Ngày 4.5, Tổng công ty điện lực TP.HCM phản hồi Báo điện tử Một Thế Giới về sự cố gãy trụ điện trên đường Dương Đình Hội, Q.9 vào ngày 11.4. Nguyên nhân gãy trụ, theo đơn vị này, được xác định là do khối lượng cáp thông tin tăng cao làm trụ gãy đổ vì quá tải trọng.

Điện lực TP.HCM: ‘Trụ điện Q.9 gãy do cáp thông tin quá nặng’

Ngọc Thạnh | 06/05/2018, 20:31

Ngày 4.5, Tổng công ty điện lực TP.HCM phản hồi Báo điện tử Một Thế Giới về sự cố gãy trụ điện trên đường Dương Đình Hội, Q.9 vào ngày 11.4. Nguyên nhân gãy trụ, theo đơn vị này, được xác định là do khối lượng cáp thông tin tăng cao làm trụ gãy đổ vì quá tải trọng.

TP.HCM: Dân đề nghị kiểm tra lại các trụ điện sau vụ đổ trụ ở Q.9

Gãy trụ điện Q.9, TP.HCM: Nhiều trụ điện khác có dấu hiệu nghiêng đổ​

Như Báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, vào khoảng 18 giờ ngày 11.4, một trụ điện trung thế trên đường Dương Đình Hội, Q.9 gãy ngã đè vào một tiệm sửa xe máy, khiến hàng trăm hộ dân mất điện, mất kết nối hệ thống thông tin mạng internet. Sự việc chưa gây thương vong về người, nhưng làm cho người dân sinh sống tại đây vô cùng hốt hoảng và lo lắng.

Liên quan đến sự cố, Tổng Công ty điện lực TP.HCM (Điện lực TP.HCM) cho biết nguyên nhân khiến trụ điện gãy đổ như sau: “Đối với trụ điện bị gãy ngày 11.4 tại phường Tăng Nhơn Phú B, Quận 9, qua điều tra ban đầu, nguyên nhân do khối lượng cáp thông tin treo trên trụ trong thời gian qua phát sinh quá nhiều, làm tải trọng treo trên trụ điện này tăng cao và đã dẫn đến tổng tải trọng (ngay thời điểm gãy) vượt quá khả năng chịu đựng của trụ (tại vị trí gãy), làm cho trụ bị hư hỏng và ngã đổ”.

Theo nguyên nhân trên thì có một số vấn đề cần làm rõ là: Thời gian khối lượng dây cáp thông tin phát sinh nhiều là bao lâu tính từ thời điểm kiểm tra gần nhất?; Khối lượng của dây cáp thông tin có tổng tải trọng bao nhiêu thì gây gãy trụ?. Vìtheo quy định của Tổng công ty điện lực Việt Nam - EVN (quyết định số 275/QĐ-EVN-KTLĐ-KTAT ngày 31.01.2005) thì hệ thống điện, trụ điện đều phải được kiểm tra định kỳ theo tuần, theo tháng, kiểm tra sau mưa bão… để phòng tránh các sự cố xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân và hệ thống.

Khi Điện lực TP.HCM kiểm tra định kỳ hệ thống trụ điện thì chắc chắn sẽ phát hiện khối lượng dây cáp treo trên trụ tăng lên, tổng tải trọng của khối lượng cáp có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn của trụ và xử lý để phòng tránh hậu họa về sau thì đã không xảy ra sự cố vừa rồi.

Nhiều trụ điện khác tại Q.9 chằng chịt các bó dây điện và cáp viễn thông - Ảnh: N.T

Thực tế, không chỉ tại Q.9 mà nhiều quận huyện khác trên địa bàn TP.HCM, cũng như các tỉnh thành khác cũng sử dụng trụ điện với các công năng tương tự, và ngoài đỡ hệ thống dây điện, cáp viễn thông..., trụ điện còn chịu các tác động phụ khác như gió (thường xuyên) hoặc va chạm cơ học đột xuất như xe vướng dây thông tin… thì nguy cơ gãy đổ có thể hiểu là cao hơn nữa. Nếu nguyên nhân gây gãy trụ điện trên đường Dương Đình Hội (Q9.) là thuyết phục, thì có lẽ người dân đang phải sống trong nguy hiểm mà không hay biết. Nếu không, thì còn cách hiểu nào khác ngoài việc Điện lực TP.HCM đang “ngụy biện” để “che giấu” cho sự tắc trách trong quản lý?

Điều khiến dự luận thắc mắc là Điện lực TP.HCM có thực hiện đầy đủ và đúng các quy định kiểm tra đã đề ra hay chưa? Nếu để xảy ra sự cố tương tự thì trách nhiệm của Điện lực TP.HCM ra sao?

Trụ điện bị gãy là trụ 12,5 m, sản xuất theo phương pháp ly tâm có cốt thép ứng lực trước đạt tiêu chuẩn TCVN 5847 để có thể sử dụng cho truyền dẫn và phân phối điện. Trụ điện này do Công ty bê tông Thủ Đức sản xuất từ năm 2013, đây là nhà sản xuấtchiếmphần lớn thị trường cung cấp trụ điện cho khu vực TP.HCM.

Tại khu vực P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9 có 11 trụ bê tông ly tâm (BTLT) 12 m. Công trình này do một khách hàng tư nhân đầu tư và được Sở Công thương kiểm tra nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng vào khoảng cuối năm 2013 (văn bản số 10615/KQTN-SCT ngày 18.11.2013). Sau đó, Điện lực TP.HCM tiếp nhận bàn giao Công ty Điện lực Thủ Thiêm thuộc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM tiến hành các công tác vận hành, kiểm tra và bảo dưỡng, sửa chữa theo quy định. Tính đến hiện tại, 11 trụ này đã được sử dụng 4 năm 5 tháng.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện lực TP.HCM: ‘Trụ điện Q.9 gãy do cáp thông tin quá nặng’