Sau khi một doanh nghiệp ở TP.Sóc Trăng bị truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 3,2 tỉ đồng, nhiều doanh nghiệp ở địa phương này đã lo ngại, phản ứng về chính sách không hợp lý.

Doanh nghiệp phản ứng vụ chi cục thuế truy thu hơn 3,2 tỉ đồng

Nguyên Việt | 05/10/2022, 16:16

Sau khi một doanh nghiệp ở TP.Sóc Trăng bị truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 3,2 tỉ đồng, nhiều doanh nghiệp ở địa phương này đã lo ngại, phản ứng về chính sách không hợp lý.

Sau hơn 1 năm Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khánh Vy (Công ty Khánh Vy) có đơn khởi kiện hành chính Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP.Sóc Trăng, yêu cầu hủy quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thuế, TAND TP.Sóc Trăng đã đưa vụ việc ra xét xử vào ngày 21.9 vừa qua.

Theo hồ sơ, Công ty Khánh Vy kinh doanh về phụ gia thực phẩm, có trụ sở ở TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, hoạt động từ tháng 7.2019. Theo Nghị định 218/2013 quy định thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) thì Công ty Khánh Vy trụ sở tại TP.Sóc Trăng là địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn nên được miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo.

Tháng 7.2020, Công ty Khánh Vy phát đi quyết định, thông báo về việc giải thể đến cơ quan có thẩm quyền. Chi cục thuế sau đó vào cuộc kiểm tra doanh nghiệp này theo quy định trước khi giải thể.

Cuối năm 2020, Chi cục Thuế khu vực TP.Sóc Trăng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực thuế đối với Công ty Khánh Vy. Quyết định cho rằng công ty này đã kê khai sai thuế, thiếu thuế TNDN. Do Công ty Khánh Vy đã giải thể nên quyết định không phạt hành chính mà áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả truy thu tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng. Điều này vấp phải sự phản ứng, không đồng tình của doanh nghiệp, và doanh nghiệp đã có đơn khởi kiện yêu cầu tòa hủy quyết định xử phạt hành chính trên.

tran-cong-tu.jpg
Anh Trần Công Tú đại diện Công ty Khánh Vy - Ảnh: Nguyên Việt

Trước khi kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính, Chi cục Thuế đã có công văn gửi Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng hỏi ý kiến về xác định ưu đãi thuế TNDN đối với Công ty Khánh Vy. Cục Thuế Sóc Trăng cho rằng Công ty Khánh Vy hoạt thương mại, chỉ có thu nhập duy nhất ngoài địa bàn ưu đãi do công ty này chỉ mua hàng ở một đơn vị ở Cà Mau và bán ra duy nhất một đơn vị khác ở TP.HCM.

Căn cứ vào các quy định và công văn trả lời của Cục Thuế Sóc Trăng, Chi cục Thuế khu vực TP.Sóc Trăng đã ra quyết định xử phạt trên.

Công ty Khánh Vy cho rằng các hoạt động mua bán, vận chuyển từ kho bãi đều diễn ra ở trụ sở công ty nằm trên địa bàn TP.Sóc Trăng, hơn nữa công ty đã thực hiện các nghĩa vụ kế toán, hóa đơn chứng từ và các loại thuế khác tại Chi cục Thuế mà công ty đóng nên hoàn toàn đủ điều kiện miễn thuế TNDN theo quy định.

“Tôi tìm hiểu và được biết ở một địa phương khác, công ty thuộc trường hợp như Công ty Khánh Vy cũng được miễn thuế theo quy định. Nghĩa là việc mua bán hàng hóa, nhập kho, vận chuyển có hóa đơn chứng từ rõ ràng và thu nhập của công ty tôi diễn ra và xác định là ở TP.Sóc Trăng nên hoàn toàn phải được miễn thuế”, anh Trần Công Tú, đại diện Công ty Khánh Vy nói.

Sau khi TAND TP.Sóc Trăng tuyên bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Khánh Vy, anh Trần Công Tú cho rằng nếu quyết định của Chi cục Thuế khu vực TP.Sóc Trăng được thi hành sẽ là trở ngại cho nhiều công ty ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Anh Tú đặt vấn đề: “Nếu Công ty Khánh Vy bị truy thu thuế TNDN vì bán hàng ngoài địa bàn được ưu đãi, vậy những DN nghiệp khác vừa bán hàng ở địa bàn ưu đãi và không ưu đãi có bị tách ra để truy thu không?”.

"Không riêng ở Sóc Trăng, nhiều mặt hàng ở miền Tây có thị trường chủ yếu là những thành phố lớn, trong đó có TP.HCM. DN muốn phát triển phải tìm những thị trường lớn để cung ứng hàng hóa. Nếu chỉ vì hàng hóa bán ra ở những địa bàn không được ưu đãi mà bị truy thu thuế TNDN thì Nghị định 128 phạm vi hiệu quả sẽ trở nên hẹp. Hơn nữa, nghị định này đã được thực hiện gần chục năm qua, có thông tư hướng dẫn rõ ràng, mục đích là tạo động lực cho DN khởi nghiệp phát triển”, anh Tú phân tích.

“Nếu việc truy thu thuế TNDN của Công ty Khánh Vy được thi hành thì quả thực rất khó cho các DN trẻ hay những người có ý định khởi nghiệp. Điều này chẳng khác gì việc DN muốn hưởng ưu đãi thuế thì chỉ có thể bán ở những địa bàn được ưu đãi, rất khó để phát triển”, anh Tú nói và cho biết công ty đã có đơn kháng cáo vụ việc trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp phản ứng vụ chi cục thuế truy thu hơn 3,2 tỉ đồng