​Trước những nỗ lực to lớn của ban tổ chức để hoàn thiện cơ sở hạ tầng của làng vận động viên (VĐV), đoàn thể thao Úc đã đồng ý cho VĐV của mình nhập làng từ ngày 27.7.2016.

Đoàn Úc đồng ý nhập làng VĐV Olympic Rio

Tố Loan | 26/07/2016, 07:25

​Trước những nỗ lực to lớn của ban tổ chức để hoàn thiện cơ sở hạ tầng của làng vận động viên (VĐV), đoàn thể thao Úc đã đồng ý cho VĐV của mình nhập làng từ ngày 27.7.2016.

Vài ngày trước đây, đoàn thể thao Úc lên tiếng yêu cầu cho VĐV của mình được chọn nơi lưu trú khác trong thời gian diễn ra Olympic Rio thay vì phải tập trung tại làng VĐV. Lý do là cơ sở hạ tầng của làng quá nhếch nhác có thể “gây nguy hiểm” cho VĐV, cụ thể là “hệ thống nhà vệ sinh bị tắc nghẽn, đường ống nước rò rỉ, dây điện chằng chịt”.

Về phía ban tổ chức, ông Mario Andrada, người phát ngôn của Rio 2016, cho biết 630 công nhân đang “chạy đua với thời gian” để làng VĐV sẵn sang đón khách từ ngày 28.7.

Trước sự góp ý của đoàn Úc, ban tổ chức địa phương đã đẩy nhanh tiến độ công việc, khẩn trương thực hiện các bước hoàn thiện cuối cùng. Hơn 1.000 nhân viên vệ sinh được bổ sung để giải quyết những vấn đề được góp ý, đặc biệt là những sự cố liên quan đến đường ống nước, hệ thống điện.

Trước nỗ lực to lớn của ban tổ chức, Trưởng đoàn thể thao Úc Kitty Chiller đã đồng ý để VĐV của mình nhập làng. Bà Kitty Chiller bày tỏ sự vui mừng khi những vấn đề của làng VĐV đã được khắc phục kịp thời: “Xem ra chúng tôi có thể cho tất cả VĐV di chuyển vào làng vào ngày thứ tư. Thị trưởng và tôi đã lên lịch làm lễ trao chìa khóa làng vào ngày thứ tư này”.

Thật may khi đoàn Úc đã không còn ý định “tẩy chay” làng VĐV Olympic Rio, dù khi bị chỉ trích về tình trạng nhếch nhác của làng, Thị trưởng Rio Eduardo Paes từng đáp trả rằng làng VĐV năm nay còn “đẹp hơn” Làng VĐV Sydney 2000, và hẳn ông sẽ phải chuẩn bị “một chú chuột túi nhảy nhót trong khuôn viên làng” để “đoàn thể thao Úc cảm thấy thoải mái như đang ở nhà”.

Theo BBC, không chỉ đoàn Úc than phiền về cơ sở vật chất của làng VĐV Olympic Rio, nhiều đoàn khác cũng không hài lòng về sự chuẩn bị của nước chủ nhà.

Trưởng đoàn thể thao New Zealand Rob Waddell cho biết ông “thất vọng” khi thấy làng VĐV vẫn chưa sẵn sàng, và cho rằng “dù không dễ dàng gì”, nhưng nước chủ nhà “cần tăng năng suất lao động” để kịp hoàn thiện khu nhà.

Trong khi đó, ông Carlo Mornati của đoàn thể thao Ý cho biết họ chủ động thuê nhân công, thợ điện, thợ ống nước và cả thợ xây để giúp khu vực của đoàn Ý “có được những điều kiện sinh hoạt bình thường càng sớm càng tốt”.

Đoàn Anh cũng đã cử đoàn tiền trạm đến Brazil từ nhiều ngày trước. Người phát ngôn của đoàn chia sẻ với Reuters: “Chúng tôi tin rằng khu nhà ở của đoàn Anh sẽ kịp hoàn thiện để đón các VĐV, và cơ sở vật chất sẽ có tiêu chuẩn cao nhất khu làng. Dù là kiến trúc mới xây, nhưng chúng tôi lại gặp một số khó khăn trong việc bảo trì. Tuy nhiên, chúng tôi đang nỗ lực để khắc phục”.

Riêng đoàn Mỹ thì cho rằng đó chỉ là “những vấn đề nhỏ”, và cũng chẳng khác gì những kỳ Thế vận hội khác.

Theo BBC, khu làng VĐV Olympic Rio được xây dựng với chi phí 1,5 tỉ USD, ngoài tòa nhà 31 tầng, còn có những công trình phụ khác như các sân quần vợt, sân bóng đá, 7 bể bơi… để phục vụ cho khoảng 18.000 VĐV và quan chức tham dự Thế vận hội mùa hè diễn ra từ ngày 5.8 tới 21.8.2016.

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn Úc đồng ý nhập làng VĐV Olympic Rio