Ngày 27.8, dự Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đừng để họ (doanh nghiệp) bức xúc, kêu ca rồi mới chạy theo giải quyết”.

Đừng để doanh nghiệp bức xúc, kêu ca rồi mới chạy theo giải quyết

Trí Lâm | 27/08/2016, 17:19

Ngày 27.8, dự Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đừng để họ (doanh nghiệp) bức xúc, kêu ca rồi mới chạy theo giải quyết”.

Chính quyền đối thoại

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng cấp ủy, chính quyền tỉnh Ninh Thuận cần có tư duy quản lý mới, chủ động hơn nữa trong việc tạo ra không gian, điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội. Càng khó khăn thì càng phải vươn lên, nổi bật hơn trong mắt cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Do đó, Thủ tướng cho rằng chính quyền mọi cấp, mọi ngành cần phấn đấu trở thành chính quyền đối thoại, cần tích cực, chủ động hơn trong trao đổi, lắng nghe ý kiến nhà đầu tư.

“Có vị tổng giám đốc có nói với tôi rằng, để nhận được mảnh đất phải mất vài năm, rất khó về đền bù, tái định cư. Chúng ta có khắc phục được tình trạng này không? Hoàn toàn có thể nếu chính quyền chúng ta mạnh, sát dân, cùng đối thoại với dân và doanh nghiệp để xử lý các vấn đề cụ thể. Để vài năm thì cơ hội kinh doanh với nhà đầu tư còn đâu nữa?”, Thủ tướng nêu vấn đề.

Theo Thủ tướng, điều này có nghĩa các cấp chính quyền không chỉ mở cửa để doanh nghiệp và người dân khi có việc thì tìm đến mà cần có tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, cảm thông và giải quyết triệt để. Tránh tình trạng tiếp dân, doanh nghiệp một cách hình thức, “nói trước quên sau”.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng yêu cầu phải ràng buộc trách nhiệm và hành động với lời nói, tạo ra chữ tín của người phục vụ nhân dân. Thủ tướng cho hay: “Kinh nghiệm cho thấy ở đâu có chính quyền quản trị tốt thì ở đó doanh nghiệp tự tìm đến làm ăn, phát triển, gắn bó với địa phương đó mà không nhất thiết cần có những ưu đãi nặng tính kỹ thuật như ưu đãi về thuế. Đừng để họ bức xúc, kêu ca rồi mới chạy theo giải quyết”.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành địa phương làm chính sách một cách khoa học, tổng thể, không mâu thuẫn, chồng chéo, mang định hướng thị trường, tầm nhìn xa. “Đừng để xảy ra tình trạng băm nát bãi biển rồi chia lô bán nền, không có tầm nhìn xa hơn để phát triển đất nước”, Thủ tướng nói. Quy hoạch rõ ràng, thống nhất sẽ làm nhà đầu tư yên tâm, tối ưu hóa giá trị đất đai và phân bổ tài nguyên.

Gợi mở cho Ninh Thuận

Bên cạnh xây dựng hệ thống hành chính phục vụ doanh nghiệp như nêu trên, Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề cốt lõi là xây dựng, nâng cao năng lực hệ thống bộ máy chính quyền các cấp. Ninh Thuận cần tăng cường hợp tác liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển để thể hiện vai trò, vị trí chiến lược của mình.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành dành cơ chế ưu đãi đặc thù với tinh thần cho phép Ninh Thuận được hưởng ở khung cao nhất trong tất cả các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo quy định của pháp luật. Thủ tướng nhấn mạnh: Thành công của các doanh nghiệp, nhà đầu tư là thành công của Chính phủ.

Thủ tướng cũng gợi mở một thông điệp cho tỉnh Ninh Thuận là: “Vị trí của chúng tôi khó khăn gấp đôi, nên chúng tôi cố gắng gấp 3, để trở thành vị trí hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Trí Lâm
Bài liên quan
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng để doanh nghiệp bức xúc, kêu ca rồi mới chạy theo giải quyết