Năm 2017, ngôi chùa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục với quần thể tượng Phật Tổ A di đà và 48 vị Bồ tát Thánh Chúng lớn nhất.

Đến với ngôi chùa được xác lập kỷ lục Việt Nam với tượng Phật khổng lồ

Kim Cương | 30/03/2021, 10:53

Năm 2017, ngôi chùa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục với quần thể tượng Phật Tổ A di đà và 48 vị Bồ tát Thánh Chúng lớn nhất.

H.Chợ Mới, tỉnh An Giang còn được gọi là Cù lao Giêng - nơi nổi tiếng với những làng nghề truyền thống, phong cảnh đẹp hữu tình. Vùng đất này cũng là nơi có bề dày lịch sử về truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất. Không chỉ vậy, khi đến đây du khách còn được chứng kiến những công trình tín ngưỡng tâm linh nổi bật.

chua.jpg
Khách đến tham quan chùa - Ảnh: Kim Cương

Tại xã Bình Phước Xuân, H.Chợ Mới đã gần 150 năm nay tồn tại 1 ngôi chùa mang đậm dấu ấn tâm linh của xứ sở “địa linh nhân kiệt”. Đó là chùa Phước Thành được xây dựng vào năm 1872, có tổng diện tích 4.000 m2.

Người dân nơi đây kể lại, ngày xưa Hòa thượng Thích Bửu Đức xuất gia và trải qua 9 năm tu hành ở vùng Bảy Núi, sau đó ông trở về quê (xã Bình Phước Xuân) để tiếp tục tu tập. Cho đến 1 ngày có đôi chim Hồng Hạc kéo theo hàng ngàn con chim khác bay theo làm rợp cả một khoảng trời nơi đây. Sau đó, Hòa thượng Thích Bửu Đức đã chọn địa điểm này xây dựng nên chùa Phước Thành.

Sư cô pháp danh là Như Thơ (59 tuổi) đã có hơn 44 năm tu tại chùa cho biết:“Chùa này đã được xây dựng gần 150 năm trước, ban đầu chỉ được dựng sơ sài. Đến sau này, chùa trải qua 2 lần trùng tu, đầu tiên là năm 1973, sau đó lại bị xuống cấp nên năm 2005 người dân nơi đây mỗi người góp một ít để xây dựng trùng tu phần chánh điện, hậu tổ, hậu đường, đông lang, tây lang và tháp chuông... Nên ngôi chùa mới được khang trang như hiện tại”.

Sư cô cho biết thêm, hiện tại chùa do Hòa thượng Thích Huệ Tài - Trưởng Ban Trị sự Phật Giáo tỉnh An Giang làm trụ trì. Trong thời chiến tranh, ngôi chùa này còn là nơi trú ẩn của chiến sĩ cách mạng. Sau nhiều lần truy lùng, địch đã phát hiện và bắn phá làm hư hại ngôi chùa. Vì vậy, năm 1973 Hòa thượng Thích Huệ Tài đã lần đầu tiên thiết kế trùng tu lại chùa.

chua-1.jpg
Kiến trúc ngôi chùa khá độc đáo - Ảnh: Kim Cương

Năm 2012, sư trụ trì chùa Phước Thành bắt tay vào xây dựng tôn tượng Phật Tổ A di đà cao 39 mét. Bức tượng này được cho là tượng Phật đứng cao nhất miền Tây, cùng với 48 vị Bồ tát Thánh chúng mỗi tượng cao 5 mét. Công trình này phải mất 4 năm để hoàn thành. Năm 2017, chùa này đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục với quần thể tượng Phật tổ A di đà và 48 vị Bồ tát Thánh chúng lớn nhất.

Ngày 26.4.2019, Trụ trì Thích Huệ Tài đã được Liên đoàn các Hiệp hội UNESCO Việt Nam chứng nhận về việc đóng góp giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng cộng đồng. Đến ngày 5.7.2019 ông đã được Hội Di sản Văn hóa Việt Nam chứng nhận về việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Cùng Một Thế Giới ngắm nhìn cảnh quan bắt mắt của ngôi chùa:

a14-trong-dong.jpg
Trống đồng Đông Sơn được trưng bày tại chùa - Ảnh: Kim Cương.
a13-mot-goc-khuon-vien-chua.jpg
Một góc của khuôn viên sân chùa- Ảnh: Kim Cương
a12-hoi-di-san-van-hoa-viet-nam.jpg
Ngày 5.7.2019 trụ trì Thích Huệ Tài đã được Hội Di sản Văn hóa Việt Nam chứng nhận về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam - Ảnh: Kim Cương
a11-lien-doan-cac-hiep-hoi-unesco-viet-nam-.jpg
Năm 2019, Trụ trì Thích Huệ Tài đã được Liên đoàn các Hiệp hội UNESCO Việt Nam chứng nhận về đóng góp trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng cộng đồng- Ảnh: Kim Cương
a10-xac-lap-ky-luc.jpg
Năm 2017, chùa Phước Thành đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục với quần thể tượng Phật tổ A di đà và 48 vị Bồ tát Thánh chúng lớn nhất - Ảnh: Kim Cương
a9-tuong-phat-cao-39m.jpg
Tượng Phật cao 39 mét được xem là tượng Phật đứng cao nhất miền Tây - Ảnh: Kim Cương
a6-a7-a8-loi-di-len.jpg
Lối đi lên cầu thang với những tòa tháp uy nghiêm - Ảnh: Kim Cương
a5-khu-chinh-dien.jpg
Tượng Phật Bà nằm trong khu chánh điện- Ảnh: Kim Cương
a4-chinh-dien.jpg
Bàn thờ chánh điện với tượng Phật Ngọc đặt ở giữa điện và xung quanh là tượng chư vị Bồ tát - Ảnh: Kim Cương
a1-cong-chinh.jpg
Cổng chùa với màu sắc bắt mắt, chủ yếu là màu vàng và mái ngói đỏ - Ảnh: Kim Cương
a3-khu-chinh-dien.jpg
Khu chánh điện nằm ở giữa chùa - Ảnh: Kim Cương
a2-khong-gian-phia-duoi-san-.jpg
Không gian trong sân chùa với nhiều tượng Phật được xếp thẳng 2 bên lối đi - Ảnh: Kim Cương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến với ngôi chùa được xác lập kỷ lục Việt Nam với tượng Phật khổng lồ