Trong năm thứ 2 triển khai tại Việt Nam, “Kids Read” hay “Trẻ em vui đọc”, chương trình đạt giải thưởng quốc tế dành cho học sinh tiểu học, đã tới Hà Nội. Lễ khai mạc diễn ra vào ngày 25.3 tại Trường tiểu học Tây Sơn. 25 em học sinh đã tham gia lớp học mẫu về “kỹ năng kể chuyện” với chuyên gia của Hội đồng Anh. 

Dự án “Kids Read - Trẻ em vui đọc” đến với học sinh thủ đô

Một Thế Giới | 25/03/2016, 16:36

Trong năm thứ 2 triển khai tại Việt Nam, “Kids Read” hay “Trẻ em vui đọc”, chương trình đạt giải thưởng quốc tế dành cho học sinh tiểu học, đã tới Hà Nội. Lễ khai mạc diễn ra vào ngày 25.3 tại Trường tiểu học Tây Sơn. 25 em học sinh đã tham gia lớp học mẫu về “kỹ năng kể chuyện” với chuyên gia của Hội đồng Anh. 

Năm 2015 là năm thành công của dự án tại Bình Dương khi kết nối được các học sinh tiểu học của tỉnh, cung cấp sách mới cho các trường tiểu học, xây dựng nhiều khóa học đào tạo cho giáo viên cùng những sự kiện cộng đồng thu hút sự tham gia của đông đảo phụ huynh và các em nhỏ.

Đặc biệt, ngay trong năm đầu tiên thực hiện dự án, Việt Nam đứng đầu trong nhóm 7 nướcvà vùng lãnh thổ khu vực Đông Á (Bangladesh, Hong Kong, Indonesia, Hàn Quốc, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam) về số lượng học sinh tham gia. Không chỉ khuyến khích học sinh tiểu học vui đọc cả trong lớp và tại nhà bằng tiếng Anh và tiếng Việt, chương trình còn tập trung phát triển kỹ năng kể chuyện cho giáo viên và hỗ trợ họ kết hợp các hoạt động của Kids Read trong chương trình giảng dạy trên lớp.
Cô giáo Lương Thị Thanh Thảo, giáo viên Trường tiểu học Định Hòa (Bình Dương) nói: “Trước khi tham gia dự án, tôi rất hiếm khi kể chuyện trên lớp. Không khí dạy và học nói chung không sôi nổi, và các em cũng khá thụ động. Kỹ năng phát âm của các em cũng chưa được tốt. Nhờ tham gia Kids Read, tôi đã chủ động, tự tin và nhiệt tình hơn. Dự án đã giúp tôi sáng tạo những hoạt động thiết thực hơn cho học sinh, và tạo không khí học tập thân thiện vui tươi. Việc giảng dạy của tôi nhờ đó có hiệu quả hơn, và hiện nay tôi đã có thể tiếp cận tốt hơn tới học sinh, giúp các em khắc phục những mặt còn yếu”.
doc sach, Du an Kids Read, tre em, Ha Noi, Hoi dong Anh

Năm 2016, Kids Read sẽ thành lập thư viện tại 6 trường tiểu học ở Hà Nội, cung cấp 216 đầu sách truyện cho mỗi trường. Thư viện sẽ là nguồn dữ liệu để các trường chủ động tổ chức các chương trình đọc sách cho học sinh và để giáo viên có thể sử dụng cho các hoạt động đọc sách sáng tạo trên lớp.

Bà Cherry Gough, Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam bày tỏ: “Dự án Kids Read - Trẻ em vui đọc" được thiết kế để khuyến khích học sinh tiểu học vui đọc sách cả trên lớp và tại nhà. Dự án cũng sẽ giúp phát triển kỹ năng tiếng Anh cho thế hệ tương lai, bằng cách giới thiệu những cuốn sách trẻ em hay nhất từ Vương quốc Anh.
Đọc sách giải trí trong và ngoài lớp học là một trong những cách tốt nhất để phát triển kỹ năng tiếng Anh cho trẻ em, bởi vậy chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Ngân hàng HSBC để giới thiệu dự án "Trẻ em vui đọc" tới học sinh và giáo viên tại Hà Nội, đặc biệt là tiếp nối thành công của dự án tại tỉnh Bình Dương năm 2015”.

Theo bà Cherry Gough, 4.000 học sinh từ 6 trường tiểu học tại Hà Nội sẽ có cơ hội đọc sách nhiều hơn, tham gia các cuộc thi kể chuyện. Hàng ngàn em học sinh khác sẽ hưởng lợi trực tiếp từ các hoạt động cộng đồng do các tình nguyện viên của Ngân hàng HSBC thực hiện, gồm các hoạt động kể chuyện, đọc sách và các hội thảo chuyên biệt cho phụ huynh.

“Tôi tin rằng các em nhỏ và các giáo viên sẽ có những giây phút vui vẻ khi tham gia dự án. Quan trọng hơn, dự án sẽ khuyến khích các em hình thành thói quen vui đọc sách, điều này sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời cho các em trên suốt chặng đường đời”, vị Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam nhấn mạnh thêm.

Được biết tất cả nghiên cứu từ dự án đều đã chứng minh việc đọc sách giải trí không chỉ tác động tới thành quả đọc mà còn phát triển kiến thức nền (bao gồm kiến thức khoa học và tưởng tượng), hiểu biết rộng hơn về các nền văn hóa, sự tham gia cộng đồng và cái nhìn sâu sắc hơn về bản chất con người và quá trình ra quyết định, bởi sách sẽ cho ta hiểu biết những cuộc sống khác và những cách thức ứng xử khác.
Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án “Kids Read - Trẻ em vui đọc” đến với học sinh thủ đô