Vụ bạo hành trẻ tại cơ sở mầm non Mầm Xanh (quận 12) mới đây đã khiến dư luận rất quan tâm. Tuy nhiên, khi truy trách nhiệm, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho rằng việc quản lý trường mầm non thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Trong khi đó, quận 12 cũng không chỉ ra được trách nhiệm của mình khiến Chủ tịch HĐND TP.HCM bức xúc.

Đề nghị Chủ tịch quận 12 nhận trách nhiệm trong vụ bạo hành trẻ em

Phan Diệu | 06/12/2017, 13:11

Vụ bạo hành trẻ tại cơ sở mầm non Mầm Xanh (quận 12) mới đây đã khiến dư luận rất quan tâm. Tuy nhiên, khi truy trách nhiệm, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho rằng việc quản lý trường mầm non thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Trong khi đó, quận 12 cũng không chỉ ra được trách nhiệm của mình khiến Chủ tịch HĐND TP.HCM bức xúc.

Sáng 6.12, ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu HĐND TP.HCM đã chất vấn ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở Giáo dục -Đào tạo TP.HCM (Sở GD -ĐT).

Nội dung chất vấn ông Lê Hồng Sơn tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, quy hoạch ngành, tự chủ tài chính trong hệ thống giáo dục. Đặc biệt, nhiều đại biểu quan tâm đến trách nhiệm của Sở trong việc bạo hành trẻ mầm non, nhất là từ vụ việc vừa xảy ra tại cơ sở Mầm Xanh tại quận 12 gây bức xúc trong cả nước.

Nhiều đại biểu tham gia chất vấnGiám đốc Sở Giáo dục -Đào tạo TP.HCM trong phiên họp sáng 6.12 - Ảnh: Phan Diệu

“Bảo mẫu chỉ học vài tháng là đứng lớp”

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm nói rằngthời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ bạo hành trẻ em, mới đây nhất là vụ việc ở cơ sở Mầm Xanh không phải lần đầuvà bị xử lý hình sự, nhưng các vụ bạo hành trẻ mầm non vẫn tiếp tục xảy ra.

“Vậy trách nhiệm của Sở ra sao? Quy trình cấp phép có thực sự chặt chẽ hay là buông lỏng? Trên thực tế, không ít bảo mẫu chỉ học vài tháng rồi đứng lớp, không được trang bị kiến thức kỹ năng cần thiết, Sở có tính siết lại việc đào tạo cấp chứng chỉ giáo viên mầm non hay không? Có nên trắc nghiệm tâm lý, khả năng chịu đựng áp lực và tình yêu với trẻ hay không?", bà Trâm đặt câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Thị Nga lại đề nghị Giám đốc Sở GD - ĐT thông tin về đề án gửi trẻ ngoài giờ cho công nhân ở các khu chế xuất khu công nghiệp. Đại biểu cho rằngnhiều nhóm lớp mầm non ngoài công lập, hộ gia đình nhận trông giữ trẻ dù không đủ cơ sở vật chất. Đây cũng là những nơi có nguy cơ bạo hành cao. Tuy nhiên, giá thành trông giữ trẻ ở đây khá thấp, chỉ từ 1,1 triệu đến 1,3 triệu đồng, trong khi các trường đạt chuẩn có giá thấp nhất 1,5 triệu đồng.

“Không phải họ không nhận thức được việc gửi con ở các nhóm trẻ này con mình sẽ có nguy cơ bị bạo hành. Tuy nhiên, với mức lương người lao động eo hẹp, họ đành phải gửi”, bà Nga nói.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Mạnh Trí cũng hỏi Giám đốc Sở GD - ĐT về các giải pháp đồng bộ, căn cơ cho tình trạng bạo hành trẻ mầm non.

Các đại biểu trongngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX - Ảnh: Phan Diệu

Bạo hành trẻ do mất nhân tính

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Lê Hồng Sơn cho biếthiện nay có những người theo nghề giữ trẻ nhưng không có đạo đức nghề nghiệp, là con sâu làm rầu nồi canh gây ra ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà giáo và làm tổn thương đến trẻ nhỏ.

"Chúng tôi cũng rất buồn, rất đau lòng khi có những tiêu cực vẫn còn xảy ra xung quanh việc tổ chức dạy và học ở các lớp, nhóm… Việc này cũng do khó khăn về cơ sở vật chất còn có thể khắc phục được, nhưng vấn đề ở con người thì phải có điều chỉnh để không xảy ra việc đau lòng như vậy nữa", ông Sơn nhận định.

Theo ông Sơn, việc quản lý trường mầm non thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Tuy nhiên, Sở vẫn phối hợp thường xuyên chặt chẽ với địa phương, Phòng Giáo dục quận trong việc kiểm tra các cơ sở này.

Ông Sơn thông tin, năm 2017, Sở đã đi 19 quận huyện kiểm tra. Sau mỗi đợt kiểm tra, Sở có văn bản gửi Chủ tịch UBND quận huyện để cùng phối hợp. Còn lại 5 quận huyện sẽ thực hiện trong những tháng đầu năm 2018.

"Chúng tôi đã làm đầy đủ trách nhiệm. Chúng tôi luôn yêu cầu phường xã xử lý thật nghiêm, đóng cửa ngay tức khắc các nơi vi phạm. Quan điểm của chúng tôi là phải làm nghiêm khắc đóng cửa ngay. Các cá nhân mất nhân tính hành hạ trẻ em thời gian qua đã bị ra tòa, đi tù. Hiện nay, ở quận 12 cũng vậy, công an đã xử lý vụ việc này", ông Sơn nói thêm.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục -Đào tạo TP.HCM trả lời chất vấn - Ảnh: Phan Diệu

Bạo hành trẻ, vẫn chưa truy ra trách nhiệm

Liên quan đến tình trạng bạo hành trẻ em tại lớp mẫu giáo Mầm Xanh, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu tham gia giải trình về trách nhiệm của mình và đưa ra giải pháp. Bà Tâm nhìn nhậnviệc quản lý nhóm trẻ mầm non đã được phân cấp cho địa phương, do đó quận có trách nhiệm rất lớn trong sự việc đau lòng này.

Trả lời yêu cầu của Chủ tịch HĐND TP.HCM, ông Lê Trương Hải Hiếu cho hayquận 12 có tới 560.000 dân nhưng có đến 60% dân nhập cư, chủ yếu là công nhân. Do đó, nhu cầu về trường mầm non rất cao. Hiện tại, quận có 329 trường mầm non, trong đó có 257 trường tư thục. Các trường tư thục đã giải quyết 2/3 nhu cầu trông giữ trẻ mầm non trên địa bàn.

Đối với vụ bạo hành ở Mầm Xanh, ông Hiếu cho hay, sau khi tiếp cận thông tin từ báo chí, lãnh đạo quận 12 chỉ đạo Phòng Giáo dục và phường Hiệp Thành – là đơn vị cấp phép cho trường, tiến hành kiểm tra, đình chỉ ngay cơ sở này.

Đồng thời, Công an phường cũng đã triệu tập chủ cơ sở lên làm việc và sau đó cơ quan chức năng đã củng cố hồ sơ, ra quyết định khởi tố và thanh tra tất cả cơ sở mầm non trên địa bàn quận về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn giáo viên.

Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu trả lời chất vấn tại kỳ họp - Ảnh: Phan Diệu

Ngắt lời, Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị ông Hiếu không nói về quy trình, mà tập trung vào trách nhiệm của mình để không xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em cũng như giải pháp. “Chỉ còn có 2 phút nữa mà quận 12 chưa nói được trách nhiệm của mình mà chỉ nói tới quy trình là không được”, bà Tâm đề nghị.

Nói về trách nhiệm của quận, ông Hiếu cho biết quận này đã đề nghị Phòng Giáo dục và 11 phường thanh tra tất cả các trường mầm non trên địa bàn. Song song đó là công khai thông tin cho phụ huynh để tham khảo đánh giá và giám sát chất lượng của trường.

“Chúng tôi cũng kiến nghị cho phép các trường lắp camera cho phụ huynh giám sát. Về trách nhiệm của quận 12, chúng tôi đã cho kiểm tra lại tất cả các quy trình, kiểm tra thường lệ đối với các cơ sở”, ông Hiếu nói thêm.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP.HCM đã đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói rõ thêm trong phiên chất vấn buổi chiều.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu làm trách nhiệm vụ bạo hành trẻ em - Ảnh: Phan Diệu

“Cơ quan chính quyền của chúng ta rải khắp đều, từ phường xã, thị trấn đến trung tâm thành phố. Chúng ta còn có khu phố, tổ dân phố, mặt trận, đoàn thể... đều có hết, không có chỗ nào không có lực lượng chính trị. Thế nhưng, cuối cùng những vụ bạo hành trẻ em chủ yếu phát hiện qua báo chí.

Vậy thì lực lượng mình ở đâu, kiểm tra kiểm soát như thế nào, trách nhiệm người đứng đầu từng đơn vị như thế nào? Tôi đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo vấn đề này. Lâu lâu lại có một vụ như thế này rất là đau lòng, dã man. Mình cứ để như vậy sao được?

Về trách nhiệm quản lý nhà nước cần sự phối hợp của các đoàn thể. HĐND cũng không thoát khỏi trách nhiệm vì việc giám sát không phát hiện ra. Đại diện cho quyền lợi của người dân là có hết nhưng mà cuối cùng xảy ra những chuyện như vậy thì không rõ trách nhiệm của ai, ai cũng không trả lời được trách nhiệm của mình. Như vậy là không ổn một chút nào”, bà Tâm bức xúc.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị Chủ tịch quận 12 nhận trách nhiệm trong vụ bạo hành trẻ em