Bến xe của Công ty Thành Bưởi ở số 5 Lữ Gia, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) được đề xuất hoạt động lại, tuy nhiên không quá 60 xe/ngày.
Ngày 10.10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi) được tổ chức hoạt động khai thác bến xe số 6 Lữ Gia (Đà Lạt) cho đến khi bến xe Đarahoa (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) hoàn thành việc đầu tư, đưa vào hoạt động.
Để đảm bảo trật tự và an toàn giao thông, Sở GTVT đề nghị giới hạn số lượng xe xuất bến tại Lữ Gia trong các khung giờ: buổi sáng từ 6 – 8 giờ, buổi trưa từ 11 – 14 giờ, buổi chiều từ 14 – 18 giờ; đồng thời chỉ cho xuất bến từ 1 lượt xe/giờ, tổng lượt xe xuất bến không quá 60 lượt xe/ngày.
Việc Thành Bưởi kiến nghị mở lại bến xe Lữ Gia xuất phát từ nhu cầu vận chuyển hành khách ngày càng tăng trên tuyến TP.HCM - Đà Lạt. Trước đó, doanh nghiệp này đã hoàn thiện hạ tầng để xây dựng bến xe tạm tại số 54 đường Hùng Vương, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận.
Quyết định có cho phép Thành Bưởi mở lại bến xe Lữ Gia sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường vận tải hành khách tại Đà Lạt. Một mặt, việc mở lại bến xe sẽ giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải. Mặt khác, việc quản lý và điều hành bến xe một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị cũng là một thách thức không nhỏ.
Sau vụ tai nạn làm 5 người chết ở Đồng Nai vào tháng 9.2023, Công ty Thành Bưởi bị tước giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Sau khi khắc phục sai phạm, công ty này chỉ được chạy chặng TP.HCM - Cần Thơ.
Hiện, tỉnh Lâm Đồng đã quy hoạch 3 bến xe ở ngoại ô Đà Lạt là bến xe Liên tỉnh Đà Lạt, bến xe Cam Ly và Đarahoa. Tuy nhiên, hai bến Cam Ly và Đarahoa đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư.