Gần nửa triệu người Anh đã gửi thư cho thủ tướng nước này thỉnh nguyện xóa tội cho hơn 49.000 người bị kết tội đồng tính trong thời Chiến tranh thế giới thứ 2.

Đề nghị xóa tội cho 49.000 người Anh đồng tính

Một Thế Giới | 26/02/2015, 08:00

Gần nửa triệu người Anh đã gửi thư cho thủ tướng nước này thỉnh nguyện xóa tội cho hơn 49.000 người bị kết tội đồng tính trong thời Chiến tranh thế giới thứ 2.

Tờ The Guardian cho biết một nhóm người Anh đã đề xướng và đứng ra thu thập chữ ký trên cả nước. Hôm 23.2, nhóm này đã gửi thỉnh nguyện thư cho Thủ tướng Anh David Cameron.
Trong thời Chiến tranh thế giới thứ 2, nước Anh xem quan hệ đồng giới là hành vi không liêm chính và người vi phạm phải bị trừng phạt theo điều luật “Thuần phong mỹ tục”. Khoảng 49.000 người Anh bị kết tội đồng tính và bị xử phạt, trong đó có Alan Turing, nhà toán học nổi tiếng thời kỳ đó được ví như “Einstein của toán học”.
Ông Turing bị kết tội hồi năm 1952, bị hoạn bằng chất hóa học. Hai năm sau, ông qua đời trong vụ việc được cho là tự sát bằng thuốc độc khi ở tuổi 41.
Turing cống hiến rất nhiều cho nhân loại mà những công trình của ông và các đồng sự thời đó đã tạo nền móng cho tin học hiện đại ngày nay.
Chính ông đã giải mã thành công mật mã Enigma được các tàu ngầm của phát xít Đức sử dụng, nhờ đó giúp đồng minh đánh bại Hitler, sớm làm sụp đổ chế độ phát xít trên toàn thế giới.
Cuộc đời của Turing được viết thành sách và dựng thành phim. Bộ phim The Imitation Game được đề cử giải Oscar 2015, nhờ đó công chúng biết đến ông nhiều hơn. Năm 2013 ông Turing được Vương quốc Anh xóa tội.
Những người cháu chắt của nhà toán học Turing ngày nay đã khởi xướng cuộc thỉnh nguyện và kêu gọi chính phủ Anh xóa tội cho tất cả các nạn nhân của điều luật được cho là lạc hậu của nước Anh.
Hồi năm 2009, Thủ tướng Gordon Brown đã phải lên tiếng xin lỗi về cách hành xử “thiển cận” của nước Anh đối với những người đồng tính.
“Cần phải trả lại công bằng cho những ai là nạn nhân của điều luật đó. Thật vô lý khi chỉ có một mình chú tôi được xóa tội trong khi có rất nhiều người bị kết án với cùng tội danh. Tôi chắc rằng cậu Alan Turing mong muốn công lý đến với tất cả mọi người”, bà Rachel Barnes chia sẻ khi tham gia cùng đoàn người đến số 10 Đại lộ Downing, London đưa thỉnh nguyện thư với 500.000 chữ ký của người ủng hộ.
Theo TNO
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị xóa tội cho 49.000 người Anh đồng tính