Hiện đã có gần 60 trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn đầu vào, trong đó nhiều thí sinh sẽ vẫn trượt đại học dù đủ điểm chuẩn.

Đủ điểm chuẩn, nhiều sĩ tử vẫn trượt đại học

Hà Ngọc Bách | 31/07/2017, 18:40

Hiện đã có gần 60 trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn đầu vào, trong đó nhiều thí sinh sẽ vẫn trượt đại học dù đủ điểm chuẩn.

Lý do các thí sinh trong cuộc thi THPT Quốc gia 2017 đủ điểm chuẩn xét duyệt vào đại học mình đăng ký nhưng vẫn trượt là vì nhiều trường xét tuyển theo "tiêu chí phụ". Hiện có rất nhiều trường tuyển sinh kèm tiêu chí phụ trong đó có 18 trường đại học khối quân sự và Đại học Y Hà Nội, Đại học Y dược Hải Phòng...

Tiêu chí phụ được đưa ra là do có quá nhiều thí sinh có tổ hợp điểm bằng với điểm chuẩn của ngành học mà thí sinh đăng ký, dẫn đến việc các trường phải "loại bớt" một số thí sinh dù những thí sinh này đã đạt điểm chuẩn.

Cụ thể, Đại học Y Hà Nội ngành Y đa khoa lấy điểm chuẩn là 29,25 nhưng ưu tiên các thí sinh có điểm chưa làm tròn là 29,20 sẽ đậu còn thí sinh có tổng điểm là 29,15 (làm tròn thành 29,25) sẽ rớt do không đạt "tiêu chí phụ".

Ngoài ra, nếu đạt "tiêu chí phụ" là có tổng điểm chưa làm tròn là 29,20 nhưng vẫn có thể bị trượt đại học nếu điểm ưu tiên 2 là môn Toán dưới 9,20, hoặc điểm ưu tiên 3 là môn Sinh dưới 9,25. Cuối cùng thí sinh đạt đủ 4 tiêu chí nói trên - tổ hợp điểm vừa đủ 29,25, điểm chưa làm tròn là 29,20, môn Toán bằng 9,2, môn Sinh bằng 9,25 - nhưng nếu không đăng ký xét tuyển ngành Y đa khoa là nguyện vọng 1 thì vẫn sẽ trượt.

Bảng điểm chuẩn, cách xét tiêu chí phụ và tổng số thí sinh trúng tuyển của Đại học Y Hà Nội

Một trong số những thí sinh trượt đại học dù đủ điểm chuẩn là em N.P.H. (Thạch Thất, Hà Nội) đã tâm sự với báo điện tử Zing.vn là em đau xót khi thiếu 0,05 điểm (tổng điểm 29,15) và không đáp ứng được "tiêu chí phụ" của Đại học Y Hà Nội nên trượt đại học.

Theo H, trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 em đạt số điểm lần lượt là Toán 9,4; Hóa 9,75; Sinh 10. Do thuộc khu vực 3, em không có điểm cộng ưu tiên, tổng điểm của H. là 29,15 (làm tròn thành 29,25). H dù đạt 3/4 tiêu chí phụ nhưng vẫn trượt đại học vì tiêu chí phụ đầu tiên là có tổng điểm chưa làm tròn là 29,20 trong khi tổng điểm chưa làm tròn của H. là 29,15.

H bức xúc cho rằng không công bằng khi nhà trường tính tổ hợp điểm chưa làm tròn là điểm thi 3 môn Toán, Hóa, Sinh (không nhân hệ số, làm tròn) + Điểm ưu tiên + Điểm khuyến khích.

"Em đạt 29,15 điểm, học thật, không có điểm ưu tiên cuối cùng lại trượt. Còn những bạn đạt 25,75 điểm; thêm 3,5 điểm ưu tiên là thành 29,25 điểm lại đỗ?", H bức xúc nói với Zing.vn.

Trong khi đó, tại 18 trường đại học quân sự thì đều xét tuyển sinh có "tiêu chí phụ", lý do được đưa ra là vì đã tuyển đủ số thí sinh với điểm chuẩn cao hơn năm trước từ 1 - 3 điểm.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đủ điểm chuẩn, nhiều sĩ tử vẫn trượt đại học