Trong mấy ngày qua, đặc khu hành chính Hong Kong đã trở thành tâm điểm của các bản tin thời sự khắp thế giới. Vậy tại Asiad 17 tại Incheon – Hàn Quốc, đoàn thể thao Hong Kong đang thi đấu ra sao, đạt thành tích như thế nào?...

Đoàn thể thao Hong Kong thi đấu như thế nào ở Asiad 17?

Một Thế Giới | 30/09/2014, 15:14

Trong mấy ngày qua, đặc khu hành chính Hong Kong đã trở thành tâm điểm của các bản tin thời sự khắp thế giới. Vậy tại Asiad 17 tại Incheon – Hàn Quốc, đoàn thể thao Hong Kong đang thi đấu ra sao, đạt thành tích như thế nào?...

Từ khi còn là thuộc địa của Anh quốc cho đến khi được trao trả về cho Trung Quốc (1997) thì Hong Kong luôn thi đấu tại các kỳ Đại hội thể thao Asiad như một đoàn thể thao độc lập. Kỳ Asiad lần thứ 17 này cũng không phải là ngoại lệ.

Cho đến thời điểm 12h00 của ngày thi đấu thứ 11 của Đại hội (ngày 30.9), đoàn thể thao Hong Kong đã đoạt được 4 HCV, 6 HCB, 20 HCĐ và xếp vị trí thứ 12 trong bảng tổng sắp huy chương tạm thời. Về số lượng huy chương đạt được, với 30 chiếc, đoàn Hong Kong đứng thứ 7 trong tổng số 33 đoàn đã có huy chương.

So với vị trí của Đoàn thể thao Việt Nam là hạng 18 với 1 HCV, 9 HCB, 21 HCĐ và đứng thứ 19 (đứng thứ 6 về số lượng huy chương đạt được) thì đoàn Hong Kong thi đấu thành công hơn nhiều.

4 HCV mà Hong Kong đạt được đáng chú ý có 2 HCV của nữ VĐV xe đạp Lee Wai Sze ở nội dung Nước rút và Track Keirin của môn Xe đạp lòng chảo. 2 HCV còn lại thuộc về VĐV Shek Wai Hung ở nội dung Nhảy chống của môn Thể dục dụng cục và VĐV Lok Kwan Hoi ở nội dung chèo thuyền đơn nam môn Rowing.

Doan the thao Hong Kong thi dau nhu the nao o Asiad 17?
 VĐV Shek Wai Hung đoạt HCV cho Hong Kong ở nội dung nhảy chống môn TDDC

Trong 6 HCB của Hong Kong thì 4 chiếc ở môn Rowing (chèo thuyền), 1 chiếc ở môn xe đạp băng đồng và 1 chiếc ở môn wushu.

Hai môn thể thao mà đoàn Hong Kong đạt thành tích cao và rất  mạnh là Xe đạp và chèo thuyền đều có tính truyền thống từ thời thuộc địa Anh quốc chứ không phải là những môn thể thao thế mạnh của Trung Hoa lục địa. Trong 3 VĐV đoạt HCV cho Hong Kong ở Asiad 17 tất cả đều sinh ra và lớn lên tại Hong Kong chứ không phải là VĐV nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong số 6 VĐV đoạt HCB chỉ có duy nhất nữ VĐV wushu Geng Xaoling sinh năm 1984 là đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) và đã đồng ý thi đấu cho Hong Kong từ năm 2005 theo lời mời của HLV trưởng tuyển wushu Hong Kong. Tại Asiad 16 ở Quảng Châu 2010, Geng Xaoling đoạt HCV nội dung Trường quyền. Geng Xaoling là một trong số ít các VĐV của đoàn Hong Kong đến từ Trung Quốc.

Đoàn Hong Kong có một VĐV gốc Âu thi đấu khá nổi bật là kình ngư 16 tuổi Siobhan Bernadette Haughey sinh ra, lớn lên tại Hong Kong. Haughey đã đem về 3 HCĐ cho Hong Kong ở các nội dung bơi đồng đội nữ.

Ở kỳ Asiad 2010 tại Quảng Châu, đoàn Hong Kong đoạt 8 HCV (4 HCV môn xe đạp, 2 môn billard snooker, 1 chèo thuyền, 1 wushu), 15 HCB, 17 HCĐ và đứng hạng 11 toàn đoàn.

Nam Kha

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn thể thao Hong Kong thi đấu như thế nào ở Asiad 17?