Khai về khoản tiền đã nhận 5 tỉ đồng, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho biết đó là “tiền cảm ơn” khi đã giúp Thái Kiều Hương gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh để đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza.

Em trai ông Đinh La Thăng nhận 'tiền cảm ơn' 5 tỉ đồng

Thu Anh | 24/01/2018, 14:13

Khai về khoản tiền đã nhận 5 tỉ đồng, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho biết đó là “tiền cảm ơn” khi đã giúp Thái Kiều Hương gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh để đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza.

Kết thúc phần kiểm tra căn cước và đọc cáo trạng, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại PVP Land bước vào phần xét hỏi. Trong đó, các luật sư đề nghị HĐXX cho cách ly các bị cáo để đảm bảo tính khách quan, làm rõ sự thật vụ án. Tuy nhiên, HĐXX vẫn tiếp tục phiên xét hỏi đối với các bị cáo và cân nhắc những ý kiến của các luật sư.

Chỉ biết là tiền cảm ơn

Trong sáng 24.1, HĐXX tập trung làm rõ các tình tiết liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần và khoản tiền mà các bị cáo đã nhận. Theo cáo trạng, thông qua môi giới của bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ngày 27.3.2010, bị cáo Lê Hòa Bình cùng với 5 cổ đông của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần. Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỉ đồng.

Để mua tiếp số cổ phần còn lại, bị cáo Thái Kiều Hương nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã đồng ý và chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong đứng ra thu xếp việc mua bán.

Tại tòa, bị cáo Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) khai toàn bộ việc chuyển nhượng dự án là theo quy định của pháp luật trình HĐQT và HĐQT thông qua nghị quyết, cứ quá bán (3/5) thành viên HĐQT đồng ý việc thoái vốn này là nghị quyết có hiệu lực.

“Bị cáo thay mặt HĐQT ra nghị quyết và xin ý kiến các thành viên HĐQT để các thành viên HĐQT đồng ý thông qua. Việc thoái vốn là phải xin ý kiến PVC, ngày 30.3.2010 sau khi nhận tờ trình của TGĐ trình lên bị cáo ký 2 văn bản xin ý kiến của HĐQT và xin ý kiến của PVC. Văn bản căn cứ vào tờ trình của TGĐ, tờ trình nêu rõ giá chuyển nhượng là giá HĐ chuyển nhượng cổ phần, 13.000 đồng/cổ phần. Còn giá đất là không thấp hơn giá tham chiếu”, bị cáo Phong nói.

Bị cáo Đào Duy Phong - Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, thực hiện sự chỉ đạo, bị cáo Đào Duy Phong đã ký tờ trình gửi PVC phê duyệt phương án bán hơn 12 triệu cổ phần với giá 13.578 đồng/cổ phần (tương đương giá 34 triệu đồng/m2 đất tại dự án Nam Đàn Plaza) và được Trịnh Xuân Thanh đồng ý. Vài ngày sau đó, bị cáo Bình chuyển nhượng cổ phần với cổ đông của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương với giá 52 triệu đồng/m2 (chênh lệch 18 triệu đồng/m2). Tổng số tiền chênh lệch hơn 87 tỉ đồng.

Bị cáo Phong cũng thừa nhận mình được chuyển 10tỉ đồng. Khi được HĐXX truy vấn, bị cáo Phong khai chỉ biết đó là tiền giúp đỡ ký văn bản đồng ý cho PVP Land chuyển nhượng cổ phần. Với 10tỉ đồngđó, bị cáo Phong khai bản thân cầm 8 tỉ đồng, số tiền còn lại là lo giải quyết việc cơ quan.

Trả lại tiền vì“việc không xong”

Cũng trong buổi sáng xét hỏi, HĐXX làm rõ hành vi của bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tich HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà). Để mua tiếp số cổ phần còn lại, bị cáo Thái Kiều Hương nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã đồng ý và chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong đứng ra thu xếp việc mua bán.

Trước tòa, bị cáo Thắng khai được bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty Vietsan) nhờ để mời Trịnh Xuân Thanh đi ăn cơm với lý do có việc cần trình bày và bị cáo đồng ý. Sau khi chuyển lời, Trịnh Xuân Thanh cũng đồng ý đề nghị này.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỉ đồng. Về khoản tiền mà bị cáo cho rằng đó là “tiền cảm ơn”, bị cáoThắngkhai Hương có chuyển cho bị cáo 5 tỉ đồng; sau mấy ngày, Hương chuyển tiếp 14 tỉ đồng nhờ chuyển cho Trịnh Xuân Thanh. Khi Hương gọi điện hỏi, bị cáo nói chuyển đến nhà để vợ nhận hộ. Ngày hôm sau, bị cáo chuyển 14 tỉ đồng lên xe, đến cơ quan bảo lái xe chuyển tiền cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh. Sau này, bị cáo Hương đề nghị trảlại với lý do việc không xong.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Em trai ông Đinh La Thăng nhận 'tiền cảm ơn' 5 tỉ đồng