Chúng tôi đã tới thăm Googleplex - trụ sở chính của Google, tọa lạc tại 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, California, Hoa Kỳ. Đây là một khu phức hợp kiến trúc trải rộng trên một diện tích đất rất lớn với các tòa nhà không cao nhưng kích cỡ, kiểu dáng rất đa dạng, hợp lý và đẹp mắt.

Đến Mỹ thăm ‘gã khổng lồ' Google

CTV Nguyễn Hoàng Bích | 22/05/2018, 13:51

Chúng tôi đã tới thăm Googleplex - trụ sở chính của Google, tọa lạc tại 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, California, Hoa Kỳ. Đây là một khu phức hợp kiến trúc trải rộng trên một diện tích đất rất lớn với các tòa nhà không cao nhưng kích cỡ, kiểu dáng rất đa dạng, hợp lý và đẹp mắt.

Đứng ở đâu ta cũng dễ dàng nhận ralogo củaGoogle và 4 màu xanh da trời, xanh lá cây, đỏ, vàng, những sắc màu của sự sống và vũ trụ. Đặc biệt, chỉ riêng Googleplex có một logo màu trắng, nó gợi nhớ về thời sơ khai của Google...

Du khách chụp ảnh lưu niệm ở trụ sở chính của Google
Chỉriêng Googleplex có một logo màu trắng
Nhân viên Googleplex có thể ngồi ngoài trời làm việc

Nhìn vào những gì Google đạt được trong 20 năm qua, bắt đầu từ một đề tài nghiên cứu của hai nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Viện đại học Stanford, để trởthành một công ty thương mại hùng mạnh với hơn 50.000 nhân viên, khiến nhiều nhà khởi nghiệp trên thế giới ao ước. Sảnphẩm chính của công ty này là công cụ tìm kiếm Google,cách mạng hóa công nghệ dịch, truyền thông, điện thoại di động và cả internet. Hiệnnay,Googleđã phát triển nhiều dịch vụ và công cụ cho cộng đồng chung cũng như trong lĩnh vực kinh doanh, bao gồm các ứng dụng Web, mạng lưới quảng cáo và giải pháp kinh doanh.Google đang triển khai rất nhiều dự án có thể thay đổi cả thế giới...

Màusắc Google hiện diện ở mọi nơi, cả trên xe đạp đi trong trụ sở
Mô hìnhbộ xương khủng long trước toà nhà 43 ởGoogleplex
Một nơi làm việc có không gian mở

Tuy có nhiềuthành tựu, Google vẫn luôn cảnh giác với chính mình:Trong khuôn viên của Googleplex, trướcbuilding 43có đặt mô hình bộ xương khủng long, (con T-Rex,khủng long bạo chúa, loài có cú đớp khủng khiếp nhất trong tất cả động vật trên cạn); nó nhắc nhở những người của Google phải liên tục tiến hóa nhanh, phát triển bền vững, nếu không muốn trở thành chú khủng long thời kỹ thuật số!

Đến Googleplex, ta luôn gặp những con người thông minh, vui vẻ, năng động, say sưa với công việc và sự nghiệp của Công ty. Chúng ta sẽ hiểu vì sao Google sau 10 năm đã là một Công ty sáng tạo hàng đầu thế giới.Tuy vậy, đây cũng là nơi có nhiều nhân viên trẻ(độ tuổi trung bình khoảng 29) bị rơi vào tình trạng kiệt sứcvà phải rời Công ty chỉ sau một vài năm làm việc. Vì thế mối quan tâm nhất và giải pháp hàng đầu của Công ty này làđầu tư rất lớn vào việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thầncủa nhân viên. Đây cũng là một dự án của Googleplex có sự hỗ trợ của Stanford Hospital (luôn được xếp hạng trong top 5 bệnh viện tốt nhất thế giới).

Dùng bữa trưa buffet ởGoogleplex

Những đãi ngộ mà công ty này dành cho nhân viên mình đã trở thành huyền thoại. Người của Google được trả lương cao, được lựa chọn gói bảo hiểm sức khỏe tốt nhất, được trả 5 tháng lương khi nghỉ thai sản,thậm chí còn cả những quyền lợi... sau khi chết, dịch vụ trông giữ trẻ tại nơi làm việc và nhiều dịch vụ khác nữa được phục vụ hoàn toàn miễn phícho 10.000 nhân viên ở trụ sở chính của Google. 18 quầy barphuc vụ ăn uống miễn phí cả ngày, kể cả khách mời của nhân viên. Dịch vụ thể dụcthể thao rất đầy đủ: phòng tập Gym ở mỗi toà nhà, 2 sân bóng chuyền bãi biển, một sân bóng đá đúng tiêu chuẩn, 2 bể bơi có gắn thiết bị massage..

Những chồng bánh oreo và chú bảo vệ ngộ nghĩnh ngăn bạn chạy xe vào đây
Chơi bóng chuyền bãi biển để xả stress
Một phần hồ Shoreline Lake của Google
Khu nhà hàng, cà phê bên hồ của Googleplex

.Năm qua Công ty còn hoàn tất mua một khu đất đồi rộng lớn nối liền Googleplex tới ven biển Thái Bình Dương, bao trùm lên cả một sân Golf và một hồ nước lớn (Shoreline Lake). Mục đích là giữ gìn môi trường trong lành, mở rộng kiến trúc cảnh quan và sân chơi cho các thành viên Googleplex. Họ cùng gia đình có thể đến đây uống cà phê; lái canô, thuyền buồm, đi xe đạp quanh hồ, chơi golf, tham dự các chương trình ca nhạc... miễn phí.

Từ năm 2007 đến nay, Fortune - tạp chí kinh doanh đa quốc gia có trụ sở tại New York luôn lựa chọn gã khổng lồ Google đứng trong danh sách những Công ty tốt nhất để làm việc.

Bài và ảnh:Nguyễn Hoàng Bích
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến Mỹ thăm ‘gã khổng lồ' Google