Trước tình hình bệnh dịch Covid1-9 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhu cầu đi lại giảm mạnh khiến nhiều doanh nghiệp vận tải "lao đao", phải liên tục bù lỗ, cầm chừng.

Dịch Covid-19: DN vận tải hoạt động cầm chừng, lo bù lỗ vì vắng khách

18/02/2020, 15:47

Trước tình hình bệnh dịch Covid1-9 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhu cầu đi lại giảm mạnh khiến nhiều doanh nghiệp vận tải "lao đao", phải liên tục bù lỗ, cầm chừng.

Doanh nghiệp vận tải khó khăn trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp - Ảnh: Internet

Tình hình dịch Covid-19 đang ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp vận tải. Nhiều doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội cho biết lượng khách hiện giờ ở các chuyến đều giảm từ 40-50%, trong khi đó chi phí nhiên liệu, nhân sự, ngân hàng vẫn phải chi đều đặn từng ngày.

Đại diện một công ty cho biết lượng khách đi tuyến Hà Nội - Lào Cai của công ty thời gian qua giảm hơn 50%. Hầu hết các xe chạy đường dài từ 200 - 300 km đều không đủ chi phí nhiên liệu, lương cho nhân công. Vì vậy, công ty đã phải tạm dừng hoạt động 10 lượt tại một số bến xe để cầm chừng hoạt động.

Trong khi một doanh nghiệp khác chia sẻ phải bù lỗ hàng tỉ đồng mỗi tháng để duy trì hoạt động và đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng.

Trước tình hình trên, Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội xin kiến nghị với lãnh đạo các cơ quan nhà nước một số đề xuất để nhà nước hỗ trợ ngành vận tải vượt qua khó khăn trước mắt.

Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng: giãn nợ, hạ lãi suất cho vay đối với các hợp đồng vay vốn để đầu tư phương tiện vận tải, hoặc đang thế chấp tại tổ chức cho vay vốn.

Giảm phí BOT từ 3% - 5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chở khách từ 16 chỗ trở lên để tiết giảm chi phí vận tải.

Hiệp hội cũng đề nghị cơ quan quản lý có chính sách ổn định giá xăng dầu tạm thời đến hết quý 2/2020. Khuyến khích các doanh nghiệp chế biến xăng dầu nâng cao sản lượng xăng E5.

Hiệp hội đề nghị Quốc hội và Chính phủ sử dụng một phần gói kích cầu dự kiến 2.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho các đơn vị vận tải thực hiện các chủ trương của Chính phủ nhằm đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch Covid-19: DN vận tải hoạt động cầm chừng, lo bù lỗ vì vắng khách