Đồng đô la Mỹ hiện đang duy trì tốc độ tăng mạnh nhất kể từ năm 1984, và dường như ít ai có khả năng ngăn được đà tăng này. Đồng USD sẽ còn tăng giá nếu Fed nâng lãi suất.

Đô la Mỹ tăng giá mạnh nhất trong 30 năm qua

Một Thế Giới | 16/09/2015, 15:40

Đồng đô la Mỹ hiện đang duy trì tốc độ tăng mạnh nhất kể từ năm 1984, và dường như ít ai có khả năng ngăn được đà tăng này. Đồng USD sẽ còn tăng giá nếu Fed nâng lãi suất.

Theo Bloomberg, giá USD đang trong đợt tăng giá mạnh nhất kể từ những năm 1984 vào ngày 15.9.
Cụ thể, giá trị đồng bạc xanh đã tăng 8% đến mức kỷ lục, theo chỉ số đô la mở rộng của Fed. Theo các chuyên gia tài chính, chính sách thắt chặt tiền tệ có thể làm xu hướng tăng giá kéo dài hơn.
Tính chung 2 năm qua, đồng đô la Mỹ đã tăng 20% giá trị so với yen Nhật và 17% giá trị so với euro trong bối cảnh triển vọng tăng lãi suất của Mỹ trái ngược với chính sách nới lỏng tiền tệ của Nhật Bản và châu Âu.
Không chỉ vậy, chỉ số đô la Mỹ của Fed, chỉ số theo dõi diễn biến USD so với 26 đồng nội tệ của các nước là đối tác thương mại của Mỹ cũng tăng 18% kể từ năm 2013. Mức tăng này đã chạm kỷ lục lập ra hồi tháng 2/2002. Chỉ số này đang hướng tới mức tăng lũy kế hai năm lớn nhất kể từ năm 1984 khi nhảy vọt đến 32%.
Diễn biến tăng giá này hoàn toàn trái ngược với những gì xảy ra hồi tháng 9/1985. Lúc đó, các bộ trưởng tài chính thế giới nhóm họp tại khách sạn Plaza ở New York (Mỹ) cam kết cùng ép giá USD - đồng tiền tăng giá liên tục trong vòng 6 năm, kể từ 1979. Do đó, đồng bạc xanh đã giảm 50% so với yen Nhật và 30% so với mark Đức trong 2 năm sau đó.
Thế nhưng, hiện giờ không giống như thời kỳ đó bởi đồng đô la Mỹ có rất ít yếu tố ngăn cản được đà tăng này.
Nguyên nhân có ít yếu tố cản trở đà tăng của đồng đô la Mỹ được cho là do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang sẵn sàng tăng lãi suất. Thêm vào đó, xu hướng nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng khiến đồng USD mạnh lên. Tuy nhiên, hiện tượng này đủ để đe dọa kỳ vọng lạm phát Mỹ và doanh thu của các doanh nghiệp nước này. Nguy cơ Fed thắt chặt tiền tệ càng tiếp thêm đà tăng cho USD.
“Fed đã sẵn sàng tăng lãi suất nhưng vẫn cực kỳ thận trọng. Họ đang cân nhắc tới tác động của việc USD chỉ tăng mà không giảm lên các doanh nghiệp xuất khẩu của Mỹ và việc hoàn lại lợi nhuận của họ”, Makoto Utsumi, công tác tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Washington (Mỹ) thời điểm các bên ký kết Hiệp định Plaza và hiện là chủ tịch ban cố vấn toàn cầu cho Công ty tài chính Tokyo nhận định.
Như vậy, các nhà đầu tư hiện đang trong tâm lý chờ đợi diễn biến lãi suất tại Mỹ. Hôm nay (16.9), Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ bắt đầu phiên họp 2 ngày để quyết định về việc có tăng lãi suất hay không. Phiên họp này được chờ đợi nhất vài năm gần đây.
Tại thị trường Việt Nam, tỉ giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng tăng mạnh. Cụ thể, Ngân hàng Vietcombank niêm yết tỉ giá USD/VNĐ mức mua vào là 22.460 và bán ra 22.520 đồng/USD, tăng 15 đồng mỗi USD so với cùng ngày hôm qua (15.9).
Tương tự, Ngân hàng Vietinbank niêm yết tỉ giá đô la Mỹ ở mức 22.455 - 22.520 đồng/USD (mua – bán). Mức giá ngoại tệ tại Ngân hàng Eximbank giao dịch ở mức mua vào là 22.450, bán ra là 22.520 đồng.
Hiện tại, giá mua vào thấp nhất trên thị trường là 22.420 đồng/USD, giá mua vào cao nhất là 22.450 đồng/USD. Giá bán ra thấp nhất là 22.505 đồng và bán ra cao nhất hiện là 22.520 đồng.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đô la Mỹ tăng giá mạnh nhất trong 30 năm qua