Nhiều hạng mục chưa hoàn thành, nhiều quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy đang bị ngó lơ tại Dream Home 2, nhưng hàng trăm hộ dân vẫn được chủ đầu tư bàn giao, nhận nhà.

Dream Home 2: An toàn PCCC có bị ngó lơ?

Hồ Đông | 13/04/2018, 12:10

Nhiều hạng mục chưa hoàn thành, nhiều quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy đang bị ngó lơ tại Dream Home 2, nhưng hàng trăm hộ dân vẫn được chủ đầu tư bàn giao, nhận nhà.

Dream Home 2 (còn gọi là Dream Home Residence) do Công ty Nhà Mơ làm chủ đầu tư, tọa lạc tại P.13, Q. Gò Vấp. Dự án cao 16 tầng với tổng 450 căn hộ.

Theo phản ánh cư dân, dù đang trong quá trình hoàn thiệnrất nhiều hạng mục công trình, điều kiện sống chưa đảm bảo nhưng đã cóhơn 200 hộ vàođây sinh sống.

Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (Q.8) khiến 13 người thiệt mạng, gần 100 người bị thương, hồi chuông cảnh báo về an toàn phòng chống chữa cháy (PCCC) đang rất được quan tâm. Mới nhất là vụ chung cư Parc Spring của Capitaland (Q.2) bốc cháy vào chiều 1.4 khiến nhiều người tháo chạy trong hoảng loạn. Trong khi đó tại Dream Home 2 nhiều quy chuẩn PCCC vẫn bị ngó lơ, bất chấp hàng trăm hộ dân đã vào sinh sống.

Đèn chiếu sáng dự phòng để thoát hiểm bị bọc kín thế này thì làm sao phát huy công dụng?

Đầu báo khói, trang bị để phát hiện cháy còn rấtmới, chỉ là thiết bị này chưa tháo bỏ phần bảo vệ. Theo công năng, những đầu báo khói này không thể phát huy tác dụng với việc chưa tháo bỏ các phần bảo vệ, từ đó báo cháy về trung tâm tòa nhà. Mà chúng ta nên nhớ, thảm họa Carina nguyên nhân không nhỏ xuất phát từ việc người dân phản ứng chậm với cháy. Bởi lẽ, hệ thống báo cháy đã không báo động khi có hỏa hoạn trong đêm khuya.

Tại cầu thang bộ thoát hiểm, nhiều đèn chiếu sáng dự phòng cũng được bọc rất kỹ bằngbọc ni-lông. Công năng của đèn trong hiện trạng này dùng để làm gì thì chẳng ai rõ.

Quy chuẩn về an toàn PCCC 06-2010 của Bộ Xây dựngtại điều 3.4 nêu rõ, bề rộng mặt bậc thang của cầu thangđược quy định không nhỏ hơn 25cm và cao không quá 22cm. Nhưng tại đây,nhiều bậc chỉ rộng từ 20-22cm và cao hơn 25cm. Những con số khô khốc, chỉ lệch vài cm, nhưng không phải tự nhiên Quy chuẩn về an toàn của Bộ Xây dựng quy định như thế. Bề rộng, cao và những quy định cụ thể về cầu thang bộ thoát hiểm vốnnhằm đảm bảo cho người dân có thể thoát ra ngoài khi có hỏa hoạn. Tuy nhiên, tại chung cư này điều đó không được đảm bảo.

Nhiều khúc mắc về chuẩn của thang máy (dùng cho cứu hộ, cứu nạn) tại Dream home 2 của Công ty Nhà Mơ cũng đáng đặt dấu hỏi đầy lo lắng. Những quy chuẩn về phòng chống chữa cháy tại Dream Home 2, xa hơn là Dream Home 1 liệu có đảm bảo an toàn cho những cư dân ở đây hay không khicác tầng, những nơi cần bình chữa cháy mini vẫn chưa được trang bị đầy đủ.

Sau vụ cháy Carina, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo, rà soát toàn bộ các chung cư về an toàn phòng chống chữa cháy trên địa bàn.

Theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP, quy định tại Điều 31, chủ đầu tư chỉ được vào sử dụng các hạng mục khi đã hoàn thiện và được nghiệm thu. Công tác nghiệm thutrong quá trình thi công xây dựng, nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng để đưa vào sử dụng. Liệu công trình chưa xây dựng xong này đã được nghiệm thu đầy đủ hay chưa?

Quan trọng hơn, liệu Dream Home 2 đã được nghiệm thu an toàn PCCC hay chưa?Cơ quan chức năng sẽ phản ứng thế nào với những trang thiết bị nói trên, khi dân đã vào ở, những Quy chuẩn không được đảm bảo?

Ngỗn ngang vật liệu xây dựng, nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện, liệu đã được nghiệm thu?

Chủ đầu tư chỉ được đưa dân vào ở, đưa các hạng mục vào sử dụng khi và chỉ khi công trình đã xây dựng xong và được nghiệm thu theo quy định
Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dream Home 2: An toàn PCCC có bị ngó lơ?