Gần 30 năm qua, trên bãi biển Đại Lãnh xinh đẹp - một danh thắng của Việt Nam lại sừng sững một dự án khách sạn xây dở dang, hoang phế trông như một vết sẹo lồi xấu xí trên mặt một cô gái đẹp.

Dự án khách sạn bỏ hoang trông như 'vết sẹo' trên bãi biển Đại Lãnh xinh đẹp

16/06/2019, 21:19

Gần 30 năm qua, trên bãi biển Đại Lãnh xinh đẹp - một danh thắng của Việt Nam lại sừng sững một dự án khách sạn xây dở dang, hoang phế trông như một vết sẹo lồi xấu xí trên mặt một cô gái đẹp.

Khu nhà xây dựng dang dở bỏ hoang nhiều năm

Người dân xã Đại Lãnh cho biết, khu nhà hoang có diện tích rộng lớn đó vốn là một dự án khách sạn xây dang dở. Từ nhiều năm nay, nơi đây đã trở thành điểm hút chích của một số đối tượng nghiện hút trên địa bàn.

Theo quan sát của chúng tôi, khối nhà được thiết kế 2 phần liên hoàn, phần trước là khối nhà gồm 4 tầng với hàng chục phòng tách biệt, mặt sau là khối nhà hình tròn, nhìn như không gian sinh hoạt của một quầy bar. Khu nhà được xây dựng dở dang, nham nhở, chưa có phần nào tô trát.

Vì bỏ hoang quá lâu nên khu nhà bị xuống cấp trầm trọng, các bậc cầu thang bong tróc để lộ sắt thép, nhiều lối đi bị sập, gãy. Hệ thống dầm, trụ nhà sau nhiều năm lộ thiên nên kết cấu sắt đã bị gỉ sét.

Lãnh đạo UBND xã Đại Lãnh cho biết, khu nhà bỏ hoang đến nay đã mấy chục năm. Dường như năm nào cử tri cũng kiến nghị tỉnh và huyện có hướng giải quyết để trả lại vẻ đẹp cho biển Đại Lãnh. Thế nhưng, đến nay việc này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thuộc sở hữu tư nhân

Theo thông tin chúng tôi có được thì vào năm 1987, Xí nghiệp Liên hợp trục vớt cứu hộ (TP.HCM) được UBND tỉnh Phú Khánh cấp hơn 10ha đất ở khu vực ven biển xã Đại Lãnh để xây dựng Trạm lặn - hợp tác với Hungary. Đến năm 1988, đơn vị này liên kết với UBND huyện Vạn Ninh xây dựng khách sạn mang tên Vavisal tại thôn Đông, xã Đại Lãnh và được UBND tỉnh Phú Khánh chấp thuận.

Theo đó, khách sạn được xây dựng trên diện tích 7.800m2, quy mô 4 tầng với tổng vốn đầu tư hơn 2,8 tỉ đồng, do UBND huyện Vạn Ninh làm chủ đầu tư và đóng góp 1/4 kinh phí xây dựng.

Tuy nhiên, đến năm 1989, khi công trình khách sạn xây dựng xong phần khung thì bị thiếu vốn nên không thể tiếp tục triển khai. Năm 1990, UBND tỉnh gửi công văn xin kinh phí của Trung ương để tiếp tục đầu tư nhưng không được chấp thuận.

Đến tháng 11.1994, UBND tỉnh đồng ý cho UBND huyện Vạn Ninh bán đất và công trình đang xây dựng dở dang cho cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu để lấy tiền trả các khoản nợ mà trước đây UBND huyện Vạn Ninh vay.

Tháng 12.1994, ông Nguyễn Thanh Tùng (nhạc sĩ Thanh Tùng) - Tổng Giám đốc Công ty Nước khoáng Tu Bông cùng với ông Hà Hùng Dũng và bà Phùng Trịnh Thị Vinh (cùng Công ty TNHH Thương mại Việt Hà) mua lại với giá hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Thanh Tùng 50% cổ phần, ông Dũng và bà Vinh mỗi người 25% cổ phần.

Năm 1995, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư này với diện tích 10.870m2, trong đó có 8.070m2 đất xây dựng khách sạn. Tuy nhiên, từ đó đến nay các nhà đầu tư không triển khai dự án. Cơ quan chức năng của tỉnh đã nhiều lần mời đại diện nhà đầu tư đến làm việc về tình hình triển khai dự án nhưng chưa lần nào nhà đầu tư có mặt đầy đủ.

Tháng 3.2016, nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời, khối tài sản nói trên được các con ông thừa kế. Đại diện gia đình cố nhạc sĩ Thanh Tùng cho biết, tài sản đó đã được pháp luật công nhận, gia đình đã mua đứt bán đoạn, có sổ đỏ nên thuộc quyền sở hữu của họ.

Các cổ đông chưa tìm được tiếng nói chung

Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho rằng việc xử lý tài sản của cố nhạc sĩ Thanh Tùng không đơn giản. Bởi đó là tài sản đã được mua bán hợp pháp, có chăng nếu nhà đầu tư không chịu triển khai xây dựng thì phạt vì sự chậm trễ và rút giấy phép.

“Đã nhiều năm nay, cử tri kiến nghị tỉnh và các cấp có thẩm quyền sớm đưa ra hướng giải quyết để tạo cảnh quan sạch đẹp cho bờ biển Đại Lãnh, đồng thời tránh sự lãng phí tài nguyên du lịch. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có cách nào để giải quyết dứt điểm. Địa phương mong muốn nhà đầu tư hoặc là tiếp tục xây dựng hoặc là bán cho người khác”, ông Phẩm nêu quan điểm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Bách - con trai cố nhạc sĩ Thanh Tùng cho biết, thực tế các cổ đông đã nhiều lần ngồi lại với nhau để bàn cách giải quyết dự án khách sạn Vavisal, tuy nhiên hiện vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Bỏ hoang một tài sản lớn như vậy đúng là lãng phí nhưng tài sản chỉ được xử lý khi có sự đồng thuận. Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh để bàn cách giải quyết hợp lý nhất.

Đại Lãnh có bãi biển đẹp, nhiều tiềm năng và thế mạnh để trở thành một trung tâm du lịch của địa phương. Không chỉ vậy, nơi đây hiện đã có dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Sau khi hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn cho toàn khu vực.

Vậy mà ngay trung tâm đó là một khu nhà hoang xuống cấp trầm trọng, nhếch nhác, một điểm hút chích của con nghiện thì thực sự lãng phí, ảnh hưởng sự phát triển của địa phương. Hy vọng, trong thời gian tới, nhà đầu tư sẽ sớm đưa ra hướng giải quyết để trả lại cảnh quan môi trường sạch đẹp nơi đây.

Theo Thành Nam/báo Khánh Hoà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án khách sạn bỏ hoang trông như 'vết sẹo' trên bãi biển Đại Lãnh xinh đẹp