Nhà nước Hồi giáo IS đã sát hại và bắt giữ hàng nghìn người thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi ở Iraq làm nô lệ. Chính điều này dẫn đến sự hình thành một đơn vị đặc biệt gồm 30 nữ chiến binh người Yazidi và người Kurd đến từ Iraq và Syria.

Đội quân nữ chiến đấu giữa vòng vây quân khủng bố IS

Long Hải | 05/05/2016, 14:49

Nhà nước Hồi giáo IS đã sát hại và bắt giữ hàng nghìn người thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi ở Iraq làm nô lệ. Chính điều này dẫn đến sự hình thành một đơn vị đặc biệt gồm 30 nữ chiến binh người Yazidi và người Kurd đến từ Iraq và Syria.

Khi Nhà nước Hồi giáo IS càn quét thị trấn Sinjar ở miền bắc Iraq hồi năm 2014, rất nhiều cô gái trẻ Yazidi đã chiến đấu chống lại những kẻ tấn công phụ nữ và trẻ em trong cộng đồng của họ.

Từ đó, một đơn vị đặc biệt gồm 30 nữ chiến binh người Yazidi và người Kurd đến từ Iraq và Syria đã được thành lập, đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS ở miền bắc Iraq. Mục đích duy nhất của đơn vị nữ đặc biệt này là trả thù cho những phụ nữ đã bị quân khủng bố IS cưỡng hiếp và giết hại.

Mục đích duy nhất của đơn vị nữ đặc biệt này là trả thù cho những phụ nữ đã bị quân khủng bố IS cưỡng hiếp và giết hại.

"Bọn chúng bắt 8 người hàng xóm của tôi. Tôi đã chứng kiến cảnh chúng giết hại cả trẻ con", Asema Dahir, 21 tuổi, một thành viên trong đơn vị chia sẻ tại một chốt kiểm soát ở phía bắc Mosul hồi tháng trước.

Dahir căm thù Nhà nước Hồi giáo IS vì chúng đã giết hại gia đình người chú, anh họ và chị dâu của cô khi họ vừa kết hôn được hơn một tuần. Cô thề sẽ tiêu diệt những kẻ độc ác cho tới hơi thở cuối cùng. Trong cuộc chiến ở Sinjar năm 2014, Dahir cho biết cô đã giết được 2 tay súng IS trước khi bị chúng bắn vào chân.

Dahir căm thù Nhà nước Hồi giáo IS vì chúng đã giết hại gia đình cô.

Haseba Nauzad, 24 tuổi, là chỉ huy của đơn vị nữ đặc biệt chống quân khủng bố IS này. Nauzad đã có chồng con nhưng cô đã chia tay người chồng đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ để sát cánh với những nữ chiến binh Yazidi trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

"Tôi thấy họ cưỡng hiếp chị em người Kurd và tôi không thể chấp nhận điều này", Nauzad nói.

Chồng cô muốn trả tiền cho bọn buôn lậu để đưa họ sang châu Âu tị nạn cùng với hơn một triệu người khác chạy trốn xung đột trong khu vực, nhưng cô quyết trở về quê hương để chống lại quân khủng bố IS.

"Tôi đặt cuộc sống riêng tư sang một bên và trở về để bảo vệ chị em người Kurd, chống lại những kẻ thù tàn ác", Nauzad nói. Cô đã mất liên lạc với chồng mình kể từ khi ông ta tới Đức.

Haseba Nauzad, chỉ huy của đơn vị nữ đặc biệt chống quân khủng bố IS.

Trong một xã hội bảo thủ, nơi phụ nữ thường suốt ngày ở nhà, những nữ chiến binh này nói rằng giới tính không giữ được chân họ, khiến họ không tham gia vào trận chiến.

"Nếu đàn ông có thể cầm vũ khí để chiến đấu thì phụ nữ cũng có thể làm tương tự. Những người đàn ông sẽ chiến đấu khó khăn hơn khi đối mặt với những người phụ nữ đứng ở chiến trường như họ", Nauzad nói.

"Phiến quân IS sợ những nữ chiến binh bởi vì chúng nghĩ rằng nếu bị chết dưới tay phụ nữ, chúng sẽ không được lên thiên đàng. Chính điều này đã khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia cuộc chiến", Nauzad nói tiếp.

Long Hải (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội quân nữ chiến đấu giữa vòng vây quân khủng bố IS