Đi bộ là môn thể dục được nhiều người chọn bởi nó mang lại lợi ích cho sức khỏe cũng như vóc dáng.

Đi bộ đúng cách mới có tác dụng

La Hường | 04/07/2018, 14:38

Đi bộ là môn thể dục được nhiều người chọn bởi nó mang lại lợi ích cho sức khỏe cũng như vóc dáng.

Tuy nhiên, cần phải đi đúng cách để đạt hiệu quả như mong muốn. Dưới đây là những phương pháp dành cho bạn:

Không nên ngẩng đầu quá cao hoặc cúi quá thấp

Nhiều người sau khi đi bộ thường kêu là họ bị đau hay mỏi cổ, mỏi gáy. Nguyên nhân cơ bản là khi đi bộ họ đã cúi đầu quá thấp hoặc ngẩng đầu quá cao. Tốt nhất nên đảm bảo đầu và vai luôn ở tư thế thư giãn nhất.

Không mang đồ trên tay

Trong quá trình đi bộ, nếu taycầm thứ gì đó sẽ ảnh hưởng đến tư thế đi bộ. Một vài nghiên cứu cho thấy nếu tay bạn thường xuyên phải cầm đồ sẽ dễ có nguy cơ bị chùn vai hoặc đau cánh tay.

Đảm bảo cơ thểđủ nước

60 phút trước khi bắt đầu đi bộ hãy uống một ly nước lớn 200-300ml. Sau đó trong quá trình đi bộ, cứ sau mỗi 20 đến 30 phút lại uống một lượng nước khoảng 150ml. Tránh dùng thức uống với nồng độ đường cao như nước trái cây hoặc soda do không được hấp thu dễ dàng khi đi bộ trong thời tiết nóng và có thể gây buồn nôn.

Không xuất phát nhanh và kết thúc đột ngột

Sự xuất phát quá nhanh sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng, làm bạn dễ bị kiệt sức trước buổi tập kết thúc và nó cũng là nguyên nhân gây tổn thương cơ bắp.

Nên có bước đi khởi động khoảng 5 phút để tăng quá trình vận chuyển máu đến bắp chân làm cho cơ thể ấm dần lên. Sau đó hãy tăng dần tốc độ đến mức có thể.

Không đi những lộ trình quá quen thuộc

Đa số mọi người thường đi bộ hàng ngày trên cùng một con đường và lâu dần họ cũng cảm thấy chán, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch tập luyện. Nên thay đổi không gian và lộ trình để cảm thấy hứng thú hơn với việc tập luyện.

Giảm cường độ vận động

Hãy xác định mức độ tập thể dục của riêng mình. Đừng cố gắng quá xa với sức lực bản thân. Nếu mới tập thể dục hoặc nếu tập thể dục không thường xuyên, nên chọn đi bộ ngắn khi thời tiết nóng.

Đi thật chậm lại, đặc biệt là khi đi lên dốc. Tránh các bài tập cường độ cao hơn trong thời gian nắng nóng. Nếu mắc bệnh tim hoặc đang dùng thuốc như thuốc lợi tiểu, nắng nóng có thể tăng nguy cơ cho sức khỏe, vì vậy tránh đi bộ khi thời tiết nóng.

Đều đặn nhưng có thể nghỉ ngơi

Đi bộ đều đặn hàng ngày là một thói quen rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu có việc bận vào một ngày nào đó thì bạn hãy vui vẻ nghỉ ngơi. Thỉnh thoảng nghỉ ngơi cũng giúp bạn thư giãn để sẵn sàng cho những ngày tập luyện mới.

Lưu ý nguy cơ sức khỏe do nắng nóng

Mặc dù thực hiện các biện pháp phòng ngừa nói trên, bạn vẫn có thể gặp phải các nguy cơ sức khỏe do nắng nóng gây ra. Đó là: kiệt sức do nóng, say nắng; chuột rút... Nếu đang đi bộ trong thời tiết nắng nóng mà thấy chóng mặt, buồn nôn, da khô, cảm giác ớn lạnh, hãy dừng lại và cố gắng uống nước.

Nếu không cảm thấy đỡ hơn cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Đặc biệt, những người có các vấn đề về tim hoặc hô hấp, hoặc đã có tiền sử đột quỵ, hãy trao đổi với bác sĩ về việc đi bộ trong thời tiết nóng để xin lời khuyên cần thiết.

Hà Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi bộ đúng cách mới có tác dụng