Việc vận động đã có những chuyển biến nhất định trong thời gian qua nhằm đưa hình ảnh áo dài Huế trở lại thuở vàng son vốn nhận được nhiều sự đồng tình; nhưng việc “chính sách hóa” hoạt động này như một sự kích cầu du lịch là ý tưởng độc, mới lạ, không chỉ nhận được nhiều sự tán thưởng của chị em mà còn được dư luận đánh giá cao.

Đưa áo dài Huế về thuở vàng son

06/03/2019, 09:19

Việc vận động đã có những chuyển biến nhất định trong thời gian qua nhằm đưa hình ảnh áo dài Huế trở lại thuở vàng son vốn nhận được nhiều sự đồng tình; nhưng việc “chính sách hóa” hoạt động này như một sự kích cầu du lịch là ý tưởng độc, mới lạ, không chỉ nhận được nhiều sự tán thưởng của chị em mà còn được dư luận đánh giá cao.

Áo dài truyền thống tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt nói chung và gợi nhớ về thuở vàng son thơ mộng xứ Huế

Ý tưởng “độc”

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ vừa ký công văn gửi Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế chỉ đạo miễn 100% giá vé tham quan các điểm di tích Huế từ ngày 7 đến hết ngày 9.3.2019 đối với phụ nữ trong nước và quốc tế khi mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam đến tham quan di tích Huế.

Vận động phụ nữ mặc áo dài là một trong những đề xuất và chủ trương của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế được đẩy mạnh gần đây.

Tháng 9.2018, ông Thọ cũng đã có thư ngỏ gửi các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và THPT trên địa bàn tỉnh về việc hưởng ứng cuộc vận động mang trang phục áo dài.

Kể từ tháng 9.2018, tỉnh này cũng phát động toàn thể nữ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện mặc trang phục áo dài truyền thống khi đi làm vào ngày thứ hai hằng tuần.

Giáo viên Huế mặc áo dài trong 1 sự kiện ngoại giao gần đây

Việc vận động đã có những chuyển biến nhất định trong thời gian qua nhằm đưa hình ảnh áo dài Huế trở lại thuở vàng son vốn nhận được nhiều sự đồng tình; nhưng việc “chính sách hóa” hoạt động này như một sự kích cầu du lịch là ý tưởng độc, mới lạ, không chỉ nhận được nhiều sự tán thưởng của chị em mà còn được dư luận đánh giá cao, nhất là góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Huế, nâng tầm những giá trị văn hóa Huế, văn hóa truyền thống; làm cho Huế đẹp hơn trong mắt du khách thập phương.

Theo đề xuất của Sở khoa học và Công nghệ, một cuộc hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu áo dài Huế” tại TP.Huế dự kiến vào giữa tháng 3 này cũng sẽ được tổ chức.

Đơn vị lữ hành luyến tiếc…

Thừa Thiên – Huế được mệnh danh là vùng đất có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, nhưng nhiều năm liền biểu hiện sự sa sút và yếu kém trong việc phát huy các tiềm năng này.

Hiện khách du lịch đến Huế lưu trú chưa tới 2 ngày và khách quốc tế chỉ tiêu pha tầm 100 USD/lượt/khách. Thực trạng này đặt ra nhiều trăn trở và thách thức cho lãnh đạo tỉnh, cơ quan chức năng về việc phát huy các tiềm năng, đánh thức nhiều giá trị văn hóa, kêu gọi và tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, các hãng lữ hành giúp Huế phát triển.

Ghi nhận của Một Thế Giới, chủ trương miễn 100% phía vé vào cửa các điểm di tích đối với phụ nữ mặc áo dài truyền thống đã đến được với nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày 5.3. Hầu hết đại diện các hãng lữ hành đều phấn khởi, tán thưởng về chủ trương thú vị này, nhưng họ lại bày tỏ sự luyến tiếc khi điều này triển khai khá vội, cận kề thời hiệu.

Thói quen mặc áo dài cổ truyền được giáo dục ngay từ nhỏ cho các cháu thiếu nhi Huế

Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội chi nhánh TP.Huế cho hay bà rất vui khi nhận được thông tin miễn phí vé tham quan cho nữ du khách mặc áo dài tham quan di tích Huế.

Bà Lý nói rằng là phụ nữ, nhất là phụ nữ Huế, rất cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã quan tâm việc tôn vinh giá trị đến chiếc áo dài Việt Nam, áo dài truyền thống Huế, nhưng là doạnh nghiệp lữ hành bà cảm thấy có phần hơi tiếc khi thời gian triển khai quá gấp, nhất là các tour tuyến đâu đã vào đấy.

Tuy nhiên, để góp phẩn lan tỏa chủ trương tốt này, ngay trong chiều 5.3 bà đã chỉ đạo nhân viên công ty thực hiện các biện pháp để chủ trương, thông tin này đến được với càng nhiều du khách càng nhiều càng tốt.

Bà Lý cũng chia sẻ rằng rất nhiều nữ du khách nước ngoài khi đến Việt Nam rất thích mặc áo dài khi tham quan các di tích, danh thắng.

“Tôi nghĩ là du khách họ rất thích và vui với chủ trương này của tỉnh. Tôi mong là chủ trương miễn vé tham quan cho phụ nữ mặc áo dài sẽ được duy trì hằng năm vào dịp 8.3 lẫn 20.10. Riêng với những phụ nữ đi du lịch theo tour đã đặt trước với chúng tôi rơi vào dịp 8.3 này, nếu mặc áo dài truyền thống chúng tôi sẽ hoàn tiền lại”, bà Lý bộc bạch.

Bài, ảnh: Nhật Lam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa áo dài Huế về thuở vàng son