Ngày càng nhiều phụ nữ đẹp, thông minh, thành đạt, có mọi thứ nhưng lại không muốn lấy chồng... Họ không ế nhưng tại sao?

Điểm mặt lý do khiến phụ nữ thời nay ngại lấy chồng

Thùy Vân | 03/06/2018, 07:15

Ngày càng nhiều phụ nữ đẹp, thông minh, thành đạt, có mọi thứ nhưng lại không muốn lấy chồng... Họ không ế nhưng tại sao?

Nhiều cô gái qua30, có người lên đến 40 tuổi vẫn chưa lấy chồng, không như phụ nữ ngày xưa.

Mặc dù trong cuộc sống hiện đại, việc kết hôn với ai đó là một điều rất đơn giản nhưng những khái niệm về hôn nhân dường như đang phức tạp việc đó lên. Xã hội ngày càng phát triển, quan niệm về việc kết hôn của một số phụ nữ cũng thay đổi theo. Ngày nay, nhiều người phụ nữ hiện đại không vội vàng kết hôn, họ nhận ra có rất nhiều điều thú vị để làm khi còn độc thân, chưa vướng bận chuyện gia đình.

Trong một cuộc khảo sát mới đây, nhiều phụ nữ bày tỏ ý kiến ​​của mình về hôn nhân và giải thích lý do tại sao họ muốn trì hoãn việc kết hôn đến khi còn có thể, thậm chí có người bày tỏ quan điểm không bao giờ muốn kết hôn. Dưới đây là những lý do của họ.

Bị ám ảnh bởi nguy cơ ly hôn

Ngày nay, tỉ lệ kết hôn sớm ngày càng tăng. Nhưng bên cạnh đó, số phụ nữ vẫn sống một mình cũng tăng theo cho dù tuổi đời của họ không còn trẻ. Rất nhiều người trong số họ không chịu kết hôn chỉ vì lo lắng đến nguy cơ ly hôn về sau này.

Đặc biệt, đối với những phụ nữ có tính nhạy cảm hoặc những chị em sinh ra trong gia đình không trọn vẹn, bố mẹ ly hôn thì tâm lý này càng phổ biến. Do được chứng kiến những mảnh đời không mấy hạnh phúc của người thân, bạn bè... hoặc chứng kiến nhiều trường hợp phụ nữ phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống hôn nhân nên họ trở nên thu mình, sợ một ngày bản thân cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy và bị tổn thương.

Và lựa chọn cuối cùng của họ là nói "không" với hôn nhân để không phải đối phó với những đau khổ trong tương lai.

Đề cao sự nghiệp

Nhiều phụ nữquá đam mê công việc và muốn toàn tâm toàn ý cho chúng. Nếu bây giờ kết hôn, họ phải chia bớt thời gian cho gia đình và khó có thể thực hiện hết những mục tiêu đang hướng tới. Chưa nói đến yếu tố tài chính và kinh tế, hiện có nhiều chị em phấn đấu cho sự nghiệp của mình vì niềm đam mê. Chính những đam mê công việc này đã cuốn chị em xa rời suy nghĩ lập cho mình một "tổ ấm", bởi đơn giản là vì họ không có thời gian để hẹn hò, không có thời gian cho những thứ tình cảm cá nhân.

Đứng trước sự lựa chọn, họ chọn sự nghiệp vì họ yêu sự nghiệp hơn cả hạnh phúc của cá nhân mình. Với họ, được làm việc đã là hạnh phúc rồi.

Không thích sự ràng buộc, mất tự do


Không ít phụ nữ chohôn nhân là cuộc sống không công bằng. Bởi vì bước vào hôn nhân, người phụ nữ sẽ bị ràng buộc với những quy chuẩn từ trước đến nay. Cho dù ngày nay các quy chuẩn đó có được nới lỏng và thoải mái hơn đi nữa thì rõ ràng người ta vẫn cho việc chăm lo nhà cửa, chăm sóc, dạy dỗ con cái... là việc của phụ nữ.

Đặc biệt, tiếng nói của người phụ nữ vẫn ít được coi trọng, không được tự ý chi tiêu, không được làm những điều mà chồng có thể làm (ví dụ như đi chơi về khuya, uống rượu, đi du lịch một mình...).

Với nhiều chị em có tư tưởng này thì sẽ cho rằng điều này đồng nghĩa với việc họ bị mất tự do, bị ràng buộc vào với những quy định vô hình hoặc hữu hình của hôn nhân và gia đình. Họ không muốn "dấn thân" vào những ràng buộc mất tự do đó và kết quả là họ không muốn kết hôn.

Áp lực mẹ chồng - nàng dâu

Mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu luôn là chuyện muôn thưở, nàng không muốn đi theo "vết xe đổ" của bao người phụ nữ khác. Vì vậy, quyết định sống độc thân sẽ giúp nàng không phải "nhìn mặt người phụ nữ thứ nhất" của chàng để sống.

Sợ bị phản bội


Không có ai dám chắc người bạn đời của mình sẽ chung thủy với mình suốt đời hay ít ra là chung thủy khi cả hai vẫn đang là vợ chồng. Nguy cơ ngoại tình vẫn luôn là kẻ thù "rình rập" bất kỳgia đình nào.

Trong con mắt của nhiều người, người đàn ông vẫn bị coi là có khả năng ngoại tình cao hơn phụ nữ. Nhất là khi họ đã có gia đình trong nhiều năm, khi mọi đam mê, tình yêu đã giảm dần để thay vào đó là những trách nhiệm, nghĩa vụ. Đặc biệt, sau nhiều năm kết hôn, người phụ nữ lo lắng họ sẽ già nua và xấu đi. Lúc ấy sức hấp dẫn với vợ cũng giảm xuống. Và lúc này, người đàn ông càng có cớ chán vợ mà ngoại tình.

Những điều tưởng chừng ảo tưởng này thực tế lại có thể đe dọa tâm lý của nhiều chị em. Và cũng chính vì quá tin vào khả năng mình có thể bị phản bội nên họ quyết định không kết hôn.

Thích sống độc thân

Trong khi nhiều chị em không muốn kết hôn vì lo lắng về những hệ lụy có thể gặp sau khi kết hôn thì một số chị em khác lại "từ chối" chuyện hôn nhân đơn giản chỉ vì họ thích... sống độc thân.

Có thể họ yêu công việc, yêu cách sống hiện tại của họ vì được thoải mái làm những gì mình thích, không phải chịu ràng buộc hay gắn bó có tính trách nhiệm về lâu dài với ai. Chính vì vậy, họ chọn cuộc sống độc thân, không mong muốn một người nào đó phải chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình. Những phụ nữ này thường rất tự lập và kiểm soát bản thân rất tốt nên họ có thể làm chủ cuộc sống của mình một cách đầy tự tin.

Hôn nhân thực sự là một sự hi sinh của những người phụ nữ, họ phải từ bỏ một số thói quen, sở thích và thậm chí cả đam mê của mình. Những người phụ nữ yêu bản thân mình rất sợ phải hi sinh, phải thay đổi. Họ sợ không được sống đúng với bản thân, sợ chính mình thay đổi đến mức bản thân cũng không thể nhận ra. Vì lẽ đó họ cố gắng trì hoãn việc kết hôn hết mức có thể, thậm chí có người lựa chọn không kết hôn.

An Nhiên (t/h)
Bài liên quan
Giao lưu với nghệ sĩ trong phim tài liệu 'Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo'
Khán giả sẽ được lắng nghe chia sẻ của các nhân vật trong phim "Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo" và giao lưu cùng hai nghệ sĩ tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM) vào lúc 18 giờ ngày 25.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm mặt lý do khiến phụ nữ thời nay ngại lấy chồng