Chiều 11.5, UBND TP.HCM tổ chức họp báo lần 1 để thông tin về Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 (HEF 2023).

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM hướng tới tăng trưởng xanh, giảm phát thải bằng không

Tường Anh | 11/05/2023, 17:57

Chiều 11.5, UBND TP.HCM tổ chức họp báo lần 1 để thông tin về Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 (HEF 2023).

Theo đó, TP.HCM sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thành phố lần thứ tư năm 2023 (HEF 2023) với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không” từ ngày 13 – 17.9.2023.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đang là yêu cầu tất yếu của Việt Nam và là xu thế chung mà tất cả mọi quốc gia trên thế giới đều mong muốn đạt tới. Việc thúc đẩy tăng trưởng xanh tạo ra tiềm năng to lớn để đạt được phát triển bền vững đối với tất cả các quốc gia, giúp phát triển kinh tế mà không cần theo con đường phát triển kinh tế "ô nhiễm trước, xử lý sau".

1-3-1683796486816959970190.jpeg
Ban Tổ chức sẽ mời nhiều doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế đến để chia sẻ về chủ đề kinh tế xanh

Tại Việt Nam, Chương trình tăng trưởng xanh được cụ thể hóa thông qua "Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2050", trong đó, khẳng định tăng trưởng xanh giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

Triển khai chiến lược quốc gia, lãnh đạo TP.HCM đã phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện "Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn thành đến năm 2030" và đó là lý do Thành phố chọn chủ đề cho Diễn đàn năm nay.

Còn theo ông Lê Trường Duy, đại diện Sở Ngọai vụ TP.HCM, tham dự Diễn đàn, ngoài các doanh nghiệp Việt Nam, dự kiến Ban Tổ chức sẽ mời nhiều doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế đến để chia sẻ về chủ đề kinh tế xanh.

Theo đó, sẽ tổ chức một buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và nhóm chuyên gia, diễn giả quốc tế về kinh tế xanh trước thềm Diễn đàn để chia sẻ, trao đổi sâu những nội dung Thành phố và phía đối tác quốc tế quan tâm, từ đó trao đổi về cách thức hợp tác giữa hai bên. Đồng thời, Thành phố cũng sẽ tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với 100 CEO hàng đầu thế giới để lắng nghe những ý tưởng, giải pháp thực thi chủ đề này.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung và các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố nói riêng. Thông qua những trao đổi thẳng thắn, thực chất, Thành phố đã có được cái nhìn sâu sắc và toàn diện về hiện trạng và xu hướng tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên thế giới, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm và đề xuất khả thi có thể áp dụng đối với thực tiễn của Thành phố.

Diễn đàn Kinh tế Thành phố là sự kiện quốc tế lớn của Thành phố, dự kiến năm 2023 có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam; 1.200 đến 1.500 đại biểu gồm: Các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB...), các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, các chuyên gia trong nước và chuyên gia ở các quốc gia thành công trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững của thế giới.

Diễn đàn năm nay xoay quanh 6 chủ đề chính:

Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị (như TP.HCM)

Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không

Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp

Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp

Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực trạng của TP.HCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn đàn Kinh tế TP.HCM hướng tới tăng trưởng xanh, giảm phát thải bằng không