Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề xuất xin gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước đại dịch COVID-19.

Đề xuất gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp ứng phó dịch COVID-19

28/03/2020, 21:06

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề xuất xin gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước đại dịch COVID-19.

VNREA đề xuất xin gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp bất động vượt qua khó khăn trước đại dịch COVID-19 - Ảnh: Internet.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế đề xuất xin gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước đại dịch COVID-19.

VNREA đánh giá, đại dịch đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng do dịch không thể không kể đến bất động sản.

COVID-19 đã khiến cho các hoạt động quảng bá tiếp thị, bán hàng bị hủy bỏ. Khách hàng cũng không đến các sàn giao dịch để tìm hiểu thông tin về dự án.

Thị trường bất động sản, nhất là du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều mặt bằng thương mại đã bị khách thuê trả lại do không có khách. Các căn hộ dịch vụ cho khách cư trú ngắn hạn, khách nước ngoài thuê để ở cũng bị trả do vấn đề hạn chế đi lại giữa mùa dịch.

Bên cạnh đó, sự sụt giảm thu nhập khiến khách hàng vay ngân hàng để đầu tư bất động sản gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp bất động sản hầu như không có thêm khách hàng ký hợp đồng mới.

Không những thế, các doanh nghiệp bất động sản còn phải gánh thêm chi phí phát sinh trong mùa dịch như hỗ trợ đối tác trong việc thuê mặt bằng. Cùng với đó, tính thanh khoản thấp làm tăng nguy cơ doanh nghiệp bị thiếu dòng tiền dẫn đến nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương người lao động.

VNREA đề xuất xin gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp bất động vượt qua khó khăn trước COVID-19.

Qua đó, VNREA đề xuất bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn nộp thuế của dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi COVID-19. Cụ thể, các doanh nghiệp bất động sản được giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất.

VNREA cũng đề xuất bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào các sắc thuế được xem xét gia hạn nộp thuế, trong đó các doanh nghiệp bất động sản.

Đồng thời, đề xuất xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế của các sắc thuế nêu trên cho các doanh nghiệp là 1 năm thay vì 5 tháng do ảnh hưởng của đại dịch dự kiến sẽ kéo dài.

VNREA nhận định, nếu việc giãn thuế được xem xét và hỗ trợ kịp thời, doanh nghiệp bất động sản sẽ tránh được diễn biến tiêu cực, tạo tiền đề cho thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại khi kết thúc đại dịch.

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp ứng phó dịch COVID-19