Từ ngày 29.8.2016, du khách Mỹ đến Việt Nam, dù với mục đích gì, đều sẽ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tự động nâng thời hạn thị thực lên 1 năm và cho ra vào nhiều lần.

Du khách Mỹ đến Việt Nam được tự động nâng thời hạn visa

TBKTSG | 05/09/2016, 09:44

Từ ngày 29.8.2016, du khách Mỹ đến Việt Nam, dù với mục đích gì, đều sẽ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tự động nâng thời hạn thị thực lên 1 năm và cho ra vào nhiều lần.

Thông tin trên được phóng viên Thời báo Kinh tế Sài Gòn ghi nhận, trong đó cho biết thêm phí visa cho du khách Mỹ đến Việt Nam cũng được tăng hơn 5 lần.

Cụ thể, du khách Mỹ đến Việt Nam một lần trong thời gian ngắn cũng phải đóng lệ phí thị thực là 135 USD thay vì mức 25 USD như trước đây. Tuy nhiên, du khách Mỹ lại được phép cho ra vào Việt Nam nhiều lần.

Đây là một trong những quy định mới về visa cho công dân Mỹ đến Việt Nam, được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thông báo bằng miệng khi doanh nghiệp làm thủ tục cho các đoàn du khách vào Việt Nam. Dù chưa có thông báo bằng văn bản chính thức kèm thông tư hướng dẫn thực hiện, nhưng quy định này đã được áp dụng ngay.

Quy định này đang gây lo ngại cho các công ty du lịch khi họ cho biết không thể thông báo với đối tác rằng phí visa đã tăng lên nhiều lần mà không có bất cứ văn bản nào kèm theo.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết rất nhiều doanh nghiệp đang khổ sở với quy định này. Theo giải thích từ cơ quan ngoại giao, quy định mới thực hiện theo thoả thuận giữa hai chính phủ Việt Nam và Mỹ, theo đó chính phủ Mỹ cấp visa du lịch cho công dân Việt Nam loại 1 năm nhiều lần khi làm thủ tục xin visa du lịch vào Mỹ, và Chính phủ Việt Nam cũng tương tự, cấp visa du lịch cho công dân Mỹ loại 1 năm nhiều lần khi làm thủ tục xin cấp visa vào Việt Nam. Căn cứ vào biểu phí của Bộ Tài chính, lệ phí cho visa nhiều lần loại 1 năm là 135 USD.

Ông Bình cho biết hàng loạt đoàn du khách từ Mỹ đang tắc nghẽn bởi quy định này do cơ quan quản lý áp dụng quá máy móc, vì đa số khách du lịch chỉ đi một lần, đi thời gian ngắn mà phải trả thêm quá nhiều tiền.

Mỹ là một trong những thị trường lớn của ngành du lịch Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, 8 tháng đầu năm nay đã có hơn 386.000 lượt du khách Mỹ đến Việt Nam, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hạo Nhân/ TBKTSG
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du khách Mỹ đến Việt Nam được tự động nâng thời hạn visa