Đến nay, hàng trăm hộ dân sống trên đường Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, TP.HCM vẫn sống trong trong tình trạng nhà bị nghiêng, sụt lún bởi chủ đầu tư vẫn chưa bồi thường, nhiều người phải tự bỏ tiền túi xây nhà ở.

Dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm: Dân dài cổ chờ tiền bồi thường

Một Thế Giới | 25/07/2015, 16:02

Đến nay, hàng trăm hộ dân sống trên đường Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, TP.HCM vẫn sống trong trong tình trạng nhà bị nghiêng, sụt lún bởi chủ đầu tư vẫn chưa bồi thường, nhiều người phải tự bỏ tiền túi xây nhà ở.

Hứa hẹn nhưng vẫn chưa bồi thường

Có mặt tại đường Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, PV báo điện tử Một Thế Giới ghi nhận nhiều căn nhà bị nứt toác, nghiêng, sụt lún, người dân phải đóng cửa kín mít đi thuê nơi khác ở để đảm bảo tính mạng cho gia đình.
kenh tan hoa lo gom
kenh tan hoa lo gom
 Nhiều căn nhà bị nghiêng, sụt lún, nứt toác

Ông Nguyễn Văn Hiền (70 tuổi ở địa chỉ 210/6/56 Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, TP.HCM) bức xúc nói: “Trước đây ngôi nhà mới bị nghiêng, sụt lún, tôi đã dùng nhiều cây gỗ chống đỡ để căn nhà không bị đổ sập. Càng ngày nhà càng nghiêng, lún nghiêm trọng, sợ đổ sập ảnh hưởng đến người dân xung quanh nên tôi phải lên ủy ban phường 11, quận 6 xin phép phá dỡ căn nhà rồi bỏ tiền để xây dựng lấy chỗ cho con cái ở”.

"Tôi ở đây từ năm 1985 đến nay, trước khi làm Dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm gia đình tôi cũng bị giải tỏa 2 căn nhà, khi công trình hoàn thành căn nhà còn lại tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề. Bên chủ đầu tư, bảo hiểm cũng xuống đo đạc, ghi nhận nhưng đến nay vẫn chưa thấy bồi thường", ông Hiền cho biết thêm.
kenh tan hoa lo gom
Chờ mãi chưa được bồi thường ông Hiền phải bỏ tiền ra xây nhà cho con có chỗ ở
Cũng như ông Hiền, căn nhà bà Nguyễn Thị Muôn (67 tuổi ở địa chỉ 210/56 Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6) phải đóng cửa mấy tháng nay bởi nhà sụt lún. Bà Muôn cho biết: “Từ khi căn nhà bị sụt lún, gia đình tôi 9 nhân khẩu phải đi thuê nhà ở cho an toàn. Dự án nâng cấp, cải tạo Kênh Tân Hóa – Lò Gốm trở nên khang trang, sạch đẹp, người dân chúng tôi tôi rất vui mừng bởi không còn mùi hôi thối. Chỉ mong chủ đầu tư sớm bồi thường để người dân ổn định cuộc sống bên dòng kênh sạch đẹp”.

Cũng theo bà Muôn thì gia đình bà nhận hỗ trợ 4 triệu đồng/tháng của chủ đầu tư để thuê nhà khác ở và chi phí sinh hoạt nhưng tháng nào cũng nhận tiền trễ. Chủ đầu tư và phường có họp rồi cũng chỉ hẹn hết tháng này qua tháng khác. Vừa rồi họp có hứa ngày 15.6 sẽ giải quyết bồi thường mà đến nay vẫn chưa thấy gì.

Hơn 600 hộ bị ảnh hưởng

Đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP.HCM (chủ đầu tư dự án kênh Tân Hóa – Lò Gốm) cho biết dự án vừa hoàn thành có 460 hộ thông báo bị nghiêng, lún, nứt tường. Tuy nhiên, sau đó có thêm hơn 140 hộ thông báo bị ảnh hưởng, nâng tổng số hộ bị ảnh hưởng lên hơn 600 hộ. Sau khi tiến hành khảo sát, đơn vị thi công đã chi tiền hỗ trợ, bồi thường. Tính đến ngày 3.7, có hơn 300 hộ được chi tiền hỗ trợ, bồi thường, với hơn 22 tỉ đồng.
kenh tan hoa lo gom
 Nhiều ngôi nhà bị nghiêng, sụt lún, chủ nhà phải đóng cửa đi thuê nhà nơi khác ở để đảm bảo an toàn

Trước tình trạng nhiều căn nhà của người dân bị nghiêng, sụt lún nghiêm trọng đến nay vẫn chưa được bồi thường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã giao cho Chủ tịch UBND quận 6 chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị thành phố và các đơn vị có liên quan thống nhất biện pháp khắc phục sự cố lún, nứt dọc kênh Tân Hóa – Lò Gốm. Thành phố yêu cầu quận 6 phải đề ra tiến độ công việc cụ thể để giải quyết dứt điểm sự cố do thi công dự án này theo đúng quy định pháp luật hiện hành và báo cáo kết quả cho UBND thành phố trong tháng 7.2015.

Ngoài ra ông Tín cũng yêu cầu sau ngày 31.7 Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị thành phố phải lập danh sách các nhà thầu không giải quyết dứt điểm việc bồi thường lún, nứt, sụp đổ do ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án kênh Tân Hóa – Lò Gốm trên địa bàn các quận 6, 11 và Tân Phú. Trong báo cáo gửi UBND thành phố phải nêu rõ lý do và đề xuất biện pháp xử lý cụ thể đối với từng nhà thầu. Thành phố sẽ cấm các nhà thầu không bồi thường tham gia vào các hoạt động liên quan đến công tác đấu thầu thi công trên địa bàn thành phố và thông báo công khai.
kenh tan hoa lo gom
 Ngôi nhà bà Muôn chở thành căn hầm bất đắc dĩ, đến nay cũng chưa nhận được bồi thường

Dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa – Lò Gốm có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 167 triệu USD. Dự án đi qua địa bàn các quận 6, 11, Tân Phú từ đoạn tiếp giáp đường Âu Cơ (quận Tân Phú) đến đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 6). Theo thiết kế, đoạn kênh từ đường Âu Cơ (quận Tân Phú) đến cầu Hòa Bình (quận 11) có chiều dài 3km tiến hành lắp đặt cống hộp, bên trên làm đường rộng từ 7 - 13m.

Kênh Tân Hóa – Lò Gốm có chiều dài chính 7,5km, các nhánh phụ dài 1,2 km, là một phần mạng lưới đường thủy và kênh thoát nước trong hệ thống kênh rạch của TP.HCM. Tuyến kênh này chảy qua địa bàn 4 quận, từ khu vực Bàu Cát (Tân Bình) chảy dọc qua các quận Tân Phú, quận 11, quận 6 nối vào kênh Tàu Hủ - Bến Nghé đến sông Sài Gòn và về các tỉnh miền Tây.

Lê Quyết

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm: Dân dài cổ chờ tiền bồi thường