Trong nỗ lực tìm kiếm nhiều biện pháp hỗ trợ cai nghiện rượu, nhóm chuyên gia thuộc trường Đại học Wisconsin (Mỹ) mới đây đã nghiên cứu một ứng dụng dành riêng cho điện thoại thông minh mà có thể giúp cho việc điều trị chứng nghiện rượu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Điện thoại thông minh giúp cai rượu

09/05/2015, 11:24

Trong nỗ lực tìm kiếm nhiều biện pháp hỗ trợ cai nghiện rượu, nhóm chuyên gia thuộc trường Đại học Wisconsin (Mỹ) mới đây đã nghiên cứu một ứng dụng dành riêng cho điện thoại thông minh mà có thể giúp cho việc điều trị chứng nghiện rượu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ứng dụng với tên gọi A- CHESS (Addiction-Comprehensive Health Enhancement Support System, tạm dịch: Hệ thống hỗ trợ cai nghiện và tăng cường sức khỏe) được tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị. Trong đó có nút báo động "Panic" sẽ gửi tin nhắn cảnh báo cho bạn bè hoặc người thân trong trường hợp bệnh nhân đang phải đấu tranh với cơn nghiện rượu và cần được trợ giúp.
Ứng dụng này cũng sẽ gửi những thông điệp hỗ trợ hằng ngày và đặt câu hỏi mỗi tuần cho người sử dụng để đánh giá kết quả điều trị. Đặc biệt, để tránh cho bệnh nhân cơ hội tiếp xúc với rượu, phần mềm sẽ sử dụng tín hiệu GPS và phát cảnh báo nếu họ đang di chuyển đến gần những nơi cung cấp rượu hoặc quán rượu mà họ vẫn thường lui tới trước đây.

Bên cạnh đó, ứng dụng trên còn cho phép người sử dụng truy cập vào các nhóm tư vấn và hỗ trợ trực tuyến. Hơn thế nữa, nó cung cấp cho người điều trị các thông tin liên lạc để có thể kết nối với mạng lưới những người đang cai nghiện, chia sẻ với nhau những vấn đề tương tự mà họ đang gặp phải.

Để đánh giá tính hiệu quả của ứng dụng này, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm bệnh nhân: một nhóm được điều trị bằng việc sử dụng A- CHESS, nhóm còn lại được điều trị bằng những phương pháp thông thường như trị liệu 1 tháng 1 lần và không kèm theo ứng dụng trên. Kết quả cho thấy, nhóm được sử dụng A- CHESS cai rượu tốt hơn nhóm điều trị thông thường. Khoảng 52 % thuộc nhóm này kiêng được rượu trong khi đối với nhóm điều trị thông thường chỉ là 40%.

Phát biểu trên tạp chí y khoa JAMA, các nhà nghiên cứu cho biết mặc dù cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để có thể khẳng định hiệu quả của phương pháp mới này, tuy nhiên từ kết quả của cuộc nghiên cứu trên cho thấy ứng dụng đa tính năng trên điện thoại thông minh có thể mang lại lợi ích đáng kể cho những người đang muốn cai rượu.

Theo nhà nghiên cứu David H. Gustafson, Đại học Wisconsin (Mỹ), trong quá trình điều trị thông thường, người nghiện rượu sẽ trải qua một cuộc điều trị chuyên sâu trong vòng 30 ngày tại một cơ sở nội trú. Sau khi điều trị kết thúc, nhiều bênh nhân cho biết họ đã cắt được cơn nghiện. Tuy nhiên, theo uớc tính có khoảng 75% số người này tái nghiện ngay trong năm đầu tiên sau điều trị. Do đó, việc ứng dụng trên ra đời sẽ giúp bệnh nhân chống tái nghiện hiệu quả hơn.

Bà Sarah Bowen, trợ lý giáo sư tại khoa Khoa học tâm thần và hành vi của Đại học Washington cho biết, nghiên cứu này cung cấp dữ liệu quan trọng giúp việc thực hiện các chương trình điều trị dễ dàng hơn với chi phí thấp.
Theo bà Bowen, đây có thể là lựa chọn tối ưu cho những người không thể tham gia vào các chương trình sau điều trị vì lý do nào đó, chẳng hạn như khó khăn về phương tiện đi lại hay phải ở nhà chăm sóc con nhỏ.
Bà cũng cho biết thêm, việc đưa ứng dụng này đến với nhiều người cũng giúp theo dõi thói quen uống của họ một cách chính xác hơn. Hơn nữa, nghiên cứu này mới chỉ được tiến hành trên phần lớn nam giới độ tuổi 30 đến 40 tại 5 cơ sở điều trị, vì vậy việc thử nghiệm các nghiên cứu trong tương lai trên một nhóm người đa dạng là hết sức cần thiết để có thể sớm khẳng định những phát hiện này.

Nguyễn Hoàng Vũ

(Theo LiveSience)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện thoại thông minh giúp cai rượu