Sau hai ngày thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất chính thức có mặt trên thị trường và được Bộ Y tế cho phép thì nhiều người đã rao bán thuốc này trên mạng xã hội, cách thức mua bán hết sức dễ dàng.

Để mua và dùng thuốc Molnupiravir an toàn, hiệu quả và kịp thời

Dạ Thảo | 28/02/2022, 08:49

Sau hai ngày thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất chính thức có mặt trên thị trường và được Bộ Y tế cho phép thì nhiều người đã rao bán thuốc này trên mạng xã hội, cách thức mua bán hết sức dễ dàng.

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Y tế, việc sử dụng thuốc Molnupiravir không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh COVID-19 đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do các phản ứng có hại của thuốc. Vậy làm sao để biết được đúng loại thuốc để mua và điều trị đúng bệnh, kịp thời là một câu hỏi của rất nhiều người. Theo số liệu của Bộ Y tế được công bố ngày 27.2, các ca nhiễm COVID-19 đang tăng cao trong cộng đồng và nhiều bệnh nhân F0 đã tự điều trị tại nhà khi sức khỏe không có quá nhiều triệu chứng đáng lo ngại và nhu cầu mua thuốc Molnupiravir để tự điều trị COVID-19 là rất lớn. Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, Molnupiravir được sử dụng để điều trị COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Thuốc hiệu quả khi được dùng sớm, trong vòng 5 ngày kể từ khi có những triệu chứng bệnh đầu tiên.

Việc khám chữa bệnh tại nhà cho các F0 được thực hiện bởi trạm y tế lưu động hoặc đội y tế lưu động. Căn cứ vào số ca mắc và khu vực có ca mắc trên địa bàn phường, xã để thành lập các trạm y tế lưu động hoặc đội y tế lưu động hỗ trợ cấp cứu cho người bệnh tại nhà.

bo-y-te-4.jpg
Việc dùng thuốc Molnupiravir cần có sự chỉ định của bác sĩ

“Việc khám bệnh, kê đơn điều trị tại nhà thực hiện theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do Bộ Y tế ban hành". Quyết định 261 nêu. Cụ thể, có 4 nhóm thuốc điều trị COVID-19 tại nhà gồm: thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc kháng vi rút, thuốc chống viêm corticosteroid đường uống, thuốc chống đông máu đường uống. 

Liên quan sử dụng thuốc kháng vi rút Molnupiravir điều trị cho F0 tại nhà đã được Bộ Y tế cấp phép, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho hay: “Thuốc được sử dụng khi được bác sĩ kê đơn. Bộ Y tế đã có các hướng dẫn về kê đơn thuốc này. Với các F0 điều trị tại nhà, trạm y tế lưu động hoặc đội y tế lưu động sẽ theo dõi sức khỏe, kê đơn điều trị”.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng lưu ý: “Thuốc kháng vi rút cho người nhiễm COVID-19 tại nhà dùng sớm ngay sau khi có chẩn đoán xác định mắc COVID-19, tốt nhất trong 5 ngày đầu kể từ khi khởi phát triệu chứng. Ưu tiên sử dụng cho những trường hợp có triệu chứng hoặc có nguy cơ cao bệnh tiến triển nặng như người trên 65 tuổi, chưa tiêm đủ liều vắc xin, có bệnh nền không ổn định".

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm cao áp oxy Việt - Nga, hiện nay việc bán thuốc trị COVID-19 vẫn còn chưa chặt chẽ. "Chúng ta nên coi việc có đơn thuốc của bác sĩ, giấy xác nhận của phường khi mua thuốc là việc hết sức bình thường. Thậm chí nhà thuốc nên đóng dấu xác nhận đã mua vào đơn thuốc hoặc giấy xác nhận F0 điều trị tại nhà để tránh tình trạng người dân đã mua ở hiệu thuốc này lại tiếp tục sang hiệu thuốc khác mua, trong khi nhiều người khác lại không tiếp cận được với loại thuốc này", bác sĩ Hoàng nói.

Các trường hợp F0 không nên tự ý tìm cách mua, sử dụng Molnupiravir cũng như thuốc kháng viêm, kháng đông vì các thuốc đều cần chỉ định phù hợp bởi nhân viên y tế, tùy theo diễn biến bệnh. Đặc biệt Thuốc Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Về chỉ định: Thuốc Molnupiravir được sử dụng để điều trị COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán mắc COVID-19 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến Về chỉ định, triển nặng.

Về giới hạn sử dụng: Thuốc Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày. Molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp và sử dụng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú: Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Nam giới: dùng thuốc Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Cục Quản lý dược khuyến cáo người dân chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc nêu trên. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Cục Quản lý dược đặc biệt lưu ý người dân không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để đảm bảo chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để mua và dùng thuốc Molnupiravir an toàn, hiệu quả và kịp thời