Do thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết nên cây dưa hấu ở vùng ven biển 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre phát triển rất tốt, năng suất, chất lượng cao. Nhờ trồng dưa mà nhiều hộ dân vùng đất mặn này thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Dưa hấu giúp người dân ven biển ĐBSCL thoát nghèo

Mỹ Tho | 21/09/2022, 13:08

Do thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết nên cây dưa hấu ở vùng ven biển 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre phát triển rất tốt, năng suất, chất lượng cao. Nhờ trồng dưa mà nhiều hộ dân vùng đất mặn này thoát nghèo, vươn lên khá giả.

842d17d3770eb350ea1f.jpg
Dưa hấu rất chịu đất vùng ven biển - Ảnh: Mỹ Tho

Cũng như nhiều hộ nông dân khác, gia đình bà Lê Thanh Vân ở ấp Pháo Đài, xã Phú Tân, huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã khá lên nhờ trồng dưa hấu. Bà Vân cho biết gia đình bà đã gần 20 năm gắn bó với trồng dưa hấu. Năm ngoái, bà trồng 1ha, được khoảng 50 tấn trái, giá trung bình khoảng 7 nghìn đồng/ký, lãi hơn 300 triệu đồng. Năm nay, ruộng dưa hấu của bà Vân rất tốt tươi, chuẩn bị cho thu hoạch.

“Qua thời gian trồng dưa hấu, cuộc sống chúng tôi khá lên, ổn định. Dưa leo và mấy loại cây trái khác hiệu quả không bằng dưa hấu. Dân ở đây trồng dưa hấu giống Sen Hồng, trời mưa không sợ thiệt hại. Giống này đậu trái tốt, cuống to, lên khoảng 3 lá là có 1 nụ, một dây có đến 6 - 7 trái”, bà Vân cho biết.

61d41cd19c00585e0111.jpg
Dưa hấu trên đất ven biển Bến Tre - Ảnh: Mỹ Tho

Chỉ riêng ấp ven biển Pháo Đài, xã Phú Tân, nông dân trồng hơn 15ha dưa hấu chuyên canh từ 3 - 4 vụ/năm. Nhờ trồng dưa, nông dân vùng đất mặn thoát nghèo, có thu nhập khá.

Ông Trần Công Danh, Phó chủ tịch UBND xã Phú Tân cho biết: “Người dân trên ấp Pháo Đài trồng dưa hấu ít nhất 3 vụ/năm. Đặc biệt đất giồng cát rất thích hợp với cây dưa hấu, dưa hấu ở đây chất lượng hơn các vùng khác. Trồng dưa hấu, vốn đầu tư không cần nhiều, nghề trồng dưa rất ổn định. Hiện nay, ấp này còn 9 hộ nghèo, đây là cây trồng ngắn ngày có thu nhập quanh năm nên điều kiện thoát nghèo của người dân cũng khá hơn những nơi khác”.

5504a6be7769b337ea78.jpg
Nhiều người dân huyện Gò Công Đông khá lên nhờ trồng dưa hấu - Ảnh: Mỹ Tho

Tại các khu vực ven biển khác của huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang như Tân Thành, Tân Điền, Phước Trung, Kiểng Phước... cây dưa hấu cũng rất tốt tươi, năng suất và chất lượng đạt cao, được thị trường ưa chuộng.

Ở các huyện ven biển của tỉnh Bến Tre như Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú từ lâu dưa hấu là loại cây màu chủ lực. Mỗi năm, nông dân trồng hàng nghìn hecta dưa hấu chuyên canh để phục vụ thị trường các nơi. Người dân vùng ven biển cho rằng dưa hấu dễ trồng, năng suất cao đến hơn 30 tấn/ha và thời gian thu hoạch ngắn. Đặc biệt dưa hấu trồng trên đất giồng cát cho trái ngọt, thơm hơn các nơi khác. Ông Nguyễn Thanh Phong, nông dân tại ấp Thạnh Hải, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã 10 năm gắn bó với việc trồng dưa hấu trên đất giồng cát tâm sự: “Ở đây trồng cây dưa hấu rất hiệu quả, nó phù hợp với thời tiết nóng. Mỗi năm mình trồng được 3 vụ. Trong đó có 1 vụ thuận, 2 vụ nghịch. Một hecta mình trồng thu được 30 tấn, giá hơn 10 nghìn/kg thì có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. So với các cây trồng khác thì cây dưa hấu dễ chăm sóc và ít vất vả hơn các cây kia”.

Ông Khổng Minh Tặng, Chủ tịch UBND xã Bảo Thuận cho biết dưa hấu là cây trồng chủ lực của vùng đất ven biển này bởi tính thích nghi cao, thích ứng với khô hạn. Đa số hộ dân trồng vài nghìn mét vuông dưa hấu là thoát nghèo. Đây là mô hình sản xuất rất hiệu quả, người dân xứ biển rất phấn khởi.

Theo ông Cao Đình Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng Sen Hồng tại  TP.Mỹ Tho, Tiền Giang, giống dưa hấu SH65 được bà con nông dân vùng ven biển ưa chuộng. Hiện nay, công ty có chính sách hỗ trợ nông dân, tặng giống cho hộ nghèo. Ngoài ra công ty còn cử cán bộ kỹ thuật đến tận hộ dân tư vấn, hướng dẫn bà con trồng đạt hiệu quả.

Có thể khẳng định, dưa hấu là một trong những loại cây hoa màu đã bén duyên và cho hiệu quả kinh tế cao đối với vùng đất ven biển của Tiền Giang, Bến Tre cũng như các tỉnh vùng ĐBSCL. Cây dưa hấu đã giúp người dân vùng ven biển có nguồn thu nhập khá, ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
37 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dưa hấu giúp người dân ven biển ĐBSCL thoát nghèo