Bất chấp nhiều khó khăn và thử thách, Angela Ponce – thí sinh đến từ Tây Ban Nha - đã có thể sải bước đầy tự tin và nhận được sự ủng hộ của khán giả tại chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018. Hình ảnh này sẽ truyền cảm hứng đến hàng triệu người chuyển giới ngoài kia.

Dù không có danh hiệu nhưng thí sinh chuyển giới đã là người chiến thắng tại Miss Universe

Chí Thiện | 17/12/2018, 19:37

Bất chấp nhiều khó khăn và thử thách, Angela Ponce – thí sinh đến từ Tây Ban Nha - đã có thể sải bước đầy tự tin và nhận được sự ủng hộ của khán giả tại chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018. Hình ảnh này sẽ truyền cảm hứng đến hàng triệu người chuyển giới ngoài kia.

Là người chuyển giới đầu tiên có mặt tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, Angela Ponce không khỏi bỡ ngỡ và đã không thể lọt vào top 20 trong đêm chung kết diễn ra tại thành phố Bangkok (Thái Lan). Tuy nhiên, giống như cô chia sẻ: “Tôi không cần chiến thắng. Sự hiện diện của tôi đã đủ rồi”. Đúng vậy, việc được thừa nhận là thí sinh ngang tài với những đại diện sắc đẹp đến từ khắp nơi trên thế giới đã là chiến công lớn nhất của cô gái sinh năm 1991 này.

Angela Ponce là Hoa hậu chuyển giới đầu tiên trong lịch sử 66 năm của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ

Năm 2012, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thay đổi một điều kiện quan trọng dành cho các thí sinh vốn đã tồn tại gần 7 thập niên. Đó chính là họ không cần phải sinh ra với giới tính nữ, đồng nghĩa cho phép người chuyển giới từ nam sang nữ đủ điều kiện dự thi. “Âm đạo không là thứ giúp tôi trở thành phụ nữ. Tôi đã là phụ nữ ngay từ trước khi được sinh ra. Bởi vì đó là bản dạng giới của tôi”, Angela Ponce nói với tờ AFP.

Năm 2017, Angela Ponce đã vượt qua 22 thí sinh khác và đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Tây Ban Nha. Theo khảo sát của trung tâm Pew, đây chính là quốc gia thân thiện và cởi mở nhất đối với cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) nhưng chiến thắng của cô vẫn được xem là một sự kiện mang tính lịch sử. Bởi vì từ trước đến nay, phụ nữ chuyển giới thường bị đặt ra ngoài lề phong trào nữ quyền. Nhiều phụ nữ từ chối thừa nhận họ là những người giống mình và cho rằng họ chỉ nên tham gia các cuộc thi nhan sắc dành riêng cho mình.

Phần thi trang phục dân tộc tại HHHV thế giới 2018

Angela Ponce nhận thức rất rõ sự quan tâm mà cô nhận được tại Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018 cũng như tác động mà nó mang lại cho những người chuyển giới khác. Tại quê nhà, cô là phát ngôn viên cho nhiều tổ chức hỗ trợ người chuyển giới. “Ai trong chúng ta chưa từng bị áp đặt bởi định kiến của người khác? Ai chưa từng vấp phải sự bắt nạt trong đời”, Angela Ponce nói.

Trong đêm chung kết, ban tổ chức đã dành hẳn một tiết mục đặc biệt dành riêng cho Angela Ponce. Cô đi ra sân khấu, tự tin sải bước với chiều cao 1,82 m và giơ cao dải ruy băng có in tên quốc gia. Phía dưới, khán giả vỗ tay ủng hộ không ngớt.

Chưa hết, một đoạn clip ghi nhận lại thời niên thiếu khó khăn của Angela Ponce cũng được phát trên màn hình chiếu, từ việc vận lộn với bản dạng giới của mình cho đến tham gia các cuộc thi nhan sắc. “Đó là một điều rất đơn giản để hiểu: Chúng ta đều là con người. Hãy cùng nhau khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Nếu tôi có thể chứng tỏ điều đó với thế giới thì tôi không cần phải thắng giải. Tôi chỉ cần có mặt ở đây là đủ", cô nói.

“Angela Ponce là tất cả những gì chúng ta mong đợi từ một Hoa hậu Hoàn vũ. Cô ấy thông minh, duyên dáng và xinh đẹp. Đặc biệt, chặng đường đã đi của Angela là cực kỳ phi thường”, Ashley Graham – MC dẫn chương trình – miêu tả về thí sinh Tây Ban Nha.

Năm ngoái, khi đội lên đầu chiếc vương miện Hoa hậu, Angela Ponce đã nói: “Người ngoài luôn nói với tôi rằng tôi có thể làm được gì, không thể làm được gì hoặc tôi là ai và không phải là ai. Nhưng tôi xin lỗi. Phụ nữ là bản dạng giới của tôi. Nó không phụ thuộc vào màu da hay cơ quan sinh dục của bạn!”.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù không có danh hiệu nhưng thí sinh chuyển giới đã là người chiến thắng tại Miss Universe