Sáng 25.4, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát, làm việc với Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Xuân Lộc về thực hiện chính sách pháp luật quản lý, sử dụng đất đai từ năm 2019 đến 2023.
Theo dòng thời sự

Đồng Nai: Đề nghị giải quyết dứt điểm khiếu nại về sử dụng đất tại rừng phòng hộ Xuân Lộc

Hoàng Phúc 25/04/2024 15:38

Sáng 25.4, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát, làm việc với Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Xuân Lộc về thực hiện chính sách pháp luật quản lý, sử dụng đất đai từ năm 2019 đến 2023.

Tại buổi giám sát, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc Hoàng Đình Long cho biết hiện nay đơn vị đang quản lý gần 10,5 ngàn hecta đất, phần lớn là đất lâm nghiệp, trong đó gần 350ha lại nằm trên địa bàn 2 huyện Tánh Linh và Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận).

anh-1.jpg
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại buổi giám sát

Theo quy hoạch 3 loại rừng, đơn vị hiện có hơn 5,7 nghìn hecta diện tích quy hoạch rừng phòng hộ và gần 4,6 nghìn hecta diện tích quy hoạch rừng sản xuất. Bình quân hằng năm, trên lâm phận, đơn vị đã cung ứng ra thị trường hơn 40 ngàn mét khối gỗ nguyên liệu từ khai thác rừng trồng.

anh-2.jpg
Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc Hoàng Đình Long phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông Long, việc quản lý rừng đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều vụ vi phạm tại khu vực Làng Mán, Làng Tàu, tiểu khu 204, 205 phân trường Trản Táo; chưa hoàn thành thiết lập hợp đồng khoán; còn tình trạng chuyển nhượng trái phép hợp đồng khoán. Trong công tác phát triển rừng, còn nhiều diện tích rừng giao khoán có cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý, hầu hết diện tích rừng có mật độ cây trồng chính thấp hơn nhiều so với quy định. Việc tỉa thưa cây trồng chính, khai thác cây trồng xen trên đất rừng phòng hộ giao khoán cho hộ dân còn nhiều trở ngại...

“Ngoài ra còn có các vấn đề về lập hồ sơ về đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của gặp nhiều vướng mắc, khó khăn do sự thiếu thống nhất giữa các quy định cũng như việc xử lý của các cơ quan chức năng”, ông Long nêu.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo các sở ngành, địa phương đã có những ý kiến và định hướng nhằm tháo gỡ khó khăn cho Ban Quản lý trong việc xây dựng và bảo vệ phát triển rừng với rừng phòng hộ nói chung và rừng phòng hộ Xuân Lộc nói riêng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng nhiều năm nay tỉnh giữ độ che phủ rừng cao và duy trì diện tích rừng lớn ở khu vực. Hiện tại, giữa công tác quản lý đất rừng của nhà nước và mong muốn của người dân có sự khác nhau dẫn đến nảy sinh những bất cập, mâu thuẫn. Cần có chính sách hài hòa để người dân và ban quản lý rừng hợp tác với nhau trong công tác quản lý, sử dụng đất rừng.

anh-3.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi phát biểu tại buổi giám sát

Kết luận buổi làm việc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường đề nghị UBND huyện Xuân Lộc làm rõ cho người dân khiếu kiện hiểu về sử dụng đất để bảo vệ lợi ích của người dân, làm tốt vận động quần chúng để cùng nhau giải quyết, không biến thành điểm nóng phức tạp. Cần tăng cường việc cắm mốc ranh giới chính xác và tổ chức bộ máy hợp lý, rà soát lại diện tích đất được giao phải làm đúng luật; quan tâm chính sách, thu nhập, cuộc sống, tạo điều kiện giải quyết khó khăn đời sống cho người lao động; kiến nghị xây dựng nhà ở, xây dựng công trình và có những kiến nghị sao cho phù hợp...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai: Đề nghị giải quyết dứt điểm khiếu nại về sử dụng đất tại rừng phòng hộ Xuân Lộc