Có rất nhiều thắc mắc cùng những nhận định sai gây nhiều hiểm làm của các chị em về u nang buồng trứng, u xơ tử cung. Sau đây là những giải đáp của Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng Khoa Sản M, Bệnh viện Từ Dũ về vấn đề này.

Đúng - sai về u nang buồng trứng, u xơ tử cung

31/12/2014, 05:28

Có rất nhiều thắc mắc cùng những nhận định sai gây nhiều hiểm làm của các chị em về u nang buồng trứng, u xơ tử cung. Sau đây là những giải đáp của Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng Khoa Sản M, Bệnh viện Từ Dũ về vấn đề này.

U xơ tử cung và ung nang buồng trứng là những bệnh hay gặp ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên, các bệnh này không quá nguy hiểm và dễ dàng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Phẫu thuật u nang buồng trứng rồi thì u nang vẫn có thể mọc lại?

Sai: nếu là u nang lành tính thường sẽ không tái phát, trừ nang lạc nội mạc tử cung. Khi chẩn đoán là u nang buồng trứng thực thể (theo dõi qua 2-3 kỳ kinh không nhỏ lại) cần phải phẫu thuật bóc nang, cắt phần phụ hoặc tử cung tùy theo tuổi và tình trạng khối u.

Mẫu bệnh phẩm sau khi phẫu thuật sẽ được gửi giải phẫu bệnh xem tính chất mô học của u nang. Nếu là u ác tính sẽ phẫu thuật để cắt hoàn toàn tử cung và hai buồng trứng.

Không phẫu thuật, u ác sẽ mọc lại và di căn xa. Bệnh lý nội mạc tử cung thường gây đau bụng kinh và có nguy cơ tái phát sau mổ, để giảm tình trạng này, thường điều trị tiếp tục bằng thuốc nội tiết tố.

Quan hệ tình dục sớm không liên quan đến u nang buồng trứng?

Đúng: U nang buồng trứng không liên quan đến quan hệ tình dục sớm hay muộn. Vì chúng là nhữn u phát sinh từ các thành phần cấu trúc của buồng trứng bình thường hoặc từ di tích phôi thai của buồng trứng. Loại này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh, vị thành niên, tuổi sinh sản và ở cả những người mãn kinh.
Tất cả những trường hợp u xơ tử cung đều phải phẫu thuật?

Sai: Không phải trường hợp u xơ tử cung nào cũng phải phẫu thuật. Những u nhỏ, không biến chứng chỉ cần theo dõi định kỳ mỗi ba tháng một lần. Đa số các trường hợp các khối u sẽ nhỏ dần khi mãn kinh.

Với những trường hợp u xơ tử cung chưa có chỉ định phẫu thuật nhưng gây đau bụng kinh dữ dội cần điều trị bằng nội tiết tố. Chỉ phẫu thuật với những trường hợp sau:
  • Khi u xơ tử cung to tương đương với tử cung có thai khoảng 12 tuần. Vì khả năng gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng và dễ bị thoái hóa.
  • Nhưng u xơ không to nhưng có vị trí dễ làm chèn ép niệu quản và gây thận ứ nước.
  • Khối u nằm dưới niêm mạc tử cung, vì dễ gây rong kinh, rong huyết, cường kinh.
  • U xơ tử cung nằm dưới thanh mạc có cuống, dễ gây xoắn
  • Bệnh nhân có nghi ngờ ung thư
u nang buong trung, u xo tu cung
U nang, u xơ không quá mức nguy hiểm như bạn tưởng tượng
Mặc dù đã được chỉ định ngày mổ khối u nhưng ngày đó bệnh nhân xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt thì ca phẫu thuật sẽ được hoãn lại

Đúng: Với những trường hợp bóc nhân xơ tử cung không nên phẫu thuật vào những ngày hàng kinh, sẽ gây chảy máu khó cầm ở mô cơ tử cung (nơi phẫu thuật). Với nang lạch nội mạc tử cung, vào ngày hành kinh, tổ chức lạc nội mạc tử cung dễ chảy máu và mất máu nhiều hơn khi mổ.

Người đã từng mổ nội soi rồi thì sẽ không được mổ nội soi u xơ tử cung?

Sai: Mổ nội soi chỉ chống chỉ định ở những trường hợp sau đây:
  • Đã nhiều lần mổ hở trước đây, vì có nguy cơ tổn thương ruột và các cơ quan trong bụng rất cao do dính
  • Khối u quá to dễ gây vỡ u kho mổ
  • Nghi ngờ ung thư buồng trứng cần phải mổ hở
  • Sức khỏe bệnh nhân không cho phép gây mê nội khí quản. trước khi mổ, bác sĩ gây mê hồi sức sẽ khám tiền mê, đánh giá sức khỏe bệnh nhân có được mổ nội soi hay không.
  • Không đủ trang thiết bị mổ nội soi và phẫu thuật viên không có kinh nghiệm mổ nội soi.
u nang buong trung, u xo tu cung
Sau khi cắt u xơ, người phụ nữ sẽ giảm ham muốn chuyện chăn gối?
Sai: Những trường hợp u xơ tử cung có chỉ định phẫu thuật, nếu bóc nhân xơ tử cung đơn thuần chừa lại tử cung thì không ảnh hưởng gì đến quan hệ tình dục. Nếu cắt hoàn toàn tử cung chừa hai phàn phụ thì nội tiết ở người phụ nữ vẫn còn và hầu như không có ảnh hưởng nhiều đến việc quan hệ vợ chồng. Nếu cắt hoàn toàn tử cung và hai phần phụ thì các chị nên dùng thêm nội tiết để tránh giao hợp đau. Cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
u nang buong trung, u xo tu cung

Cắt bỏ u nang buồng trứng thì không có con nữa?

Sai: Nếu bóc u nang buồng trứng chừa mô lành hoặc cắt một bên buồng trứng thì phụ nữ vẫn có thể mang thai bình thường do vẫn còn lại tổ chức buồng trứng. Chỉ khi cắt hết hai buồng trứng thì mới không còn khả năng sinh sản (áp dụng ở những phụ nữ còn trong độ tuổi sinh sản nhưng bị ung thư mà thôi).

Hải Nam

Bài liên quan
Người phụ nữ đi lạc hơn 300km được công an giúp đỡ về nhà
Trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ Công an xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện một người phụ nữ đi lang thang trên đường trong tình trạng mệt mỏi, có dấu hiệu đi lạc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đúng - sai về u nang buồng trứng, u xơ tử cung