Bình Dương cấp Giấy phép xây dựng.

Trước đó, ngày 22.2.2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có Công văn số 585/SXD-TTrXD đề nghị các chủ đầu tư của dự án phải hoàn thành đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật mới được giao dịch sản phẩm để tránh tình trạng chủ đầu tư thực hiện giao dịch mua bán nhà ở khi chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Luật sư Nguyễn Trung Hiếu (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, trong quá trình thực hiện dự án nhà ở chung cư, chủ đầu tư có quyền huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở, thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, quy định tại điểm đ khoản 1 điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Để được huy động vốn theo phương thức này, chủ đầu tư phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm đ khoản 2 điều 9 như sau: “Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở theo quy định tại điểm e khoản này”.

Dự án Opal Skyline đã đượcrao bán khichưa có dấu hiệu hình thành phần móng

Hiện naycó nhiều dự án tại mặc dù chưa được khởi công xây dựng nhưng đã mở bán căn hộ dưới hình thức “đặt cọc giữ chỗ”, “phiếu yêu cầu tư vấn”, đây là cách lách luật. Bản chất hành động này vẫn là một hình thức huy động vốn, luật sư Hiếu khẳng định.

Theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Như vậy, một dự án chưa khởi công hay khởi công nhưng chưa hoàn thành và được nghiệm thu phần móng mà huy động vốn bằng hình thức “nhận cọc giữ chỗ, đăng ký mua bất động sản”, “phiếu yêu cầu tư vấn” là không đúng với các quy định của pháp luật, luật sư Hiếu thông tin thêm.

Thực tế đã có khá nhiều dự án "mời" được khách hàng bỏ tiền ra lấy “phiếu ưu tiên giữ chỗ”, “đặt cọc giữ chỗ”, “phiếu yêu cầu tư vấn”... và nhiều năm sau dự án vẫn chẳng thấy động tĩnh gì.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để được tư vấn dự án Opal Skyline, khách hàng phải nộp 50 triệu đồng?